Cục Hàng không sẽ xử lý doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không

Anh Tú

13/02/2023, 14:37

Cục Hàng không Việt Nam sẽ đề xuất phương án xử lý đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không không còn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, báo cáo bằng văn bản về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 8/3...

Để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về số lượng tàu bay khai thác, bộ máy, vốn, phương án kinh doanh...
Để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện về số lượng tàu bay khai thác, bộ máy, vốn, phương án kinh doanh...

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát giấy phép của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không.

RÀ SOÁT GIẤY PHÉP KINH DOANH

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đối với giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu đề xuất phương án xử lý đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không (nếu có) không còn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, báo cáo bằng văn bản về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 8/3.

Theo thống kê của Cục Hàng không,  Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không đang khai thác gồm Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines; Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines; Công ty cổ phần Hàng không Vietjet; Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways; Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO.

Còn các hãng hàng không chung bao gồm: Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu; Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh; Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt; Công ty cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam – Vietravel Airlines, Công ty cổ phần Hàng không Bầu trời xanh; Công ty TNHH Sun Air...

Hiện các hãng hàng không đang khai thác 249 tàu bay.

ĐIỀU KIỆN GÌ ĐỂ THÀNH LẬP HÃNG HÀNG KHÔNG?

Đây là đợt rà soát định kỳ được thực hiện theo quy định của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/112019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2020.

Kinh doanh vận chuyển hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó khi muốn kinh doanh ngành nghề này phải có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo quy định hiện hành, để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung, đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định theo quy định của pháp luật.

Số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần phải đáp ứng mức vốn tối thiểu, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không.

Cụ thể, mức vốn tối thiểu với doanh nghiệp khai thác đến 10 tàu bay là 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.

Doanh nghiệp khai thác từ 11 đến 30 tàu bay là 1.000 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.

Doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay là 1.300 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 700 tỷ đồng đối với doanh nghiệp chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.

Còn mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là 100 tỷ đồng.

Cũng theo quy định hiện hành, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ; phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất.

Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài góp vốn thì phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy