
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Anh Tú
18/07/2021, 14:07
Hiện đã có 19 vị trí chốt kiểm soát tại các tỉnh, thành phố phía Nam thuộc "luồng xanh" quốc gia, ưu tiên lưu thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa...
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông Vận tải và 22 tỉnh vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương đảm bảo tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, tiếp tục triển khai phân luồng xanh, cập nhật, công bố luồng xanh Quốc gia lưu thông trên Quốc lộ.
Báo cáo nhanh về công tác bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá tại một số tỉnh phía Nam, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến 14h ngày 17/7/2021, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.
Đến 12h ngày 17/7/2021 đã cấp 1.052 xe cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 33.752 xe cho 62 đơn vị.
Trước tình hình dịch nghiêm trọng đang diễn ra ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phía Nam đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa.
Ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khẩn trương cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng.
“Xe lưu thông phải qua chốt luồng xanh địa phương, đủ điều kiện mới được vào luồng xanh quốc gia. Đã vào luồng quốc gia, là phải thông thoáng rồi, tránh ách tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.
Trước đó, khi các tỉnh phía Nam triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng loạt lúng túng trong việc tổ chức lưu thông hàng hóa đi, đến và đi qua các địa phương được ghi nhận.
Chẳng hạn, xe chở hàng từ các tỉnh đi vào TP. Cần Thơ vẫn phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19 của tài xế còn hiệu lực. Sau khi có kết quả âm tính, sẽ phải đổi lái xe hoặc dỡ hàng, chuyển hàng hóa sang phương tiện vận tải khác. Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP. Cần Thơ.
Đồng thời, theo nhiều đơn vị vận tải phản ánh, chi phí test Covid quá cao mà thời gian hiệu lực lại quá ngắn, gây áp lực nên các doanh nghiệp vận tải, khiến quá trình lưu thông hàng hoá bị đình trệ.
Sau nhiều cuộc họp khẩn với các đơn vị, tối ngày 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cảng trên địa bàn TP. HCM hoặc các xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP. HCM và ngược lại, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng cho Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để thực hiện cấp thẻ nhận diện, cấp thông hành qua mã QR Code cho phương tiện.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian sớm nhất.
Một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần được dán nhãn “hàng mau hỏng”, được ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng bao gồm: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cập nhật luồng xanh quốc gia. Xây dựng và công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận. Lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: