
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Kiều Linh
31/08/2017, 19:03
Đây là phương án tài chính được đặt ra sau khi giảm giá dịch vụ đi qua các trạm cho người dân huyện Đại Từ, Định Hoá và Phú Lương và thành phố Thái Nguyên
Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị về việc triển khai thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo liên danh này, đặt trạm thu phí tại Km 72 930 trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm Km 76 080 trên tuyến quốc lộ 3 để hoàn vốn cho dự án, trên cơ sở đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Tài chính.
Dự án chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 18/5 nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức thu giá dịch vụ đường bộ hoàn vốn đầu tư.
Thực hiện kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về việc phối hợp cơ quan liên quan của tỉnh Thái Nguyên và UBND huyện Phú Lương thống kê các loại phương tiện của người dân có hộ khẩu trường trú khu vực lân cận trạm thu giá dịch vụ, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên để đưa ra phương án giảm giá cho các phương tiện lưu thông qua trạm thu giá trên quốc lộ 3.
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng tổ chức 3 cuộc họp để thống nhất phương án giảm giá.
Tại cuộc họp ngày 11/7, các thành phần tham gia cơ bản thống nhất phương án do Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên đưa ra. Theo tính toán, thời gian thu giá sau khi giảm giá dịch vụ cho huyện Phú Lương, Đại Từ và Định Hoá, sẽ tăng thu giá từ 16 năm 1 tháng lên 25 năm 3 tháng.
Tại cuộc họp lần thứ 3 ngày 28/7/2017, theo ý kiến của Thành phố Thái Nguyên và huyện Đại từ, thì thời gian thu giá sẽ tăng lên khoảng 29 năm theo tính toán của nhà đầu tư.
Tuy nhiên, liên danh nhà đầu tư cho rằng, việc không thu giá đối với các chủ phương tiện trên địa bàn huyện Đại Từ sẽ tạo hiệu ứng không tốt đối với các địa bàn khu vực lân cận trạm thu giá.
Ngày 18/7, liên danh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị triển khai thu giá sử dụng đường bộ.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 2.746 tỷ đồng, chiều dài 65 km, khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng cuối tháng 12/2016.
Dự án tiến hành thu phí tại hai trạm, một trạm trên quốc lộ 3 mới tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm đặt tại quốc lộ 3 cũ.
Mặc dù trạm thu phí chưa đi vào hoạt động nhưng nhiều người dân Thái Nguyên, tài xế đã tổ chức diễu hành phản đối vì cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 3 cũ (vôn dĩ chỉ được nâng cấp, cải tạo) nhưng thu phí BOT, ngang với cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới là vô lý.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: