
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lan Anh
02/08/2025, 11:14
Trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, hòa trong không khí thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã xuất bán thành công những lô dầu DO (Diesel Oil) đầu tiên sang nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào...
Đây là bước đi chiến lược trong việc đa dạng hóa, mở rộng thị trường, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của BSR.
Ngày 1/8/2025, BSR đã tổ chức xuất bán 420m3 dầu DO cho Công ty TNHH Xăng dầu Dầu khí Lào (PVOIL Lào) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). Thông tin từ đại diện PVOIL TRANS miền Trung (đơn vị vận chuyển) cho biết, những chuyến dầu DO này sau khi được nhận từ NMLD Dung Quất sẽ lên đường vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Quảng Ngãi để đưa sang tiêu thụ tại thị trường Lào. Dự kiến, công tác vận chuyển đến nơi tiêu thụ sẽ mất khoảng 3 - 4 ngày.
Trước đó, BSR đã có quá trình trao đổi, làm việc và thống nhất hợp tác với Công ty TNHH Dầu mỏ Somvanchaleun (Somvanchaleun Petroleum Jelly Co., Ltd) và xuất khẩu trực tiếp dầu DO sang thị trường Lào. Cụ thể, ngày 24 và 25/7/2025, BSR đã xuất khoảng 315m³ dầu DO vào 7 xe bồn vận chuyển và ngày 28/7/2025, các xe đã hoàn tất thủ tục thông quan tại cửa khẩu Na Mèo, tỉnh Thanh Hóa.
Chia sẻ về đợt xuất khẩu sản phẩm lần này, ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc BSR cho biết: “Việc mở rộng xuất khẩu sang thị trường Lào là bước đi chiến lược, khẳng định năng lực cung ứng linh hoạt của BSR và hiệu quả kết nối trong chuỗi giá trị của Petrovietnam. BSR không ngừng tối ưu danh mục tiêu thụ, vừa ưu tiên đáp ứng nhu cầu trong nước, vừa linh hoạt xuất khẩu khi điều kiện cung - cầu cho phép. BSR cam kết duy trì chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu môi trường trong nước và quốc tế; đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn, tuân thủ các quy định trong toàn bộ hoạt động xuất - nhập - vận chuyển. Thành công ban đầu này sẽ được BSR nhanh chóng nhân rộng, xây dựng thị trường, khách hàng bền vững ở Lào và các thị trường lân cận, qua đó, tiếp tục tối ưu hóa vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, gia tăng hiệu quả hoạt động của công ty”.
Trước đó, BSR đã thực hiện xuất bán ra nước ngoài một số sản phẩm như naphtha, dầu nhiên liệu (FO), khí hỏa lỏng LPG, Propylene và hạt nhựa Polypropylene cùng với sản phẩm lưu huỳnh. Qua thời gian dài, với kinh nghiệm tổ chức hợp đồng, phân tích thị trường, quản trị rủi ro giá và điều hành logistics tích lũy từ các thương vụ trước đã tạo nền tảng quan trọng để BSR triển khai thuận lợi các hợp đồng xuất khẩu dầu DO sang Lào lần này.
Ông Lê Trung Hưng - Phó Tổng giám đốc PVOIL cho biết: “Việc hợp tác, phối hợp giữa 2 đơn vị BSR và PVOIL trong chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ xăng dầu một lần nữa đã minh chứng bằng việc xuất các sản phẩm NMLD Dung Quất sang thị trường Lào. Lô dầu DO lần đầu sang Lào tại thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng đối với nước bạn Lào trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong khi đang phải tập trung ứng phó với lũ lụt. Ngay khi tiếp nhận từ NMLD Dung Quất, chúng tôi đã chỉ đạo PVOIL Lào và PVOIL Trans khẩn trương đưa qua cửa khẩu trong thời gian ngắn nhất đến thị trường tiêu thụ an toàn, hiệu quả”.
Thương vụ xuất khẩu DO sang Lào của BSR không chỉ mang ý nghĩa thương mại ngắn hạn mà còn có giá trị chiến lược lâu dài. Thành công trong giai đoạn thử nghiệm hợp tác sẽ là tiền đề để hai bên mở rộng sản lượng, đa dạng hóa chủng loại.
Từ đây, BSR sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho các sản phẩm khác khi phù hợp và hướng đến những mô hình hợp tác bền vững như xây dựng điểm trung chuyển, kho vệ tinh hoặc các thỏa thuận cung ứng dài hạn. Ở tầm vĩ mô, việc sản phẩm của BSR tăng cường hiện diện tại Lào còn góp phần vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực và đóng góp tích cực cho an ninh năng lượng hai nước.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: