Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc phía Nam

Minh Kiệt

05/12/2024, 20:34

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì tiến độ các dự án mà 2 đơn vị đang triển khai, trong đó có các dự án cao tốc...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc làm việc
Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu tại cuộc làm việc

Mới đây, ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án 7 và Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tại TP Hồ Chí Minh về tiến độ các dự án hai doanh nghiệp thực hiện.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 cho biết đơn vị đã và đang thi công 6 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc giai đoạn 2017 - 2020 là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện đơn vị đang thực hiện thanh quyết toán và bổ sung trạm dừng nghỉ.

Đối với 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đang thi công là Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Ban Quản lý dự án 7 cùng các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo.

Ngoài ra, đơn vị được giao chuẩn bị 4 dự án, trong đó có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP là dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Ban Quản lý dự án 7 là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM - Công ty Cổ phần Tasco. Dự án có tổng chiều dài 91 km, qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Sơ bộ tổng mức đầu tư chưa gồm lãi vay là 33.455 tỷ đồng, bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuật, cho biết đơn vị đang thi công 6 dự án, trong đó có 3 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 gồm Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Các dự án đang thi công còn lại gồm cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đang hoàn thành thủ tục để chuẩn bị khởi công. Các dự án đều đang được nhà thầu tập trung thi công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch đề ra (dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2).

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chuẩn bị đầu tư các dự án như Dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu; dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An…

Ông Trần Văn Thi cho biết thêm quá trình triển khai các dự án tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải nên các vướng mắc dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn gặp khó về vật liệu cát, đá để xử lý nền đất yếu khiến tiến độ bị chậm.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng nhà thầu đang trực tiếp thi công các dự án.

Theo Bộ trưởng, mặc dù dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết... nhưng tất cả đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu lãnh đạo hai ban quản lý dự án chủ động phối hợp với các cục, vụ của Bộ Giao thông vận tải xử lý những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, những vấn đề vượt thẩm quyền thì phải báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy