
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Phương Thảo
06/11/2021, 14:01
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công và xây dựng đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại...
Đúng 7h25 ngày 6/11, dưới sự chứng kiến của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và chính thức phát lệnh khai thác thương mại dự án.
Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐBGTVT ngày 15/10/2008 là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2017 là: 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam: 4.134,399 tỉ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).
Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay thì phải mất từ 8 - 10 năm mới hoàn thành xong một dự án đường sắt đô thị.
Chính vì vậy, tới đây ngoài sự tiếp tục kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA thì cần có những giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển mạng lưới dự án đô thị. Đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố và của nhân dân.
Diễn đàn Kinh tế mới 2025 diễn ra vào lúc 13h30 ngày 2/10/2025 tại Hà Nội có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: Từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Xã Nông Cống (Thanh Hóa) đang trải qua những ngày đặc biệt khó khăn khi bị cô lập suốt 2 ngày qua do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10. Đây được xem là trận lụt lịch sử, lớn nhất trong vòng 50 năm trở lại đây xảy ra tại địa phương này, khiến hàng nghìn hộ dân chìm trong biển nước, mất điện trên diện rộng, cuộc sống bị đảo lộn và tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn.
Do ảnh hưởng của bão số 10, mực nước trên các sông dâng cao, nhiều địa bàn ở Thanh Hóa ngập sâu, hàng nghìn hộ dân rơi vào tình cảnh khó khăn. Trong tình huống cấp bách ấy, lực lượng Công an đã phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, sát cánh cùng chính quyền và người dân triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp bà con ổn định cuộc sống.
Theo thông tin từ UBND xã Trung Hạ (Thanh Hóa), do ảnh hưởng của bão số 10 (Bualoi), từ sáng sớm 29/9, trên địa bàn xuất hiện mưa to đến rất to kèm gió mạnh, lũ tại các sông suối dâng cao gây ra nhiều điểm sạt lở đất đá.
Thành phố biển xinh đẹp Đà Nẵng sẽ trở thành tâm điểm của cộng đồng thể thao sức bền toàn cầu khi chính thức được công bố là địa điểm đăng cai giải 3 môn phối hợp IRONMAN cự ly toàn phần (IRONMAN Full-Distance Triathlon) vào ngày 10/5/2026...
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: