
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Huỳnh Dũng
08/11/2024, 09:41
Dự án xây dựng sân bay Long Thành gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, Chính phủ thừa nhận khó có thể về đích ngay trong năm 2025 theo đúng kế hoạch và kiến nghị đầu tư thêm đường băng số 2 ngay từ giai đoạn 1...
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ ký tờ trình báo cáo và kiến nghị Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.
Theo đó, dự án sân bay Long Thành được chia làm ba giai đoạn.Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng một đường băng và một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời điểm hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất năm 2025.
Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai dự án gặp một vấn đề như thời gian thi tuyển kiến trúc nhà ga kéo dài, làm chậm quá trình chuẩn bị đầu tư. Hơn nữa, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, đặc biệt là trong công tác huy động chuyên gia nước ngoài.
Đặc biệt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải thực hiện hai lần mời thầu mới lựa chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm thực hiện gói thầu xây dựng nhà ga hành khách. Điều này kéo dài thời gian xây dựng đến cuối năm 2025 và mất thêm gần một năm tiếp theo cho công tác lắp đặt các thiết bị bên trong cũng như vận hành thử
Thêm vào đó, một số công trình dịch vụ hàng không thuộc dự án thành phần 4 do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thực hiện chậm. Nguyên nhân được xuất phát từ việc thiếu kinh nghiệp do lần đầu triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và phải sửa đổi quy định pháp luật để thực hiện.
Chính vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận dự án không thể về đích trong năm 2025 như kế hoạch đã đề ra. Chính phủ kiến nghị Quốc hội lùi thời gian hoàn thành dự án “chậm nhất đến cuối năm 2026”.
Bên cạnh những khó khăn trên, theo đánh giá của ACV, việc chỉ có một đường băng sẽ gặp nhiều rủi ro trong quá trình khai thác. Trước đó, tại thời điểm Quốc hội phê duyệt chủ trương dự án đã nhận ra, nhưng do vốn hạn chế, nên dự tính nếu đường băng duy nhất ở sân bay Long Thành gặp sự cố thì sân bay Tân Sơn Nhất đóng vai trò hỗ trợ.
Mặc dù vây, khả năng khai thác theo quy hoạch của sân bay Tân Sơn Nhất có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tại. Bởi thực tế, trong năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách, gần chạm ngưỡng quy hoạch 50 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của TP.HCM và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm.
Do đó, trong trường hợp đường băng duy nhất của sân bay Long Thành gặp sự cố sẽ phải chuyển các chuyến bay sang sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu vào giai đoạn cao điểm rất có khả năng sân bay tại TP.HCM rơi vào tình trạng quá tải. Khi đó, máy bay buộc phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Chính vì vậy, Chính phủ cho rằng việc xây dựng thêm đường băng sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác của sân bay Long Thành khi xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, nếu có thêm đường băng sẽ hỗ trợ tốt cho Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
Hơn nữa, tại giai đoạn hai sẽ có ba đường băng, trường hợp có một đường cất hạ cánh gặp sự cố thì với hai đường cất hạ cánh còn lại, sân bay Long Thành vẫn có thể phục vụ được với công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, việc đầu tư đường băng số hai ở giai đoạn hai sẽ gặp rắc rối khi làm gián đoạn khai thác cảng do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường băng số 1. Đồng thời, việc xây dựng đường băng sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác Cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Với các lý do đó, Chính phủ nhận định hiện mặt bằng đã thuận lợi, chỉ cần xây dựng kết cấu mặt đường và lắp đặt trang thiết bị là có thể khai thác thêm một đường băng với chi phí đầu tư đường băng dự tính khoảng 3.304 tỉ đồng. Chi phí này sẽ do ACV sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng do đó sẽ không vượt tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng của dự án thành phần 3 do doanh nghiệp này thực hiện.
Khi chi phí đầu tư không tăng nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của cảng tăng lên, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án. Vậy nên, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh hai nội dung chủ trương đầu tư dự án là đầu tư thêm đường băng số hai ở giai đoạn 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: