“Công ty ca”

06/08/2007, 09:43

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức trong việc tạo ra “công ty ca” như một hình thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Nhân viên Công ty Mai Linh đang say sưa với "công ty ca" của mình.
Nhân viên Công ty Mai Linh đang say sưa với "công ty ca" của mình.

Chiều buông. Trong một nhà hàng của khách sạn ở thị xã Phan Rang, Ninh Thuận. Khi tốp “ca sĩ cây nhà lá vườn” trên sân khấu bắt đầu cất lên bài ca thì toàn bộ những người mặc đồng phục tương tự ở phía dưới không ai bảo ai cũng nghiêm trang đứng dậy để cùng họa theo.

Họ là các nhân viên thuộc Công ty Cổ phần Mai Linh đang tham dự buổi lễ khai trương một nhà hàng do công ty này tổ chức. Tất cả họ cùng hướng về nhau hát một cách say sưa, pha lẫn niềm tự hào, xúc động: “…Tôi yêu Mai Linh yêu màu xanh quê hương. Yêu con sông xanh, yêu những con đường. Trên từng con đường vươn tầm thế giới. Cho một ngày mai nước Việt hùng cường…”.

Ngay cả các khách mời tham dự buổi lễ cũng bị cuốn hút theo bài hát. Họ bị cuốn hút không chỉ vì lời hát, âm điệu mà còn vì không khí trang nghiêm, vì tình cảm chân thành của những người hát. Bài hát có tựa “Tôi yêu Mai Linh” không phải do một nhạc sĩ chuyên nghiệp sáng tác mà do chính một nhân viên Công ty Mai Linh viết.

Sau một khóa học về văn hóa doanh nghiệp vào năm 2003, anh Huỳnh Ngọc Chúng, hiện là Chánh văn phòng Tổng giám đốc khu vực Mai Linh Tây Nam bộ, đã gây bất ngờ khi nộp bài thu hoạch của mình bằng một tác phẩm âm nhạc đầy cảm hứng về công ty.

Bài hát anh viết được các đồng nghiệp thích thú đón nhận và dần dần việc hát nó trở thành một sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong các buổi lễ, các kỳ họp sơ kết, tổng kết… của công ty. Nhạc bài hát còn được công ty dùng làm nhạc lệnh báo hiệu giờ nghỉ trưa và nghỉ cuối ngày của nhân viên.

“Bài hát khơi gợi mãnh liệt niềm tự hào của nhân viên đối với công ty cũng như đối với công việc mà mình đang làm. Cứ mỗi lần gặp khó khăn, những lời ca tiếng hát ấy lại động viên đội ngũ chúng tôi cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ”- ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó chánh văn phòng Chủ tịch H

ội 

đ

ồng Qu

ản tr

 Công ty Mai Linh, cho biết.

Chuyện về bài hát của công ty như ở Mai Linh không phải là điều gì mới lạ. Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã ý thức trong việc tạo ra “công ty ca” như một hình thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải bài hát nào cũng thành công, cũng đi vào lòng nhân viên.

Vậy, một bản “công ty ca” phải như thế nào?

Ông Giản Tư Trung, Chủ tịch H

ội 

đ

ồng Qu

ản tr

Công ty Pace, cho rằng một bản “công ty ca” phải giải quyết được hai vấn đề. Thứ nhất phải thể hiện được cái “hồn”, tức những nét riêng như công việc, sứ mệnh… của doanh nghiệp mình. Thứ hai là phải có tính hiệu triệu cao.

Có như vậy, bài hát mới “có lửa” và tạo nên một sức mạnh tinh thần to lớn cho doanh nghiệp.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy