
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Minh Kiệt
05/12/2024, 20:34
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì tiến độ các dự án mà 2 đơn vị đang triển khai, trong đó có các dự án cao tốc...
Mới đây, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tại TP Hồ Chí Minh về tiến độ các dự án hai doanh nghiệp thực hiện.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết đơn vị đã và đang thi công 6 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc giai đoạn 2017 - 2020 là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện đơn vị đang thực hiện thanh quyết toán và bổ sung trạm dừng nghỉ.
Đối với 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đang thi công là Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Ban Quản lý dự án 7 cùng các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo.
Ngoài ra, đơn vị được giao chuẩn bị 4 dự án, trong đó có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP là dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đối với dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Ban Quản lý dự án 7 là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM - Công ty Cổ phần Tasco. Dự án có tổng chiều dài 91 km, qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Sơ bộ tổng mức đầu tư chưa gồm lãi vay là 33.455 tỷ đồng, bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.
Trong khi đó, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuật, cho biết đơn vị đang thi công 6 dự án, trong đó có 3 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 gồm Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Các dự án đang thi công còn lại gồm cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đang hoàn thành thủ tục để chuẩn bị khởi công. Các dự án đều đang được nhà thầu tập trung thi công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch đề ra (dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2).
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chuẩn bị đầu tư các dự án như Dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu; dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An…
Ông Trần Văn Thi cho biết thêm quá trình triển khai các dự án tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải nên các vướng mắc dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn gặp khó về vật liệu cát, đá để xử lý nền đất yếu khiến tiến độ bị chậm.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu đang trực tiếp thi công các dự án.
Theo Bộ trưởng, mặc dù dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết... nhưng tất cả đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo hai ban quản lý dự án chủ động phối hợp với các cục, vụ của Bộ Giao thông vận tải xử lý những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, những vấn đề vượt thẩm quyền thì phải báo cáo lãnh đạo Bộ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: