Cách để một startup gọi vốn hơn 2 tỷ USD dù chỉ số tài chính không ấn tượng

Bạch Dương

04/08/2025, 12:53

Một startup dù không có số liệu tài chính rực rỡ vẫn gọi vốn thành công vòng Series C với định giá hơn 2 tỷ USD. Bởi vì họ kể được một câu chuyện tương lai đủ sức thuyết phục nhà đầu tư tin rằng đây là “người dẫn đầu tiếp theo”, bà Cathy Gao, đối tác đầu tư tại Sapphire Ventures, tiết lộ lại hội nghị All Stage mới đây… 

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo bà Cathy Gao, các nhà sáng lập, đặc biệt là những người đang bước vào vòng gọi vốn Series C, cần nhìn nhận thực tế một cách nghiêm túc. Trên thực tế, chỉ khoảng 20% startup gọi được vốn Series A có thể tiến xa đến Series C.

Trong khi đó, tiêu chuẩn để gọi vốn giai đoạn sau ngày càng khó hơn. Các nhà đầu tư giờ đây không còn chỉ nhìn vào đà tăng trưởng như những năm trước mà tập trung vào sự bền vững và tiềm năng dẫn đầu thị trường.

Bà Cathy Gao tại hội nghị
Bà Cathy Gao tại hội nghị

Theo bà Cathy Gao, các startup muốn gọi được vốn Series C phải hội tụ đủ những yếu tố như: dẫn đầu ngành, định vị rõ ràng và có sức hút mạnh mẽ từ thị trường.

“Họ không chỉ là những công ty đang tăng trưởng, mà là những cái tên đang tạo ra xu hướng, có vị trí nổi bật và được thị trường ghi nhận”, chuyên gia chỉ ra. 

Bà Cathy Gao dẫn ví dụ một công ty không sở hữu các chỉ số tài chính quá ấn tượng, nhưng vẫn gọi được vốn vòng Series C với định giá hơn 2 tỷ USD. Bí quyết là công ty này đã kể được một câu chuyện tương lai đầy sức thuyết phục. “Họ biết cách truyền tải vì sao mình sẽ trở thành một tên tuổi lớn. Đó là điều mà nhà đầu tư muốn nghe”, bà Cathy Gao cho biết. 

Một nguyên tắc đặc biệt được nhấn mạnh là “tăng trưởng bền vững quan trọng hơn tăng trưởng nhanh”. Trong thời kỳ AI bùng nổ, nhiều công ty tăng trưởng cực kỳ nhanh chóng. Điều mà trước đây nhà đầu tư chưa từng chứng kiến. Nhưng cũng chính vì vậy, rủi ro “lên nhanh, sụp nhanh” là rất lớn.

Do đó, câu hỏi nhà đầu tư đặt ra là: “Liệu đà tăng trưởng này có bền không?” Ở vòng Series C, điều họ muốn thấy là “hiệu ứng cộng hưởng”, nghĩa là càng mở rộng quy mô thì công ty càng mạnh hơn.

Các nhà sáng lập nên xem việc gọi vốn như một quá trình tiếp cận thị trường, cần được chuẩn bị và nuôi dưỡng từ sớm. Cụ thể, nên xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư trước khi cần đến tiền của họ.

Chuyên gia lấy chính Sapphire Ventures làm ví dụ. Dù thường rót vốn ở vòng Series B, nhưng quỹ này thường đã biết về công ty đó từ giai đoạn Series A, hoặc thậm chí sớm hơn. “Ngay cả khi chưa đầu tư, chúng tôi vẫn tìm hiểu, theo dõi và dần hình thành một bức tranh về công ty đó”, bà Cathy Gao chia sẻ. 

Một lời khuyên khác là nhà sáng lập nên tạo một “danh bạ nhà đầu tư” đơn giản ghi lại tên các đối tác từng gặp, sở thích đầu tư của họ và các thương vụ gần đây. Thiết lập danh sách gửi email định kỳ để cập nhật tình hình công ty là một cách hiệu quả để duy trì kết nối. 

“Các nhà đầu tư ghi chú về các công ty, thì người sáng lập cũng nên ghi chú về nhà đầu tư”, bà Cathy Gao giải thích. 

Cuối cùng, các nhà sáng lập không nên vội bắt đầu gọi vốn Series C nếu chưa nhận thấy nhiều tín hiệu quan tâm từ các nhà đầu tư. “Thời điểm rất quan trọng ở vòng này.  Điều bạn không muốn là gọi vốn khi thị trường chưa sẵn sàng. Đây không phải là chuyện may rủi, ‘thử phát xem sao’ mà là một quá trình cần chiến lược và chuẩn bị kỹ càng”, bà Cathy Gao bày tỏ. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy