
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Đan Tiên
03/11/2024, 23:46
Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thanh vào thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác…
Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), báo cáo với Đoàn công tác về tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang rất tốt.
Theo đó, gói thầu 5.10 - nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép. Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.
Về tiến độ gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh và sân đỗ) hiện đã đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh. Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.
Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.
Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.
Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần hai năm tới.
Được biết, hiện ACV đã báo cáo, xin xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1. Theo lãnh đạo ACV, điều này không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý 3/2026.
Đại diện ACV cho biết thêm việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác.
Nếu sau năm 2026, khi sân bay Long Thành đã đi vào hoạt động mới tiến xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ gây ra nhiều hệ lụy, bởi đất tại sân bay Long Thành có đặc thù là đất đỏ, bụi sét mịn nên quá trình thi công đường cất hạ cánh sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường, có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.
Ngoài ra, đường cất hạ cánh thứ 2 còn giúp đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố.
Song song đó, ACV cũng mong sớm mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM đến và đi sân bay Long Thành.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, khẳng định nhiều hạng mục tại sân bay Long Thành đang thi công nhanh, nhưng vẫn có một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. Do đó, các đơn vị liên quan cần đề ra giải pháp cụ thể để triển khai đồng bộ các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ chung toàn dự án.
Theo ông Sơn, 10 ý kiến của thành viên Đoàn công tác đều thống nhất, đồng tình việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành. Những đề xuất, kiến nghị về sân bay Long Thành sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 8 tới đây.
Đại diện Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị ACV lưu ý đảm bảo các hạng mục tại sân bay Long Thành đều sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại; hợp tác đào tạo nguồn nhận lực phục vụ sân bay. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành cả về đường bộ và đường sắt.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: