
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
08/05/2023, 18:49
Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định bổ sung 10 tuyến mới vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 4437/BGTVT-VT gửi Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình về việc cập nhật, bổ sung vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được Văn bản số 1522/CĐBVN-QLVT, PT&NL ngày 15/3/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam về việc giải quyết đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.
Căn cứ theo quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã và theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải nêu trên, Bộ Giao thông vận tải thống nhất cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 10 tuyến vào danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc, để các Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung quản lý tuyến theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin cập nhật 10 tuyến tại phụ lục của công văn này vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 22 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020.
Đồng thời, giao Vụ Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung đối với 10 tuyến tại phụ lục của công văn này vào phụ lục I của Quyết định số 927/QĐ-BGTVT ngày 15/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại lần công bố định kỳ gần nhất.
Theo dự kiến, đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc bao gồm 9.350 tuyến.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các Sở Giao thông vận tải: Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Giang, Điện Biên, Hưng Yên, Sơn La, Hà Nam, Hòa Bình, Thái Bình cập nhật biểu đồ chạy xe tuyến cố định liên tỉnh vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải đối với tuyến của địa phương mình quản lý, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 22 của Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020; đồng thời công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến.
Theo ghi nhận, hoạt động vận tải tháng vừa qua diễn ra sôi động chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ dài ngày, trong đó, vận chuyển hành khách tăng 6,9% và luân chuyển hành khách tăng 5,7% so với tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 24,6% và luân chuyển tăng 50,2% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 4 ước đạt 388,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 20,6 tỷ lượt khách.km, tăng 34,7%.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 1.493,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 6,3%) và luân chuyển đạt 80,5 tỷ lượt khách.km, tăng 50,2% (cùng kỳ năm trước giảm 0,7%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt gần 1.489,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước và 67,1 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 28,4%.
Còn vận tải ngoài nước ước đạt 4,4 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 13 lần và 13,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 10,3 lần cùng kỳ năm trước.
Vẫn chiếm thị phần áp đảo, vận tải đường bộ vận chuyển hơn 1,3 tỷ khách trong 4 tháng, tăng 22,2% so với cùng kỳ và luân chuyển đạt 52 tỷ lượt khách.km, tăng 30,6%. Cùng với đó, vận chuyển gần 550 triệu tấn hàng hoá, giữ mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.
Riêng về tình hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, theo thông tin từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, hiện số lượng xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định hiện khoảng 21.000 xe, trong khi đó, số lượng xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng (loại xe limousine 16 chỗ ngồi được cải tạo thành xe từ 10 đến 12 chỗ) đã lên đến con số 175.000 xe.
Trong khi tiếp tục phát triển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh định hướng giai đoạn 2025-2030 nhưng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô vẫn chưa xử lý dứt điểm được tình trạng khách đồng loạt bỏ bến ra ngoài hoạt động kiểu “xe dù, bến cóc" và những hành vi khó kiểm soát khác.
Theo đó, vẫn xảy ra tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định; đón trả khách không đúng nơi quy định; để người lên xuống khi xe đang chạy; xe hợp đồng trá hình chạy như tuyến cố định… trong đó, vi phạm chủ yếu tập trung vào các xe ôtô chạy tuyến Ninh Bình-Hà Nội gây nguy cơ tiềm ẩn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Cùng với đó, hiện nhiều xe doanh nghiệp vận tải đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động trong bến nhưng lại lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, vô hình trung, các xe đang hoạt động hợp pháp lại trở thành dạng xe “dù”, gây mất an toàn giao thông.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: