10:59 16/07/2016

“Cần bỏ ngay tư duy coi du lịch chỉ là giải trí”

Bảo Quyên

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: "Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, nhưng không có nghĩa tỉnh
 nào cũng phải phát triển du lịch là mũi nhọn, mà phải căn cứ và điều 
kiện cụ thể của địa phương".<br>
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: "Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, nhưng không có nghĩa tỉnh nào cũng phải phát triển du lịch là mũi nhọn, mà phải căn cứ và điều kiện cụ thể của địa phương".<br>
“Ngành du lịch phải có những thước đo cụ thể về tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể về ngành kinh tế dịch vụ chứ không chỉ đơn thuần là các chỉ tiêu về số lượng lượt khách du lịch”.

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội nghị của Chính phủ về định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tổ chức chiều 15/7.

Mở đầu cuộc họp với các bộ, ngành, Phó thủ tướng đã yêu cầu: “Cần bỏ ngay tư duy coi du lịch chỉ là ngành vui chơi giải trí, mà phải xây dựng một tư duy kinh tế trong quản lý và vận hành ngành kinh tế này”.

Đối với việc xây dựng đề án phát triển ngành du lịch, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá việc xây dựng đề án là cơ hội hiếm có để ngành du lịch tái cơ cấu, phát triển bền vững. Ban soạn thảo cần phân tích, đánh giá, tổng hợp tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại hội nghị để hoàn thiện đề án trình Bộ Chính trị xem xét ban hành nghị quyết.

Phó thủ tướng yêu cầu ban soạn thảo cần phải làm rõ những rào cản, khó khăn và yếu kém so với tiềm năng lợi thế tĩnh và lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Trong khi đó, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, những vấn đề lớn có tầm chỉ đạo liên quan đến phát triển du lịch đã có đầy đủ, vấn đề là thực hiện. Mặc dù các giải pháp đã rất cụ thể, phân chia trách nhiệm cho các bộ ngành, địa phương, của ngành du lịch nhưng có nơi làm tốt, có nơi không, điển hình là môi trường du lịch.

Lấy ví dụ từ câu chuyện visa, ông Đam cho rằng, vấn đề là phải cải tiến thủ tục, giảm phiền hà, làm visa điện tử để xây dựng hình ảnh an toàn, thân thiện, ấn tượng đối với du khách ngay từ ban đầu.

Tiếp đến là vấn đề hàng không, sân bay, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú trong nước, đến hạ tầng văn hóa du lịch bảo tồn, bảo tàng, môi trường du lịch, các điểm đến, xúc tiến du lịch.

“Đề án phải hết sức thẳng thắn nhìn nhận những rào cản yếu kém bên trong ngành du lịch. Mà yếu kém nhất là nhận thức ngành nghề kinh doanh du lịch chưa đầy đủ. Đâu đó tư tưởng bao cấp, mang nặng tính phục vụ, chưa nhận thức du lịch là một ngành kinh tế.  Chúng ta phải coi du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ mang nội dung văn hóa sâu sắc, có tỉnh tổng hợp liên ngành, liên vùng và các tính xã hội hóa rất cao. Do đó phải ứng xử đối với du lịch như những ngành kinh tế khác, theo nguyên tắc, quy luật của thị trường”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp lớn và nhỏ còn rất yếu; liên kết ngành, vùng còn rất còn lỏng lẻo, còn kém hiệu quả... Chất lượng sản phẩm, khai thác phát triển sản phẩm và điểm đến du lịch còn rất hạn chế, thiếu sản phẩm có tính khác biệt, đẳng cấp, chưa có thương hiệu du lịch mang tính cạnh tranh quốc gia...

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý đề án cần đánh giá kỹ thực trạng cơ sở hạ tầng du lịch từng bước được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, chắp vá kể cả những địa bàn trọng điểm.

“Chúng  ta chưa có khu du lịch quốc gia, chưa có điểm du lịch quốc gia theo đúng nghĩa, và chưa có khu đô thị du lịch quốc gia theo tiêu chí của Luật Du lịch. Cùng với đó việc xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam còn rất hạn chế về cả kinh phí, và nhất là cách thức tổ chức thực hiện”, ông Huệ nói.

Phó thủ tướng cũng lưu ý, đề án cần phải làm rõ du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia, nhưng không có nghĩa tỉnh nào cũng phải phát triển du lịch là mũi nhọn, mà phải căn cứ và điều kiện cụ thể của địa phương.