
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Minh Kiệt
30/05/2025, 16:16
Bộ Xây dựng vừa có công điện khẩn về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và chủ động phòng chống thiên tai trong thời gian tới...
Trước nguy cơ xuất hiện vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, kéo theo mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn. Mục tiêu là không để bị động, bất ngờ trước diễn biến thời tiết cực đoan.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị phải rà soát, triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông và an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng trong tình huống thiên tai.
Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam được giao chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ do đơn vị quản lý.
Đồng thời, khẩn trương khắc phục các tuyến bị sạt lở, chia cắt, bảo đảm thông suốt giao thông, nhất là tại các tuyến quốc lộ trọng điểm, trục giao thông chính khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.
Công tác bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình đang thi công cũng được nhấn mạnh, đặc biệt tại những khu vực dễ bị sụt trượt, công trình ở miền núi hay xảy ra lũ quét đột xuất.
Bộ cũng yêu cầu các Khu quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Xây dựng và lực lượng chức năng địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cắm phao tiêu, rào chắn, biển báo tại những vị trí đường bị ngập sâu, ngầm tràn, đường đứt gãy hoặc sạt lở. Tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại tại các vị trí nguy hiểm.
Trong lĩnh vực đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, chốt gác tại các công trình, vị trí xung yếu như cầu yếu, đoạn thường ngập nước, khu vực hay xảy ra lũ quét, đèo dốc có đá rơi, đất sụt, hoặc tuyến ở hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.
Cùng đó, chuẩn bị phương án tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực để khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm giao thông đường sắt thông suốt trong thời gian nhanh nhất. Tùy diễn biến thời tiết, các đơn vị phải có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách tại khu gian phải dừng tàu do ngập lụt, sụt trượt.
Đối với lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, Bộ yêu cầu Cục Hàng hải và Cục Đường thủy Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải khu vực phía Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng di chuyển của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông để thông báo, hướng dẫn tàu thuyền khi cấp phép rời cảng.
Song song đó, thực hiện kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu hoạt động trong khu vực ảnh hưởng, bao gồm cả tàu vận tải và tàu du lịch, nhằm kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra.
Các đơn vị quản lý, bảo trì đường thủy nội địa được giao nhiệm vụ theo dõi chặt các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn, lũ, ngập lụt để có phương án đảm bảo an toàn hoặc thu hồi, bảo quản phao tiêu, báo hiệu và phụ kiện; triển khai lại hệ thống phao tiêu, báo hiệu ngay sau khi mưa giảm, lũ rút.
Trong lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố.
Cạnh đó, các hãng hàng không phải theo dõi chặt diễn biến thời tiết để điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp, bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng được giao chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, triển khai Công điện số 17 của Bộ Xây dựng về bảo đảm an toàn thi công công trình xây dựng và phòng chống sạt lở trong mùa mưa lũ.
Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để kịp thời khắc phục sự cố công trình và bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác.
Đối với Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam, Bộ yêu cầu chỉ đạo hệ thống đài thông tin duyên hải tăng cường thời lượng phát sóng thông báo, cảnh báo về vùng áp thấp, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển an toàn khi hoạt động trên biển.
Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời bảo tồn tính nguyên gốc của di sản, Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa thế giới Hội An kiến nghị UBND Thành phố Đà Nẵng xem xét: đầu tư tu bổ khẩn cấp các di tích có nguy cơ sụp đổ, với cơ chế hỗ trợ 100% kinh phí cho những công trình có giá trị đặc biệt; ban hành cơ chế hỗ trợ kinh phí tu bổ, tôn tạo với mức từ 40% đến 100% cho những di tích nằm trong và ngoài khu phố cổ…
Phân khu Phú Quý tại Khu đô thị Vlasta - Thủy Nguyên mang đến chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu an cư và đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển mạnh mẽ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm tiến độ hoàn thành gần 91.600 căn nhà ở xã hội trong năm 2025, coi đây là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Trong bối cảnh "cơn khát" đất công nghiệp, khu công nghiệp Song Mai – Nghĩa Trung đang trở thành điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư. Sở hữu quỹ đất sạch quy mô lớn, hạ tầng kỹ thuật – giao thông hiện đại, cùng lợi thế kết nối với các trung tâm công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang và Hà Nội, Song Mai – Nghĩa Trung mang lại cơ hội hấp dẫn để doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại công điện số 213/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về rà soát, xây dựng phương án quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm đúng quy định, hiệu quả, không bỏ sót, thất thoát, lãng phí, tiêu cực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: