CPI tháng 1 tại Tp.HCM tăng 0,44%

Lan Anh

21/01/2013, 14:34

Xét gốc so sánh với tháng trước, đây là mức tăng khá lớn sau mức tăng 0,17% của tháng 12/2012

Diễn biến CPI tại Tp.HCM qua các tháng - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.<br>
Diễn biến CPI tại Tp.HCM qua các tháng - Nguồn: Cục Thống kê Tp.HCM.<br>

Theo Cục Thống kê Tp.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2013 tăng 0,44% so với tháng trước và tăng 3,62% so với cùng kỳ năm 2012.

Xét gốc so sánh với tháng trước, đây là mức tăng khá lớn sau mức tăng 0,17% của tháng 12/2012, nhưng chỉ bằng một nửa mức tăng của tháng 1/2012.

Trong tháng 1/2012, nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,94% so với tháng trước, đánh dấu nhóm tăng mạnh nhất trong số 11 nhóm hàng tính CPI.

Trong khi đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,76% so tháng trước, trong đó lương thực tăng 0,17%, thực phẩm tăng 1,43% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,09%.

Nhu cầu mua sắm cuối năm được cho là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá hàng may mặc, mũ nón, giầy dép tăng cao nhất trong tháng.

Việc thực phẩm tăng mạnh trước tết Nguyên đán là điều thường thấy trong các năm qua nên khiến chỉ số giá nhóm lại tăng cao. Với quyền số cao nhất, mức tăng chủ nhóm này đã đóng góp đáng kể vào mức tăng chỉ số chung.

Ngoài ra, nhiều nhóm hàng khác cũng ghi nhận mức tăng giá dưới 0,3%.

Còn hai nhóm bưu chính viễn thông và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác ghi nhận mức giảm giá. Trong suốt thời gian qua, bưu chính viễn thông luôn luôn được coi như nhóm hàng “bình ổn giá” khi mà các thiết bị điện thoại di động giảm giá liên tục thì tháng này nhóm hàng hóa và dịch vụ khác cũng góp phần hạ nhiệt thị trường chung với các sản phẩm vàng trang sức giảm giá theo giá vàng miếng các loại.

Theo nguồn tin của VnEconomy, CPI tại Hà Nội tháng 1/2013 ước tăng gần 1%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy