
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
KIỀU LINH
21/08/2019, 16:09
Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây khoảng 10 năm tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.
Thông tin về Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ Giao thông Vận tải mới đây cho biết, dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay bị chậm tiến độ do có nhiều vướng mắc vượt quá thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải.
Các vướng mắc này như về hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14, vướng mắc về lãi suất vay vốn tính toán theo quy định pháp luật thấp hơn nhiều so với lãi suất vay thực tế,....
Trước những khó khăn của Dự án, Chính phủ đã giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục triển khai dự án để thuận tiện trong công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguồn vật liệu, chỉ đạo Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo thông tuyến năm 2020, đồng thời chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án.
Bộ Giao thông cho biết, nhà đầu tư đã nỗ lực, tiếp tục triển khai đẩy nhanh tiến độ dự án; Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang đã phối hợp để điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, làm việc với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về phần vốn Nhà nước, đồng thời làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại về phần vốn vay.
Theo kế hoạch được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tại Quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019, sẽ đảm bảo cơ bản thông tuyến năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác Quý II năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, tại phiên chất vấn sáng 15/8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư điều chỉnh dự án, việc điều chỉnh đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.
Vừa qua, Chính phủ đã giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.
"Nếu được có khoản vốn này cùng với 2.186 tỷ của nhà nước và 3.000 tỷ nhà đầu tư bỏ ra thì đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án này trong năm 2021 đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ", ông Thể nêu mốc thời gian cụ thể.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long.
Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây khoảng 10 năm tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm.
Nhiều đại biểu Quốc hội thống nhất với chủ trương miễn giấy phép xây dựng, song đề nghị hoàn thiện cơ chế hậu kiểm và phân định rõ trách nhiệm quản lý để cải cách thủ tục hành chính thực chất, vừa thông thoáng, vừa chặt chẽ...
Phát triển đô thị thông minh là xu thế tất yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, mỗi đô thị có điều kiện, quy mô và đặc trưng riêng, vì vậy không thể áp dụng một mô hình chung. Việc xây dựng đô thị thông minh cần xuất phát từ bản sắc và lợi thế địa phương, lấy con người làm trung tâm, công nghệ làm công cụ để hướng tới phát triển bền vững…
Sự hợp tác giữa TUTA và 21 đơn vị phân phối hàng đầu được kỳ vọng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho thị trường bất động sản cao cấp.
Theo Bộ Xây dựng, giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp; nguyên nhân chính là do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và sự cải thiện hạ tầng giao thông…
Thành phố Hà Nội thống nhất dừng nghiên cứu lấy nước từ sông Hồng bổ cập cho sông Tô Lịch theo phương án chạy dọc đường Võ Chí Công; triển khai nghiên cứu phương án mới theo đề xuất của Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: