
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Phúc Minh
12/07/2022, 11:25
Tình trạng chậm đấu thầu tại các địa phương đã ảnh hưởng tới việc thiếu thuốc, vật tư y tế. Thậm chí có tình trạng địa phương đã hết hạn đấu thầu từ năm 2021 nhưng đến tận tháng 6/2022 chưa làm được kết quả đấu thầu cho năm 2022…
Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là vấn đề đang diễn ra tại nhiều địa phương, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết mặc dù nguồn lực hạn chế nhưng Quỹ bảo hiểm y tế hàng năm chi trả trung bình trên dưới 1 triệu/người/năm cho cả người đóng cao và thấp, thậm chí những đối tượng yếu thế, người nghèo được thanh toán từ 95 - 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bên cạnh đó, có gần 10.000 dịch vụ kỹ thuật được bảo hiểm y tế chi trả, từ dịch vụ cao cấp nhất như PET/CT, mổ bằng robot đến dịch vụ đơn giản như xét nghiệm máu, triển khai thanh toán từ trạm y tế xã phường tới bệnh viện, người đóng bảo hiểm y tế cao hay bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cũng được thanh toán như vậy.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế thời gian qua diễn ra cục bộ tại nhiều địa phương trên cả nước khiến nhiều dịch vụ thuộc danh mục chi trả của bảo hiểm y tế nhưng người dân vẫn phải tự xoay sở mua bên ngoài.
Về vấn đề này, ông Phúc cho biết, thường trực Chính phủ đã họp, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã họp lại với nhau, phân tích mổ xẻ nguyên nhân, do cơ chế chính sách thì gỡ từ cơ chế chính sách liên quan đến mua sắm đấu thầu, do tổ chức thực hiện thì khắc phục từ tổ chức thực hiện. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị tổ chức thực hiện, phối hợp xây dựng chính sách với Bộ Y tế.
Liên quan đến công tác đấu thầu thuốc trong thời gian vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tham gia theo Nghị định 63, tham gia đấu thầu thuốc từ cấp Trung ương tới địa phương. Cơ quan này cũng yêu cầu Bảo hiểm xã hội các địa phương luôn luôn theo dõi việc đấu thầu đã sắp hết hạn hay chưa, thông báo tới sở y tế, các cơ sở khám chữa bệnh về việc này.
“Theo thống kê, có tình trạng 7 địa phương đã hết hạn đấu thầu từ năm 2021 mà đến tận tháng 6/2022 chưa làm được kết quả đấu thầu cho năm 2022. Rõ ràng tình trạng chậm đấu thầu ảnh hưởng tới việc thiếu thuốc. Lại có những địa phương chỉ đấu thầu thuốc theo danh mục mà Bộ Y tế quy định cho địa phương mà không mở rộng. Thêm vào đó, trong giai đoạn Covid-19 vừa qua, việc tập trung nhân lực cho công tác đấu thầu còn hạn chế”, ông Phúc thông tin.
Trước đó, Bộ Y tế cũng thừa nhận, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế là do tâm lý lo ngại, sợ sai, do vậy không dám làm, không dám đấu thầu, mua sắm của một số địa phương và đơn vị. Thậm chí, ngay cả khi một số địa phương giao cho các đơn vị chủ động tự đấu thầu, thay vì đấu thầu tập trung như trước, nhưng các đơn vị vẫn tỏ ra lúng túng hoặc e ngại trong tổ chức thực hiện.
Mới đây, Bộ Y tế thông báo đã mở được gói thầu và chuẩn bị công bố kết quả đấu thầu tập trung trong tháng 7 này. Tuy nhiên, theo ông Phúc, vì gói thầu của Bộ Y tế chiếm khối lượng lớn, gần 10.000 tỷ đồng, chiếm 1/4 số chi tiền thuốc trong một năm nên cũng ảnh hưởng rất lớn. Do đó, nếu chậm thầu từ Trung ương thì cũng sẽ ảnh hưởng tới cung ứng thuốc tại các địa phương và đó là những loại thuốc rất quan trọng, chủ yếu là thuốc nhóm 1, nhóm 2, việc đàm phán giá hiện nay cũng chậm.
Về phía Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội các địa phương triển khai bám sát việc này, phối hợp với các sở y tế để triển khai thực hiện mua sắm thuốc đảm bảo không thiếu thuốc. “Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng thực hiện giám định, thanh toán nhanh nhất, tạm ứng chi phí cho các cơ sở y tế đầy đủ theo quy định, để tránh bị thiếu tiền khi có kết quả trúng thầu của Bộ Y tế”, ông Phúc nhấn mạnh.
Lien quan đến chi phí thực tế khi đấu thầu đã tính đúng tính đủ hay chưa, ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định Bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến cho biết, giá thuốc dự thầu không phải giá thuốc nhập về, mà ngoài giá nhập về, cơ sở, đơn vị kinh doanh thuốc còn tính toán các chi phí khác, kể cả chi phí lợi nhuận, còn nếu nhập nguyên liệu thì có thêm chi phí đóng gói, bao bì, vận hành… sau đó mới ra giá dự thầu.
Giá dự thầu có tham khảo trong vòng 12 tháng chứ không phải tại thời điểm trước khi đấu thầu, nên giá dự thầu là cả một dải giá, chỉ quy định không được vượt quá giá cao nhất, chứ không quy định giá thấp nhất. “Như vậy với dải giá từ 10 – 100 chẳng hạn có thể chọn 100 chứ không được chọn 101. Vấn đề này sẽ do hội đồng đấu thầu tính toán để với số lượng thuốc, địa bàn, khả năng cung ứng của nhà thầu sẽ đưa ra mức giá kế hoạch sát nhất với tình hình thực tế. Cho nên giá dự thầu là giá đã được các doanh nghiệp tính đúng, tính đủ”, ông Đức khẳng định.
Một vấn đề nữa là, theo quy định của Thông tư 15/2019 quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập có hướng dẫn, trong trường hợp thuốc nằm trong các mặt hàng thuộc danh mục đấu thầu tập trung quốc gia, nhưng chưa tổ chức đấu thầu được thì cơ sở khám chữa bệnh được phép đấu thầu, hoặc mua sắm bằng các hình thức hợp pháp khác.
Nếu trường hợp đang sử dụng mặt hàng đó mà có kết quả đấu thầu tập trung quốc gia thì sản phẩm đó sẽ được áp dụng giá của đấu thầu tập trung quốc gia. “Tuy nhiên, hầu như đấu thầu tập trung quốc gia sẽ có giá thấp hơn giá mua lẻ”, ông Đức thông tin.
Theo ông Đức, đấu thầu tập trung có rất nhiều lợi thế, đặc biệt sẽ giảm được các hội đồng đấu thầu thuốc ở các cấp cơ sở khám chữa bệnh. “Hình dung một năm có khoảng 400 – 500 hội đồng đấu thầu thuốc chỉ có đi đấu thầu, và đấu thầu cũng rất vất vả, bởi vì đấu thầu thuốc là một mặt hàng đọc tên đã khó, lại còn phải đánh giá tiêu chuẩn kỹ thuật, sản xuất ở Trung Quốc đã khác ở ASEAN, rồi khác các nước EU, cho nên việc đấu thầu thuốc là không hề đơn giản”, ông Đức nhấn mạnh.
1.100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2025 được hỗ trợ cho 4 địa phương gồm Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk để khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra...
Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại miền Trung, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn trực tuyến từ Nam Phi để chỉ đạo công tác ứng phó, cứu hộ, bảo đảm an toàn dân cư và hạ tầng trọng yếu. Các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu kích hoạt cao nhất các phương án phòng chống thiên tai.
Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 làm xói lở nền móng khiến tường thành Đại Nội Huế bị sập, UBND thành phố vừa công bố tình huống thiên tai khẩn cấp nhằm kịp thời tổ chức bảo vệ, khoanh vùng và gia cố khu vực có nguy cơ mất an toàn.
Số liệu cập nhật sáng 23/11 cho thấy đợt lũ lụt trong hơn một tuần qua đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, hàng trăm nghìn ngôi nhà ngập và hư hỏng. Nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản bị tàn phá trên diện rộng, Riêng Đắk Lắk ghi nhận mức thiệt hại lớn nhất, với 71 người chết và mất tích, 63 nghìn ha lúa, hoa màu, 117.000ha ha cây lâu năm bị ngập…
Theo thống kê sơ bộ, đợt lũ lịch sử tại Đắk Lắk đã khiến 52 người chết và mất tích (chưa tính số 23 người chết ở xã Hoà Thịnh); khoảng 150.000 nhà dân bị ngập sâu, nhiều công trình giao thông, y tế, giáo dục, thủy lợi hư hại nặng nề. Thiệt hại kinh tế do đợt mưa, lũ lụt ước tính lên đến 5.330 tỷ đồng...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: