Công bố luồng xanh quốc gia, hàng hoá thông suốt 24/24h
Anh Tú
18/07/2021, 14:07
Hiện đã có 19 vị trí chốt kiểm soát tại các tỉnh, thành phố phía Nam thuộc "luồng xanh" quốc gia, ưu tiên lưu thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa...
Chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào TP. HCM.
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông Vận tải và 22 tỉnh vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương đảm bảo tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, tiếp tục triển khai phân luồng xanh, cập nhật, công bố luồng xanh Quốc gia lưu thông trên Quốc lộ.
TRÁCH ÁCH TẮC, ĐÌNH TRỆ GIAO THƯƠNG
Báo cáo nhanh về công tác bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá tại một số tỉnh phía Nam, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến 14h ngày 17/7/2021, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.
"Nếu không giữ được luồng xanh quốc gia thì nhu yếu phẩm bị đình trệ, bà con không tiêu thụ được nông sản cũng như không cung cấp đủ cho các khu vực bị cách ly và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Đến 12h ngày 17/7/2021 đã cấp 1.052 xe cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 33.752 xe cho 62 đơn vị.
Trước tình hình dịch nghiêm trọng đang diễn ra ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phía Nam đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa.
Ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khẩn trương cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng.
“Xe lưu thông phải qua chốt luồng xanh địa phương, đủ điều kiện mới được vào luồng xanh quốc gia. Đã vào luồng quốc gia, là phải thông thoáng rồi, tránh ách tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.
19 CHỐT THUỘC LUỒNG XANH, ƯU TIÊN LƯU THÔNG
Trước đó, khi các tỉnh phía Nam triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng loạt lúng túng trong việc tổ chức lưu thông hàng hóa đi, đến và đi qua các địa phương được ghi nhận.
Chẳng hạn, xe chở hàng từ các tỉnh đi vào TP. Cần Thơ vẫn phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19 của tài xế còn hiệu lực. Sau khi có kết quả âm tính, sẽ phải đổi lái xe hoặc dỡ hàng, chuyển hàng hóa sang phương tiện vận tải khác. Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP. Cần Thơ.
Đồng thời, theo nhiều đơn vị vận tải phản ánh, chi phí test Covid quá cao mà thời gian hiệu lực lại quá ngắn, gây áp lực nên các doanh nghiệp vận tải, khiến quá trình lưu thông hàng hoá bị đình trệ.
Luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, lộ trình và bản đồ hướng di chuyển khi có các chốt kiểm soát.
Sau nhiều cuộc họp khẩn với các đơn vị, tối ngày 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cảng trên địa bàn TP. HCM hoặc các xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP. HCM và ngược lại, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng cho Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để thực hiện cấp thẻ nhận diện, cấp thông hành qua mã QR Code cho phương tiện.
Hướng dẫn để được cấp giấy nhận diện phương tiện khi ra vào TP. HCM.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian sớm nhất.
Một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần được dán nhãn “hàng mau hỏng”, được ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng bao gồm: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cập nhật luồng xanh quốc gia. Xây dựng và công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận. Lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, luỹ kế tính đến 12 giờ ngày 17/7, đã cấp thẻ ưu tiên luồng xanh 33.752 xe cho 62 đơn vị.
Hiện đã có 19 chốt kiếm dịch trên luồng xanh vận tải hàng hóa, bảo đảm an toàn phòng dịch, an toàn giao thông trên các quốc lộ thuộc luồng xanh quốc gia trên 8 tỉnh, thành phố đang kiểm soát. Bao gồm các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng.
Cụ thể, TP. HCM có 1 chốt trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km11 110, thuộc thành phố Thủ Đức, TP. HCM, kiểm soát hướng TP. HCM - Đồng Nai.
Tại tỉnh Bình Dương có 4 chốt: Trên Quốc lộ 1K có 2 chốt tại Km11 000, TP. Dĩ An, kiểm soát hướng TP. HCM - Bình Dương và tại Km5 850, thuộc TP. Dĩ An, kiểm soát hướng Bình Dương - Đồng Nai. Trên tuyến Quốc lộ 13 có 2 chốt tại Km1 550, thị xã Thuận An, kiểm soát hướng TP. HCM - Bình Dương và tại Km65 220, huyện Bầu Bàng, kiểm soát hướng Bình Dương - Bình Phước...
TP.HCM: Các hiệp hội doanh nghiệp đồng loạt xin gỡ khó “3 tại chỗ”
06:00, 18/07/2021
Thành lập Tổ công tác Tiền phương về đảm bảo hàng hoá thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam
22:23, 17/07/2021
TP.HCM phải quyết liệt, không để lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa
Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng phát triển dư địa hợp tác với các địa phương Australia
Tiếp Toàn quyền Australia Sam Mostyn, ông Trần Lưu Quang, Bí Thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết với tư cách là trung tâm kinh tế phát triển năng động hàng đầu của Việt Nam, thành phố sẽ là một trong những trọng điểm triển khai các kế hoạch hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Australia...
Sẽ xử lý nghiêm trường hợp làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Trước tình trạng một số dự án triển khai chưa đáp ứng kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công…
Tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm tại Ninh Bình
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 475/TB-VPCP ngày 11/9/2025, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.
Hà Nội sẽ khởi công 8 dự án lớn trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội sẽ khởi công loạt công trình, dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa và đô thị...
Những quy định mới đáng chú ý trong quản lý và sử dụng vốn ODA
Chính phủ ban hành Nghị định số 242/2025/NĐ-CP ngày 10/9/2025 quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: