
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
18/07/2021, 14:07
Hiện đã có 19 vị trí chốt kiểm soát tại các tỉnh, thành phố phía Nam thuộc "luồng xanh" quốc gia, ưu tiên lưu thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa...
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến về bảo đảm hoạt động vận tải hàng hóa giữa Bộ Giao thông Vận tải và 22 tỉnh vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương đảm bảo tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đồng thời, tiếp tục triển khai phân luồng xanh, cập nhật, công bố luồng xanh Quốc gia lưu thông trên Quốc lộ.
Báo cáo nhanh về công tác bảo đảm hoạt động vận tải hàng hoá tại một số tỉnh phía Nam, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tính đến 14h ngày 17/7/2021, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.
Đến 12h ngày 17/7/2021 đã cấp 1.052 xe cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 33.752 xe cho 62 đơn vị.
Trước tình hình dịch nghiêm trọng đang diễn ra ở TP. HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố phía Nam đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc hàng hóa.
Ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, các Sở Giao thông Vận tải đã triển khai luồng xanh trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, khẩn trương cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng.
“Xe lưu thông phải qua chốt luồng xanh địa phương, đủ điều kiện mới được vào luồng xanh quốc gia. Đã vào luồng quốc gia, là phải thông thoáng rồi, tránh ách tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.
Trước đó, khi các tỉnh phía Nam triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng loạt lúng túng trong việc tổ chức lưu thông hàng hóa đi, đến và đi qua các địa phương được ghi nhận.
Chẳng hạn, xe chở hàng từ các tỉnh đi vào TP. Cần Thơ vẫn phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19 của tài xế còn hiệu lực. Sau khi có kết quả âm tính, sẽ phải đổi lái xe hoặc dỡ hàng, chuyển hàng hóa sang phương tiện vận tải khác. Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP. Cần Thơ.
Đồng thời, theo nhiều đơn vị vận tải phản ánh, chi phí test Covid quá cao mà thời gian hiệu lực lại quá ngắn, gây áp lực nên các doanh nghiệp vận tải, khiến quá trình lưu thông hàng hoá bị đình trệ.
Sau nhiều cuộc họp khẩn với các đơn vị, tối ngày 17/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố luồng xanh quốc gia trên hệ thống quốc lộ cho các phương tiện ưu tiên lưu thông quá cảnh qua các tỉnh, thành trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cảng trên địa bàn TP. HCM hoặc các xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP. HCM và ngược lại, cung cấp danh sách xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng cho Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để thực hiện cấp thẻ nhận diện, cấp thông hành qua mã QR Code cho phương tiện.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian sớm nhất.
Một số loại hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn cần được dán nhãn “hàng mau hỏng”, được ưu tiên được vận chuyển nhanh đến người tiêu dùng bao gồm: nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cập nhật luồng xanh quốc gia. Xây dựng và công bố luồng xanh nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia và luồng xanh các địa phương lân cận. Lựa chọn và công bố các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện nêu trên phục vụ nhu cầu thiết yếu.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: