
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Tư, 01/10/2025
Nguyễn Thuấn
27/05/2025, 16:37
Sau hơn hai năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên sẽ chính thức được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe, nhằm giải tỏa điểm nghẽn giao thông và kết nối hiệu quả hơn giữa thành phố Huế và Đà Nẵng...
Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Xây dựng) cho biết, dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn – Hòa Liên thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và dự kiến sẽ khởi công vào ngày 29/5/2025.
Theo đó, kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt đối với hai gói thầu quan trọng: gói thầu tư vấn giám sát thi công (TV12) và gói thầu xây lắp XL01 thi công đoạn La Sơn – Hòa Liên. Đây là hai gói thầu chính của dự án mở rộng cao tốc có tổng chiều dài tuyến khoảng 65km.
Gói XL01 do liên danh 7 nhà thầu đảm nhiệm, bao gồm: Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu 75, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông, Tổng công ty Thành An, Công ty Cổ phần 484 và Công ty Cổ phần Giao thông Xây dựng Số 1. Giá trị trúng thầu lên tới hơn 2.700 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 240 ngày kể từ ngày phê duyệt (23/5/2025).
Gói thầu này bao gồm các hạng mục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, lắp đặt thiết bị và thi công xây dựng. Trong đó, tuyến đường sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt đường rộng 22m, tốc độ thiết kế từ 60 đến 80 km/h.
Đối với gói thầu TV12 – tư vấn giám sát thi công gói XL01 – liên danh Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình giao thông 2 và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 là đơn vị trúng thầu, với tổng giá trị hợp đồng hơn 15 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc La Sơn – Hòa Liên có quy mô ban đầu 2 làn xe, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Dù phát huy hiệu quả trong việc giảm tải cho quốc lộ 1A và tăng cường kết nối giữa thành phố Huế và Đà Nẵng, tuyến vẫn tồn tại điểm nghẽn do chỉ có hai làn xe nhưng hoạt động như tuyến cao tốc, không cho phép xe máy và xe thô sơ lưu thông.
Điều này khiến nhiều địa phương liên tục kiến nghị mở rộng tuyến để phù hợp với thực tiễn khai thác và đồng bộ với các đoạn tuyến cao tốc lân cận. Việc triển khai mở rộng đoạn La Sơn – Hòa Liên lên 4 làn xe được kỳ vọng sẽ xóa bỏ “nút thắt cổ chai”, nâng cao năng lực vận hành tuyến, hạn chế tai nạn và phục vụ tốt hơn cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Dự án mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên có điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn, thuộc địa bàn thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, thành phố Huế. Điểm cuối của dự án tại Km66, nút giao Hòa Liên, nơi tiếp nối với điểm đầu tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
Dự án có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 27/4/2024. Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1492/QĐ-BGTVT ngày 06/12/2024.
Khi hoàn thành, đoạn cao tốc mở rộng này sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trọng yếu khác tại khu vực miền Trung như Cam Lộ – La Sơn, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự án không chỉ tăng cường khả năng vận hành của toàn tuyến mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm quốc phòng – an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương liên quan.
Việc khởi công mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên vào cuối tháng 5/2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.
Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy liên kết vùng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Bắc vào Nam.
Tính đến chiều 30/9, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực tại miền Bắc và miền Trung đã khôi cung cấp điện được cho hơn 2,67 triệu khách hàng sử dụng điện ở 16 tỉnh, thành phố bị gián đoạn cung cấp điện do ảnh hưởng bão số 10…
Trong bối cảnh chi phí năng lượng toàn cầu biến động và chi phí vận hành leo thang, doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với áp lực lớn về hiệu quả hoạt động.
Tập đoàn FPT chính thức được Hewlett Packard Enterprise (HPE) công nhận đạt cấp đối tác Platinum – thứ hạng cao nhất trong hệ thống đối tác toàn cầu của hãng cho đơn vị thành viên là công ty FPT IS.
Năm 2024, stablecoin ghi nhận tổng giá trị giao dịch hơn 26.000 tỷ USD với gần 6 tỷ giao dịch và đang dần trở thành một nền tảng thanh toán mới, bổ sung cho hệ thống quốc tế vốn còn hạn chế về tốc độ, chi phí. Điều này đặt ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tận dụng blockchain, stablecoin và sandbox để thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập tài chính toàn cầu…
Trong thời đại số hóa hiện nay, tấn công mạng đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với doanh nghiệp và tổ chức trên toàn cầu. Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc xây dựng một môi trường số an toàn, bền vững, Tập đoàn FPT phối hợp với Aon tổ chức hội thảo “An ninh mạng và bảo hiểm - Hai lá chắn trước mối đe dọa từ thế giới số”.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: