16:37 27/05/2025

Chốt xong nhà thầu dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên

Nguyễn Thuấn

Sau hơn hai năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên sẽ chính thức được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, nhằm giải tỏa điểm nghẽn giao thông và kết nối hiệu quả hơn giữa thành phố Huế và Đà Nẵng...

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn – Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ khởi công vào ngày 29/5/2025.

HOÀN TẤT LỰA CHỌN NHÀ THẦU, SẴN SÀNG KHỞI CÔNG

Theo đó, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt đối với hai gói thầu quan trọng: gói thầu tư vấn giám sát thi công (TV12) và gói thầu xây lắp XL01 thi công đoạn La Sơn – Hòa Liên. Đây là hai gói thầu chính của dự án mở rộng cao tốc có tổng chiều dài tuyến khoảng 65km.

Gói XL01 do liên danh 7 nhà thầu đảm nhiệm, bao gồm: Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty Cổ phần 484 và Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng Số 1. Giá trị trúng thầu lên tới hơn 2.700 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 240 ngày kể từ ngày phê duyệt (23/5/2025).

Gói thầu này bao gồm các hạng mục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, lắp đặt thiết bị và thi công xây dựng. Trong đó, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt đường rộng 22m, tốc độ thiết kế từ 60 đến 80 km/h.

Đối với gói thầu TV12 – tư vấn giám sát thi công gói XL01 – liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 là đơn vị trúng thầu, với tổng giá trị hợp đồng hơn 15 tỷ đồng.

XÓA ĐIỂM NGHẼN TRÊN TUYẾN GIAO THÔNG HUYẾT MẠCH

Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên có quy mô ban đầu 2 làn xe, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Dù phát huy hiệu quả trong việc giảm tải cho quốc lộ 1A và tăng cường kết nối giữa thành phố Huế và Đà Nẵng, tuyến vẫn tồn tại điểm nghẽn do chỉ có hai làn xe nhưng hoạt động như tuyến cao tốc, không cho phép xe máy và xe thô sơ lưu thông.

Điều này khiến nhiều địa phương liên tục kiến nghị mở rộng tuyến để phù hợp với thực tiễn khai thác và đồng bộ với các đoạn tuyến cao tốc lân cận. Việc triển khai mở rộng đoạn La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe được kỳ vọng sẽ xóa bỏ “nút thắt cổ chai”, nâng cao năng lực vận hành tuyến, hạn chế tai nạn và phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên có điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, thuộc địa bàn thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, thành phố Huế. Điểm cuối của dự án tại Km66, nút giao Hòa Liên, nơi tiếp nối với điểm đầu tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 27/4/2024. Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1492/QĐ-BGTVT ngày 06/12/2024.

Khi hoàn thành, đoạn cao tốc mở rộng này sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trọng yếu khác tại khu vực miền Trung như Cam Lộ – La Sơn, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án không chỉ tăng cường khả năng vận hành của toàn tuyến mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng – an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương liên quan.

Việc khởi công mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên vào cuối tháng 5/2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy liên kết vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Bắc vào Nam.