CPI tháng Tết tại Hà Nội tăng 1,3%

Lan Anh

22/02/2013, 20:53

Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2013 đã tăng 1,3% so với tháng trước

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội qua các tháng - Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội.
Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội qua các tháng - Nguồn: Cục Thống kê Hà Nội.

So với tháng 2/2012, CPI tại Thủ đô tháng này đã tăng 6,12% và tăng 2,25% so với tháng 12/2012.

Gói trọn Tết Nguyên đán Quý Tỵ, lễ tình nhân Valentine 14/2 nhưng mức tăng CPI của Hà Nội tháng 2 năm nay còn thấp hơn mức tăng của tháng 2/2012 (tăng 1,45%), tháng mà không rơi vào dịp Tết Nguyên đán.

Những biểu hiện trên là phù hợp với tình hình kinh tế khó khăn của doanh nghiệp cũng như ngân sách hộ gia đình bị thu hẹp trong suốt cả năm vừa qua.

Diễn biến giá cả của 11 nhóm hàng chủ yếu cho thấy CPI tháng 2 năm nay tăng chủ yếu tập trung ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, đóng góp đến 80% mức tăng chung khi ghi nhận ở mức tăng trên 2,5% so với tháng trước.

Trong đó, nhóm lương thực tăng dưới 1%, còn nhóm thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng mạnh trên 2%. Điều này phản ánh rõ nét nhất tác động của Tết Nguyên đán khiến nhu cầu ăn uống, thực phẩm tăng vọt.

Các nhóm hàng khác tăng nhẹ dao động từ 0,01% đến 0,97%, ngoại trừ nhóm giáo dục không đổi so tháng trước.

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô la Mỹ tiếp tục có diễn biến trái chiều ở các mức giảm 0,12% và tăng 0,03% so tháng trước.

Trước đó,

Cục Thống kê Tp.HCM vừa công bố CPI tháng 2/2013 của thành phố tăng 1%

so với tháng trước và  tăng 3,28% so với cùng kỳ năm trước.

Với diễn biến CPI tại hai thành phố lớn như vậy, nhiều dự báo cho rằng CPI của cả nước dự kiến tăng khoảng 1,3%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy