
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Bảo Anh
30/12/2016, 10:02
Hiện lưu lượng khách các sân bay Việt Nam đã đạt 87 triệu lượt khách/năm trong khi quy hoạch đến 2020 chỉ 70 triệu
“Dứt khoát phải khẩn trương sớm hoàn thành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất chứ hiện nay đã quá tải lên hơn 7 triệu khách so với thiết kế”. Yêu cầu này được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại cuộc họp của Chính phủ, ngày 29/12.
Cho ý kiến về lĩnh vực hạ tầng đô thị, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ ngành, địa phương phải rà soát lại quy hoạch sân bay Việt Nam. Bởi theo quy hoạch các cảng hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 có 28 cảng hàng không, với lưu lượng đến 2020 khoảng 70 triệu khách.
Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, hiện nay đã quá tải với khoảng 87 triệu khách năm 2016, dự kiến tăng 10 -15% trong năm 2017.
“Đa số là quá tải, cả những sân bay nhỏ. Đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, theo quy hoạch thiết kế là 25 triệu khách/năm nhưng đến nay đã đạt 32 triệu khách. Không thể để quy hoạch không phù hợp như vậy được”, Phó thủ tướng nói.
Đặc biệt, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và UBND Tp.HCM sớm hoàn hành đề án quy hoạch tổng thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo với Thủ tướng ngay sau cuộc họp ngày 30/12, sau đó có lộ trình thực hiện các dự án cụ thể nhằm nâng công suất của sân bay này lên khoảng 40 - 50 triệu khách/năm.
“Muốn vậy phải tăng chỗ đỗ, tăng thêm đường dẫn, đường lăn và tăng thêm 2 ga hành khách, tăng cường quản lý không lưu cho tốt. Cùng với đó là làm thêm các tuyến đường giao thông dẫn vào sân bay. Những việc này đa số dùng vốn ngoài nhà nước chứ không dùng nhiều vốn ngân sách nhưng vẫn hiệu quả”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành dự án khả thi sân bay Long Thành cùng các dự án thành phần để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới vào tháng 5/2017.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn thành đề án cao tốc Bắc Nam, báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới, chủ động các dự án để khi Quốc hội thông qua sẽ thực hiện luôn, nếu không đến năm 2020 sẽ không đạt được mục tiêu kết nối các tuyến trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Cùng với đó phải xây dựng cơ chế đặc thù để xây các tuyến cao tốc này.
Phó thủ tướng đề nghị rà soát kỹ các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt hiện có để nâng tốc độ chạy tàu lên như Nghị quyết của Trung ướng và chiến lược phát triển của đường sắt Việt Nam.
“Việc này phải làm từ nay đến năm 2030, cùng với đường sắt tốc độ cao, chúng ta vẫn cần tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hàng hoá và hành khách. Vốn đầu tư cho việc này cần khoảng 1,7 tỷ USD khiến việc cân đối rất khó khăn nên trước mắt phải kiến nghị Thủ tướng cho rà soát lại. Trước mắt nếu được thì có thể là 7.000 tỷ, nhưng nếu khó khăn thì sau đó có thể phải giảm bớt vốn đầu tư của các công trình trọng điểm khác”, Phó thủ tướng nói.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để 2018 có thể báo cáo Quốc hội và đến 2022 có thể triển khai một số đoạn ưu tiên trước như Hà Nội – Vinh, Tp.HCM – Khánh Hòa…
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu từng bước ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện trong năm 2026 - 2030, tiếp tục duy trì sau thời gian này.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: