Bộ trưởng Thăng muốn sớm bán sân bay Phú Quốc

Ngô Trang

26/02/2015, 09:32

Có thể thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc là một trong những phương án góp phần xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không.<br>
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc bán 100% vốn nhà nước tại sân bay Phú Quốc là một trong những phương án góp phần xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không.<br>

“Xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới, hoàn thành phương cổ phần hoá ACV trong tháng 4/2015…”.

Đó là những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp về xã hội hoá đầu tư hạ tầng hàng không, ngày 25/2.

Tại cuộc họp, Cục Hàng không Việt Nam cùng Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự án “mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ôtô cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Dự kiến thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ  vào tháng 3/2015.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị thành lập ban chỉ đạo của Bộ để chỉ đạo triển khai thí điểm dự án nhượng quyền khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng, thị trường hàng không trong khoảng 15 năm nữa sẽ tăng trưởng rất cao. Tại những quốc gia phát triển như Mỹ thì tổng thị trường hành khách đạt trên 900 triệu trong khi dân số Mỹ là 300 triệu người.

Điều đó đồng nghĩa, cứ 1 người dân Mỹ bay 3 lần một năm. Singapore hiện nay có 5 triệu dân và thị trường hành khách của họ là trên 50 triệu.

Do vậy, những thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM cũng phải quy hoạch công suất sân bay gấp 10 lần dân số .

Trên cơ sở đó, ông Thắng đưa ra một số đề án cổ phần hóa mà hiện nay Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang xây dựng và triển khai, trong đó hướng chủ đạo là xã hội hoá đầu tư bằng cách chọn một số dự án thí điểm để nhượng quyền khai thác.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục Hàng không tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, làm lại báo cáo về kết quả thực hiện xã hội hóa lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay…; kế hoạch triển khai cụ thể xã hội hóa lĩnh vực hàng không.

“Lĩnh vực hàng không còn nhiều dư địa để phát triển, chỉ số hành khách trên dân số hiện nay mới được 1/3 trong khi đó của Mỹ là 3 lần, Singapore là 10 lần. Tiềm năng của hàng không còn rất lớn, sức hấp dẫn cũng rất lớn. Chúng ta hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút mạnh mẽ để phát triển hàng không”, Bộ trưởng Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm. ACV, các đơn vị khác chỉ làm những cái mà tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối. Thoái vốn tất cả những gì mà Nhà nước không cần tham gia.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu ACV  khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4 tới đây; xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; Vinh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, nhà ga T1 sân bay Nội Bài; thành lập ban chuẩn bị đầu tư dự án sân bay Long Thành...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy