Chặn vấn nạn xe bỏ chuyến, xe dù, Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm 10 tuyến vận tải hành khách cố định mới
08/05/2023, 18:49
Chia sẻ
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 4437/BGTVT-VT gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình về việc cập nhật, bổ sung vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.
YÊU CẦU 10 SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI CẬP NHẬT BIỂU ĐỒ XE CHẠY
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được Văn bản số 1522/CĐBVN-QLVT, PT&NL ngày 15/3/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc giải quyết đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.
Căn cứ theo quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã và theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải nêu trên, Bộ Giao thông vận tải thống nhất cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 10 tuyến vào danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc, để các Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung quản lý tuyến theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin cập nhật 10 tuyến tại phụ lục của công văn này vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 22 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020.
Đồng thời, giao Vụ Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đối với 10 tuyến tại phụ lục của công văn này vào phụ lục I của Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại lần công bố định kỳ gần nhất.
Theo dự kiến, đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc bao gồm 9.350 tuyến.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình cập nhật biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải đối với tuyến của địa phương mình quản lý, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 22 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020; đồng thời công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến.
VẪN NHỨC NHỐI XE KHÁCH BỎ BẾN CHẠY DÙ
Theo ghi nhận, hoạt động vận tải tháng vừa qua diễn ra sôi động chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài ngày, trong đó, vận chuyển hành khách tăng 6,9% và luân chuyển hành khách tăng 5,7% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 24,6% và luân chuyển tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 4 ước đạt 388,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 20,6 tỷ lượt khách.km, tăng 34,7%.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 1.493,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 6,3%) và luân chuyển đạt 80,5 tỷ lượt khách.km, tăng 50,2% (cùng kỳ năm trước giảm 0,7%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt gần 1.489,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước và 67,1 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 28,4%.
Còn vận tải ngoài nước ước đạt 4,4 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 13 lần và 13,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 10,3 lần cùng kỳ năm trước.
Vẫn chiếm thị phần áp đảo, vận tải đường bộ vận chuyển hơn 1,3 tỷ khách trong 4 tháng, tăng 22,2% so với cùng kỳ và luân chuyển đạt 52 tỷ lượt khách.km, tăng 30,6%. Cùng với đó, vận chuyển gần 550 triệu tấn hàng hoá, giữ mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.
Riêng về tình hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, theo thông tin từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện số lượng xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định hiện khoảng 21.000 xe, trong khi đó, số lượng xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng (loại xe limousine 16 chỗ ngồi được cải tạo thành xe từ 10 đến 12 chỗ) đã lên đến con số 175.000 xe.
Trong khi tiếp tục phát triển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh định hướng giai đoạn 2025-2030 nhưng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô vẫn chưa xử lý dứt điểm được tình trạng khách đồng loạt bỏ bến ra ngoài hoạt động kiểu “xe dù, bến cóc" và những hành vi khó kiểm soát khác.
Theo đó, vẫn xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định; để người lên xuống khi xe đang chạy; xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định… trong đó, vi phạm chủ yếu tập trung vào các xe ôtô chạy tuyến Ninh Bình-Hà Nội gây nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Cùng với đó, hiện nhiều xe doanh nghiệp vận tải đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động trong bến nhưng lại lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, vô hình trung, các xe đang hoạt động hợp pháp lại trở thành dạng xe “dù”, gây mất an toàn giao thông.
Cùng chuyên mục
Việt Nam: Đà phát triển, mục tiêu và sức bật vươn xa
Một trong những điều truyền cảm hứng nhất cho tôi trong thế giới thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng chính là con người Việt Nam, cách họ hiện diện, thích nghi và không ngừng tiến bước với sự dũng cảm và sáng tạo...
TP.HCM thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên gần 6.300 tỷ đồng
TP.HCM vừa phê duyệt kế hoạch, tiêu chí thi tuyển phương án kiến trúc cầu đường Bình Tiên. Công trình có tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, kết nối từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh…
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025
Trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm nay, nhiều chỉ số kinh tế của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì những tín hiệu cải thiện rõ rệt. Đáng chú ý, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 7 đạt 52,4 điểm, lần đầu tiên vượt mốc 50 điểm sau bốn tháng liên tiếp ở dưới ngưỡng này. Bên cạnh đó, vốn FDI thực hiện trong 7 tháng ước đạt 13,6 tỷ USD và là mức cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 5 năm qua...
Đà Nẵng triển khai Nghị quyết 222/2025/QH 15 về Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết vừa ký Quyết định số 671/QĐ-UBND, ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 222/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) Việt Nam.
Thêm một hãng máy bay nội địa sử dụng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Từ ngày 18/8, toàn bộ các chuyến bay nội địa đến và đi từ TP.HCM của Bamboo Airways sẽ được chuyển sang nhà ga T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.