Bộ trưởng Thăng nói gì về nghi án hối lộ 16 tỷ đồng?
Song Hà
23/03/2014, 22:01
Bộ Giao thông Vận tải đã phản ứng khá nhanh, sau khi có thông tin một công ty tư vấn Nhật Bản hối lộ để trúng thầu tại Việt Nam
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả
những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang
được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời
gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các
cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu.
“Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo chí Nhật đã thông tin, sẽ xử lý nghiêm minh bất kể người đó là ai”.
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại cuộc họp khẩn chiều 23/3 với tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhằm xử lý thông tin liên quan đến "nghi án" một nhà thầu tư vấn Nhật Bản đã đưa hối lộ để được nhận thầu một dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
“Lại quả”
80 triệu Yên
Trước đó, vào ngày 21/3, nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin, ông
Tamio Kakinuma, Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) thừa
nhận doanh nghiệp này đã đưa hối lộ cho lãnh đạo ngành đường sắt các
nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia, nhằm giành được các hợp đồng tư
vấn thiết kế cho những dự án đường sắt sử dụng vốn ODA của Nhật Bản ở
các nước này.
Trong đó riêng dự án ODA đường sắt nội đô tại Hà
Nội tại Việt Nam có mức chi "lại quả"
là 80 triệu Yên (tương đương hơn 16 tỷ đồng), tờ báo trên cho biết.
Hành vi
đưa hối lộ của JTC được phát hiện vào tháng 4/2013, khi cục thuế khu
vực Tokyo kiểm tra và phát hiện một số khoản chi trái phép nhưng được
liệt kê vào chi phí của JTC từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2012.
Sau
đó, ông Kakinuma đã ký vào biên bản lời khai sau khi bị tổ điều tra
thuộc văn phòng công tố Tokyo thẩm vấn, cũng như đã khai chi tiết về thời gian cũng
như số tiền cụ thể mà JTC hối lộ cho các quan chức.
Có thể thấy Bộ Giao thông Vận tải đã phản ứng khá nhanh với vụ việc này. Theo thông tin được Bộ cung cấp chiều 23/3, JTC hiện là nhà thầu của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1, hay còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật Bản. Dự án này được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 2/2004.
Bắt đầu triển khai từ năm 2008, dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Đến nay, dự án đã tiếp nhận hai khoản vay từ JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ Yên.
Đến nay, dịch vụ tư vấn cho dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a (đoạn Giáp Bát - Ngọc Hồi), công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.
Bộ trưởng Thăng nói gì về nghi án hối lộ 16 tỷ đồng? 1
Đường đi của đồng tiền hối lộ trong vụ việc - Đồ họa: Yomiuri Shimbun.
Nghỉ hưu cũng phải giải trình
Tại cuộc họp chiều 23/3, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt cho biết, ngay sau khi nhận chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, doanh nghiệp này đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình.
Đặc biệt, trước mắt sẽ tạm dừng công việc đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để tập trung thời gian giải trình, cung cấp tư liệu. Phía Tổng công ty cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra, do Tổng giám đốc chỉ đạo để rà soát toàn bộ các thủ tục liên quan dự án.
Còn theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là "rất nghiêm trọng", cần phải làm rõ để có báo cáo kịp thời lên Thủ tướng.
“Chủ tịch nước vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, quan hệ Việt - Nhật đã được nâng lên tầm cao mới, là đối tác chiến lược và ngày càng hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu. Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cũng thể hiện trước nhân dân quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra...", ông Thăng nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cho biết, ngay trong ngày 24/3, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Đại sứ quán Nhật để thông tin lại cho phía bạn biết về những động thái và quyết tâm của Việt Nam trong việc sẽ kiểm tra, làm rõ thông tin.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao thanh tra Bộ lập các đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án mà JTC đã và đang tham gia, trước mắt là các dự án thuộc lĩnh vực đường sắt.
Đồng thời, phân công các thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực, chỉ đạo xây dựng kế hoạch để thanh tra các dự án có vốn vay ODA của Nhật Bản, vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Yêu cầu trên cũng được thực hiện cả với các cán bộ có liên quan đến dự án này đã nghỉ hưu. Báo cáo của các cá nhân hoàn thành trước ngày 31/3/2014.
Cùng với đó là dừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại, dừng đàm phán giai đoạn 2a của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1).
Bộ trưởng Thăng cho biết, ngay trong ngày 24/3, Bộ sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương và Thanh tra Chính phủ về vụ việc nói trên.
Năm 2008, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) từng khởi tố vụ hối lộ cũng liên quan đến một công ty tư vấn của Nhật Bản, xảy ra ở dự án đại lộ Đông - Tây tại Tp.HCM. Cụ thể, theo thông tin từ phía Nhật, 4 quan chức của Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International - PCI) khai từ năm 2003 đến năm 2006, trong quá trình triển khai thực hiện dự án đại lộ Đông - Tây, đã hai lần đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, kiêm Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây) để được thắng thầu tư vấn một phần dự án.
Ông Sĩ sau đó đã bị kết án chung thân, rồi được giảm xuống còn 20 năm tù giam tại phiên tòa phúc thẩm về tội "nhận hối lộ".
Bão số 5- Kajiki: Nguy cơ thiên tai và biện pháp ứng phó khẩn cấp
Ngày 25/8/ 2025, Cục Cảnh sát giao thông đã phát đi thông báo khẩn cấp về việc cấm toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An từ 13 giờ 30 phút.
Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5
Ngày 25/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó với bão số 5, một cơn bão có cường độ rất mạnh đang di chuyển nhanh về phía đất liền Việt Nam.
Phát huy vai trò, trí tuệ của cá nhân điển hình, doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để quy tụ, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đội ngũ doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài…
Xây dựng và thi hành pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Tư pháp và ngành Tư pháp trong việc thực hiện Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, với mục tiêu biến công tác này từ “điểm nghẽn” thành “đột phá”, trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia…
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: