Cuộc đua mới trên thị trường thông tin di động?

Phương Anh

17/03/2009, 10:09

Mạng thông tin di động MobiFone vừa liên tiếp cung cấp cho khách hàng hai dịch vụ tiện ích là Fone BackUp và FastPay

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ các cuộc chạy đua của nhà cung cấp.
Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ các cuộc chạy đua của nhà cung cấp.

Mạng thông tin di động MobiFone vừa liên tiếp cung cấp cho khách hàng hai dịch vụ tiện ích là Fone BackUp và FastPay.

Trong đó, Fone BackUp là dịch vụ tiện ích cho phép khách hàng sao lưu, đồng bộ danh bạ và lịch làm việc trên máy di động của mình lên website của MobiFone thông qua kết nối GPRS, để phòng ngừa những trường hợp rủi ro như mất máy điện thoại, thất lạc SIM, SIM bị hỏng hay đổi máy . Theo đó khách hàng có thể lưu trữ, quản lý và khôi phục các thông tin này trên trang MobiFone Portal và trên máy điện thoại di động của mình.

Để sử dụng dịch vụ này, các khách hàng phải đáp ứng đủ 3 điều kiện là đang hoạt động hai chiều, máy điện thoại di động có chức năng hỗ trợ MobiSync (cấu hình dịch vụ được cài đặt vào máy) và đã đăng ký sử dụng, cài đặt dịch vụ GPRS. Đây là dịch vụ tiện ích miễn phí và khách hàng chỉ phải trả cước GPRS cho mỗi lần đồng bộ danh bạ.

Còn với FastPay, các khách hàng sử dụng thuê bao trả sau có thể tự thanh toán cho mình bất kỳ lúc nào bằng thẻ nạp tiền trả trước.

Cụ thể, để thanh toán cước khách hàng chỉ cần có thẻ nạp tiền trả trước với câu lệnh đơn giản *100* mã số nạp tiền#OK là số tiền trên thẻ sẽ được trừ vào hóa đơn cước trả sau của khách.

Ngoài tính năng tự thanh toán cho hóa đơn cước của mình, FastPay còn cho phép khách hàng thanh toán cước cho thuê bao khác bằng thẻ nạp tiền.

Để thanh toán giúp thuê bao khác, khách hàng phải mở một tài khoản FastPay và nạp tiền vào tài khoản đó để thanh toán. Gửi tin nhắn với nội dung DKTK gửi đến 9233, khách hàng đã có một tài khoản FastPay. Sau khi có tài khoản này, khách hàng có thể nạp thẻ để tự thanh toán cho mình hoặc thanh toán cho thuê bao trả sau khác.

Mới đây, MobiFone cũng cung cấp dịch vụ M2U mà theo đó, các thuê bao trả trước có thể chuyển tiền trong tài khoản chính của mình sang tài khoản chính của một thuê bao trả trước nội mạng.

Trên thực tế, các dịch vụ tiện ích này không hề mới trên thị trường thông tin di động Việt Nam. Trước đó, một “ông lớn” khác là Viettel cũng đã cung cấp các dịch vụ này cho khách hàng.

Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn các mạng thông tin di động giảm đi nhịp độ của cuộc đua giành giật thị phần thì dường như MobiFone dường như đang tiếp tục khuấy động cuộc đua về dịch vụ tiện ích.

Bản thân đại diện nhiều nhà mạng cũng cho rằng đây chính là lúc để các mạng cạnh tranh nhau theo chiều sâu, nhằm đạt năng suất làm việc cao trên hệ thống làm việc và tỷ lệ lợi nhuận lớn trên mỗi thuê bao.

Theo ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone, thì khi thị trường di động đang tiến gần đến mức bão hòa, việc giữ các khách hàng ở lại mạng của mình và không chuyển mạng "lung tung" sẽ là nhân tố then chốt trong cạnh tranh. Ông dự báo, năm 2009 sẽ là năm mà các mạng di động buộc phải chạy đua rất mạnh trong công tác chăm sóc khách hàng.

Một lãnh đạo cấp cao của Viettel cũng thừa nhận, điều quan trọng đối với các mạng di động hiện nay là doanh thu đạt được bao nhiêu, chứ không phải số lượng thuê bao đang đạt tốc độ nào.

Thậm chí Vinaphone, một “ông lớn” khác trên thị trường thông tin di động Việt Nam - xưa nay vốn không mặn mà lắm với các cuộc chạy đua - cũng thừa nhận: những năm trước đây VinaPhone chưa thật chú tâm lắm trong việc chăm sóc các thuê bao trả sau, nhưng năm 2009 thì sẽ rất khác. Không những thuê bao trả sau sẽ được chăm sóc nhiều hơn mà sẽ có cả các chương trình chăm sóc khách hàng cho các thuê bao trả trước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy