Cơ hội thắng lớn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhờ phát triển nội dung trực tuyến
Esme Lean, Giám đốc bộ phận Doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok khu vực châu Á Thái Bình Dương
01/07/2022, 13:23
Việc tận dụng các nội dung dành riêng cho người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến đã mở ra cơ hội phát triển vô tận dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thị trường Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng...
Nhiều SMB sử dụng công nghệ nhằm tương tác một cách sáng tạo với người tiêu dùng.
Theo Báo cáo "The Missing (Small) Businesses of Southeast Asia" được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS) vào năm 2020, có hơn 70 triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) hoạt động tại thị trường Đông Nam Á. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem là huyết mạch của nền kinh tế ASEAN khi chiếm tới 99% số doanh nghiệp tại thị trường, cũng như sử dụng hơn 140 triệu lực lượng lao động trong khu vực.
Tại Việt Nam, số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2021 cho thấy, trong tổng số 800 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động trong nước, có tới 97% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khối doanh nghiệp này chiếm 97% đóng góp GDP, 31% tổng thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động. Trong những năm qua, cộng đồng SMB Việt Nam đã có bước phát triển đột phá, duy trì ổn định và tăng trưởng kinh tế, và đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề kinh tế, xã hội.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ được xem là huyết mạch của nền kinh tế ASEAN (nguồn: Getty).
Mặc dù vậy, ảnh hưởng của đại dịch lên nền kinh tế, cũng như tình trạng giãn cách xã hội kéo dài trong 2 năm vừa qua đã khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp SMB bị đình trệ, thua lỗ. Các doanh nghiệp phải loay hoay tìm cách giữ chân khách hàng, thậm chí nhiều cửa hàng truyền thống phải đóng cửa do giá thuê mặt bằng quá cao trong khi tình hình kinh doanh rơi vào tình trạng ế ẩm.
Mặc dù phải đối mặt với những thách thức toàn cầu, khu vực kinh tế Đông Nam Á lại cho thấy triển vọng phục hồi, cũng như đà tăng trưởng năng động trong 3 năm vừa qua. Với hơn một nửa dân số khu vực có độ tuổi dưới 30, việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ tại khu vực không chỉ góp phần gia tăng tầng lớp trung lưu, mà còn tạo nên một thế hệ người dùng ưu tiên sử dụng các thiết bị di động (mobile-first). Đây là điều mà các doanh nghiệp SMB có thể cân nhắc khi đánh giá lại quá trình tương tác với khách hàng để tiến đến giai đoạn phục hồi và tiếp tục tăng trưởng.
Tương tác và giúp người tiêu dùng giải trí thông qua các nền tảng giải trí online
Những tiến bộ mới nhất trong công nghệ đang dần định hình các quyết định người tiêu dùng. Không chỉ được xem như công cụ để duy trì hoạt động liên tục của doanh nghiệp, để đổi mới quy trình, hay để phục vụ cho làm việc từ xa, công nghệ còn cho phép doanh nghiệp kết nối với các bước trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Đối với những doanh nghiệp SMB đang mong muốn gắn kết hơn với các đối tượng mục tiêu, họ có thể cân nhắc tận dụng các nguồn lực công nghệ sẵn có nhằm thiết kế lại cách người tiêu dùng tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp SMB, họ có thể dựa vào hình thức livestream mua sắm đang dần phổ biến trên toàn cầu, để từ đó tương tác trực tiếp với người tiêu dùng ở khắp mọi nơi tốt hơn. Hình thức livestream này cũng truyền cảm hứng cho các sáng kiến mới trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp - từ việc hợp tác với các nhà sáng tạo nổi tiếng, cho đến livestream trực tuyến các sự kiện thời trang (ví dụ như nhà mốt Balmain), thậm chí nhiều bảo tàng còn phát các chuyến tham quan ảo tới du khách ở khắp nơi trên thế giới.
Các doanh nghiệp SMB cũng có thể xem xét việc sử dụng công nghệ nhằm tương tác một cách sáng tạo với người tiêu dùng thông qua kết hợp giữa mua sắm và giải trí (shoppertainment). Chiến lược Marketing này được kỳ vọng sẽ định hình lại hành trình mua sắm của người tiêu dùng. Một ví dụ tiêu biểu cho việc tận dụng nền tảng TikTok cho việc thúc đẩy phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác với khách hàng là Step Up English - một doanh nghiệp SMB trong ngành Giáo dục từng gặp nhiều khó khăn trong việc tạo dựng nội dung trên nền tảng số để đánh trúng tệp khách hàng tiềm năng.
Chính thức hoạt động trên TikTok vào tháng 3/2021, Step Up English đã tận dụng các hình thức quảng cáo trên nền tảng, kết hợp với những nỗ lực trong việc sáng tạo nội dung, sản phẩm đa dạng cho từng lứa tuổi cùng chiến lược rõ ràng của TikTok. Với những nỗ lực của 2 bên, TikTok đã hỗ trợ Step Up English mở rộng tập khách hàng, cũng như gia tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời Step Up English cũng sẵn sàng thử nghiệm nhiều tính năng mới của TikTok để giúp hiệu suất quảng cáo của SMB này tăng lên hiệu quả hơn.
Rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dung
Một lưu ý khác mà các doanh nghiệp SMB cần quan tâm và chú trọng là việc tạo dựng sự tín nhiệm đối với các khách hàng. Hơn 72% người tiêu dùng toàn cầu tin rằng những bài review từ góc nhìn của những khách hàng như họ sẽ đáng tin cậy hơn thông tin tiếp thị mà thương hiệu tự chia sẻ. Nói cách khác, các doanh nghiệp SMB cần cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với các nội dung phù hợp trên nền tảng sổ, ví dụ như xem trước các sản phẩm đang được sản xuất, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc cho phép người dùng đăng tải nội dung review sản phẩm, hay thậm chí là các cảnh quay hậu trường nhằm gia tăng mức độ gắn kết giữa hai bên.
Nhiều khách hàng đã từng trải nghiệm các hình thức tương tác này, khi các nhãn hàng trả lời (reply) lại những bình luận (comment) của người dùng, chia sẻ lại (reshare) các bài viết có nội dung thú vị do chính người dùng tạo ra (User-generated content), hoặc trò chuyện trực tiếp với người theo dõi (follower) trong các buổi livestream. Trên thực tế, TikTok đang ngày càng trở thành nền tảng thích hợp để các thương hiệu tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, và có đến 43% người dùng đã thử những trải nghiệm mới lạ hoặc khám phá một địa điểm mới sau khi xem quảng cáo trên nền tảng này.
Điều này cho thấy, việc tiếp cận một cách cởi mở, chân thực hay thậm chí hài hước để tạo ra nội dung liên quan đến sản phẩm và dịch vụ trên các các nền tảng nội dung trực tuyến sẽ mang lại thành công cho các doanh nghiệp SMB trong việc thu hút người tiêu dùng ngày nay.
Khai phá sức mạnh của thương mại kết hợp giải trí
Để tạo ra những trải nghiệm vui vẻ, giải trí và chân thực, các nhãn hàng cần bám sát những xu hướng tiêu dùng mới nhất. Nghiên cứu gần đây do Flamingo thực hiện đã cho thấy, 61% người dùng TikTok yêu thích thương hiệu hơn khi họ được "bắt trend", chẳng hạn như tham gia vào các Hashtag Challenge, hay hòa giọng cùng các bài hát bắt tai. Bằng cách theo dõi những xu hướng mới nhất, doanh nghiệp có cơ hội đặt mình vào các cuộc thảo luận "nóng" trên nền tảng số, từ đó mở ra cơ hội tương tác với tập khách hàng mới, đồng thời mang đến cho khách hàng cơ hội được trải nghiệm sản phẩm từ doanh nghiệp.
Các thương hiệu tại Việt Nam đã nhảy vào một số danh mục đang phát triển nhanh trên TikTok bao gồm Du lịch (tăng trưởng 210% so với cùng kỳ năm trước), đồ tự thiết kế, đồ gia dụng, làm vườn (174%), Tin tức và Giải trí (143%), Mẹ và bé (120%), Giáo dục (106%), Đồ thể thao & ngoài trời (96%). TopMax là một học viện ở Việt Nam chuyên cung cấp các khóa đào tạo dành cho những nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Trước đây, các chiến dịch của TopMax trên TikTok đã có một lượng khách mua khoá học tương đối ổn định. Tuy nhiên, hiệu quả quảng cáo đã tăng đáng kể nhờ sự kết hợp giữa tính năng Display Card của TikTok và việc làm mới các mẫu quảng cáo từ TopMax. CTR (Click through rate) của họ đã tăng từ 0,8% vào tháng 11/2021 lên 1,3 % vào tháng 12/2021; số lượt click cũng tăng hơn 3 lần từ 3 nghìn lên 10 nghìn lượt. Khi số lượt click chuột tăng, tỉ lệ chuyển đổi cũng tăng và có nhiều khách hàng tiềm năng bày tỏ mối quan tâm tới các khóa học của thương hiệu hơn.
Hơn thế nữa, những hashtag như #TikTokMadeMeBuyIt đã nhận được 12,8 tỷ lượt xem trên toàn cầu tính đến tháng Năm năm nay. Điều này cho thấy doanh nghiệp có thể tận dụng những cơ hội tương tự để tiếp cận cộng đồng mua sắm trực tuyến một cách sáng tạo, đồng thời thúc đẩy người tiêu dùng vừa khám phá thương hiệu, vừa tương tác và mua hàng, và cuối cùng là đăng tải bài review sản phẩm một cách tự nhiên.
Công nghệ đã tạo sự công bằng về cơ hội tiếp thị và quảng cáo đối với các doanh nghiệp. Với các hình thức đa dạng và sáng tạo, bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể tham gia, kết nối và thu hút lượng người dùng lớn sẵn có trong hệ sinh thái kỹ thuật số. Nói cách khác, khả năng phát triển dành cho các doanh nghiệp là vô tận, và đơn giản là không có doanh nghiệp nào quá nhỏ để có thể mơ một giấc mơ lớn hơn, tốt đẹp hơn và táo bạo hơn.
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
BizChat AI: Giải pháp tạo lợi thế cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học 2025
Đối mặt với áp lực tuyển sinh 2025 và sự thay đổi liên tục của các phương thức xét tuyển, làm thế nào để các trường đại học nổi bật và thu hút thí sinh? BizChatAI - Giải pháp Agentic AI của VCCorp có thể giúp các trường giải quyết bài toán quá tải tư vấn, đồng thời tạo ra lợi thế để thu hút sinh viên.
Phát triển thị trường vốn nội địa: Động lực cất cánh cho kinh tế tư nhân
Mục tiêu thúc đẩy kinh tế tư nhân Việt Nam vẫn còn một nút thắt lớn cần được tháo gỡ là nguồn cung ứng vốn dài hạn. Việc xây dựng một thị trường vốn nội địa vững mạnh với vai trò trọng yếu của các quỹ đầu tư trong nước, đang trở thành một động lực then chốt để khu vực này "cất cánh" và vươn ra thế giới, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 68.
PRIVATE 100: Vinh danh Vingroup là doanh nghiệp tư nhân đứng đầu nộp ngân sách nhà nước năm 2024
Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: