Bộ Xây dựng kiến nghị về tình trạng trông giữ xe dưới gầm cầu

Huỳnh Dũng

14/10/2025, 19:46

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát việc trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ trên phạm vi cả nước, sau vụ cháy nghiêm trọng tại khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) cuối tháng 8 vừa qua...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 157/CĐ-TTg ngày 4/9/2025, các địa phương đã khẩn trương kiểm tra, rà soát tình hình trông giữ xe tại các khu vực gầm cầu, gầm đường bộ. Kết quả cho thấy phần lớn các tỉnh, thành phố hiện không còn tổ chức trông giữ xe tại các khu vực này.

Một số địa phương trước đây từng cho phép trông giữ xe tạm thời như Hà Nội, TP.HCM, Phú Thọ, Thái Nguyên cũng đã lên kế hoạch di dời toàn bộ các điểm trông giữ ra khỏi phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Riêng tại Hà Nội, các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu đã được di chuyển và lắp đặt hàng rào bảo vệ để ngăn tái lấn chiếm, bảo đảm an toàn cho kết cấu công trình.

Bộ Xây dựng nhận định hạn chế lớn nhất hiện nay là việc đầu tư xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch còn chậm, đặc biệtf ở các đô thị lớn – nơi lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh nhưng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, hình thành nhiều bãi xe tạm, bãi xe tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, cháy nổ và làm giảm chất lượng cảnh quan, trật tự đô thị.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra ở một số địa phương vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng lấn chiếm, sử dụng gầm cầu trái phép kéo dài. Bộ cho rằng đây là điểm nghẽn cần được khắc phục bằng biện pháp quản lý đồng bộ, vừa kỹ thuật vừa hành chính.

Từ kết quả rà soát, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện một loạt giải pháp nhằm chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Cụ thể, các địa phương cần rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe, ưu tiên bố trí tại khu dân cư đông đúc, khu công nghiệp, đô thị lớn; đồng thời ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý giao thông tĩnh, triển khai thu phí không dừng để minh bạch hóa nguồn thu và nâng cao hiệu quả quản lý.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy tại các điểm trông giữ xe; siết chặt việc cấp phép khai thác bãi đỗ, kể cả các trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè; xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép trong phạm vi hạ tầng đường bộ, đặc biệt ở cấp phường, xã – nơi trực tiếp quản lý địa bàn.

Bộ Xây dựng nhấn mạnh việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình mà còn góp phần giữ gìn trật tự, an toàn và văn minh đô thị. Việc quản lý tốt các khu vực gầm cầu sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để triển khai quy hoạch giao thông tĩnh trong dài hạn.

Trước đó, khoảng 13h ngày 30/8/2025, đã xảy ra vụ hỏa hoạn lớn tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), thiêu rụi hơn 500 xe máy và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu.

Ngay sau sự cố, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện số 157/CĐ-TTg, yêu cầu chấn chỉnh toàn bộ hoạt động trông giữ xe dưới gầm cầu, gầm đường bộ, xử lý nghiêm các vi phạm và quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để tái diễn tình trạng tương tự.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy