
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Phương Thảo
06/11/2021, 14:01
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau 10 năm khởi công và xây dựng đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho thành phố Hà Nội để đưa vào khai thác thương mại...
Đúng 7h25 ngày 6/11, dưới sự chứng kiến của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và chính thức phát lệnh khai thác thương mại dự án.
Phát biểu tại lễ bàn giao, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008 (phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016), bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 3136/QĐBGTVT ngày 15/10/2008 là 8.769,9 tỉ đồng (tương đương 552,86 triệu USD).
Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 513/QĐ-BGTVT ngày 23/2/2016 và số 1511/QĐ-BGTVT ngày 25/5/2017 là: 18.001,5 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231,632 tỉ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước, trong đó vốn vay của Trung Quốc: 13.867,1 tỉ đồng (tương đương 669,62 triệu USD); vốn đối ứng của Việt Nam: 4.134,399 tỉ đồng (tương đương 198,42 triệu USD).
Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu rõ, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay thì phải mất từ 8 - 10 năm mới hoàn thành xong một dự án đường sắt đô thị.
Chính vì vậy, tới đây ngoài sự tiếp tục kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA thì cần có những giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển mạng lưới dự án đô thị. Đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố và của nhân dân.
Chiều 27/10, lực lượng Công an phường Phong Điền (thành phố Huế) đã phối hợp với các lực lượng chức năng giải cứu thành công 6 người dân đi phát rừng bị mắc kẹt tại khu vực Khe Cát, trên tuyến Tỉnh lộ 71 dẫn vào thủy điện Rào Trăng, trong điều kiện nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết...
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ đêm 26/10 đến sáng 27/10, nhiều sông suối ở khu vực miền núi phía nam Quảng Trị dâng cao, làm ngập hàng loạt cầu tràn và tuyến đường, khiến giao thông bị chia cắt cục bộ. Các trường học trong vùng bị ảnh hưởng đã phải tạm dừng dạy học để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Với hệ sinh thái vững mạnh và năng lực công nghệ hàng đầu, Grab đề xuất bốn khuyến nghị chiến lược nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ tại Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đang chuyển mạnh sang hành động thực chất nhằm tháo gỡ vướng mắc và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, Chủ tịch KOCHAM Ko Tae Yeon cho biết trong giai đoạn tới KOCHAM sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên để cùng nhau chiến thắng, cùng nhau phát triển.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: