
Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa gửi báo cáo khuyến nghị tới Chính phủ về việc xem xét mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 đã được Hội đồng đề xuất 6%, tương ứng mức tăng từ 200.000 - 280.000 đồng tùy theo từng vùng.
Theo đó, lương tối thiểu tại vùng 1 sẽ nâng lên 4.960.000 đồng; vùng 2 là 4.410.000 đồng; vùng 3 là 3.860.000 đồng và vùng 4 đạt 3.450.000 đồng.
Lương tối thiểu vùng hiện hành các vùng đang dao động từ 3.250.000 đồng đến 4.680.000 đồng.
Cùng với tăng lương tối thiểu theo tháng, mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng 6% từ giữa năm 2024. Cụ thể, vùng 1 lên 23.800 đồng; vùng 2 lên 21.200 đồng; vùng 3 là 18.600 đồng; vùng 4 là 16.600 đồng.
Mức tăng này được Hội đồng Tiền lương Quốc gia thống nhất sau phiên đàm phán, thương lượng lần thứ hai hồi cuối tháng 12 năm ngoái.
Tất cả thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia có mặt tại phiên họp đã bỏ phiếu chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, thời gian áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Theo Hội đồng Tiền lương Quốc gia, cuối năm 2023, Hội đồng đã nhận diện được tình hình kinh tế - xã hội năm 2023. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của nền kinh tế toàn cầu, lạm phát cơ bản được kiểm soát, tốc độ tăng GDP quý sau cao hơn quý trước, tuy nhiên mức tăng GDP và năng suất lao động không đạt được như kỳ vọng.
Thị trường lao động trong nước duy trì đà phục hồi, lao động có việc làm có xu hướng tăng, nhưng thị trường lao động phát triển chưa bền vững. Tiền lương, thu nhập của người lao động có sự tăng trưởng, nhưng mức tăng chậm, trong đó cập nhật theo CPI năm 2023, mức lương tối thiểu hiện hành vẫn bảo đảm được mức sống tối thiểu tính đến hết năm 2023.
Ngoài ra, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước có xu hướng tốt hơn, khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường...
Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất hai mức tăng 6,48% hoặc 7,3%, từ ngày 1/7/2024, cùng lúc với cải cách tiền lương khu vực nhà nước. Mức tăng căn cứ kinh tế khởi sắc, đơn hàng doanh nghiệp tăng trở lại.
Trong khi đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất tăng 4,5-5%, bởi phải tính đến sức khỏe doanh nghiệp, khi đơn hàng mới quay trở lại, thì giữ việc làm cho lao động quan trọng hơn.
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia, mức tăng 6% là hài hòa, có tính đến sự chia sẻ khó khăn của cả người lao động và doanh nghiệp.
Tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, Chính phủ đã giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, hoàn thành trong tháng 5 năm nay.
Cũng tại Quyết định 135/QĐ-TTg 2024 Kế hoạch cải cách tiền lương công chức trong doanh nghiệp ban hành mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng báo cáo các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới đối với khu vực doanh nghiệp, tác động khi cải cách tiền lương đến chính sách bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội.
Có hơn 16 nghìn trẻ em, học sinh, học viên bị ảnh hưởng bởi quyết định phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thay thế Nghị định số 66/2025/NĐ-CP nhằm mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách, nâng hỗ trợ tiền ăn dự kiến tăng từ 936.000 đồng/tháng lên 1,17 triệu đồng…
Việc Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra sức khỏe đầu năm học sẽ giúp giảm gánh nặng chi cho ngân sách nhà nước. Đây là khẳng định của Bộ Y tế khi phản hồi góp ý về dự thảo Thông tư mới, đồng thời nhấn mạnh đã đánh giá kỹ tác động tài chính trong 5 năm tới để bảo đảm cân đối quỹ...
Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2026, cả nước ghi nhận 28 vụ thiết bị bay không người lái (UAV) xâm nhập vùng cấm bay tại 7 cảng hàng không, riêng sự cố tại Tân Sơn Nhất hồi tháng 8 đã gây thiệt hại hơn 60 tỷ đồng. Trước áp lực bảo vệ bầu trời khi sản lượng điều hành bay tăng trưởng mạnh, Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Luật An ninh hàng không nhằm thiết lập hành lang pháp lý đủ mạnh để ứng phó với các thách thức an ninh mới...
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Mùi 2027, Liên đoàn Lao động Hà Nội đã đề ra loạt giải pháp, yêu cầu các cấp công đoàn thành phố tăng cường nắm bắt, kịp thời phát hiện các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng cho người lao động để có hỗ trợ kịp thời...
Theo xu hướng hạ nhiệt của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước ngày 12/11 đồng loạt giảm mạnh. Đáng chú ý, xăng E5RON92 giảm gần 1.500 đồng/lít, dầu madút giảm tới 2.263 đồng/kg. Như vậy, tính từ ngày 1/11 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 4 lần điều chỉnh giảm liên tiếp…
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu Lãnh đạo thế giới (COP31), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo, ngay cả khi các quốc gia thực hiện đầy đủ Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC), nhiệt độ toàn cầu vẫn có thể tăng khoảng 2,5 độ C vào cuối thế kỷ này. Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi xây dựng một "Hiệp ước công lý khí hậu" mới.