08:03 08/12/2015

Hiện tượng Masstel và “đất sống” cho tablet thương hiệu Việt

Mai Phương

Năm 2015, máy tính bảng Masstel, một thương hiệu Việt, có những thời điểm đã vươn lên đứng ở vị trí top đầu về doanh số

Masstel Tab W80, dòng máy tính bảng thương hiệu Việt đầu tiên chạy hệ điều hành Winsdows 10 trên thị trường - Ảnh: Phan Minh.
Masstel Tab W80, dòng máy tính bảng thương hiệu Việt đầu tiên chạy hệ điều hành Winsdows 10 trên thị trường - Ảnh: Phan Minh.
Trong năm 2015, thị trường máy tính bảng Việt Nam đón nhận một thông tin khá bất ngờ, khi thương hiệu Masstel của Masscom - một công ty công nghệ Việt Nam, có những thời điểm đã vươn lên đứng ở vị trí top đầu về doanh số.

Cụ thể, theo báo cáo của IDC, điển hình là trong quý 2/2015, có 291.000 máy tính bảng đã nhập vào thị trường Việt Nam,  với tổng giá trị là 53 triệu USD. 

Trong đó, máy tính bảng Masstel - thương hiệu máy tính bảng của Masscom - đã vươn lên đứng thứ hai về doanh số, với thị phần 19%; thương hiệu máy tính bảng của Samsung đứng vị trí số một về doanh số, chiếm 24% thị phần, và thương hiệu của Apple đứng thứ ba về doanh số với 14% thị phần.

“Hàng hiếm” 

Theo ông Võ Lê Thanh Tâm, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, Masstel đã ra mắt thị trường cách đây nhiều tháng, nhưng đến khi thương hiệu này phát triển ổn định thì IDC mới đưa vào danh sách thống kê, và trong quý 2/2015 hãng đứng vị trí thứ hai.

Ông Tâm cho biết, IDC thống kê dựa trên lượng hàng mà các hãng đưa về các nhà bán lẻ, chứ không phải dựa vào lượng hàng nhà bán lẻ bán ra cho khách hàng. Theo IDC, thực tế các con số không phản ánh lượng hàng các hãng bán ra cho khách hàng, mà phản ánh lượng hàng mà hãng đã bán vào cho các nhà bán lẻ.

Theo IDC, xét về giá trị doanh thu, Apple đứng đầu với 34% thị phần, giảm từ 38% của quý trước. Samsung đứng thứ hai với 31%, và Masstel ở vị trí kế tiếp với 11% thị phần.

Khác với IDC, thống kê của FPT Shop - một trong những hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ lớn nhất hiện nay, có vẻ “sát sườn” hơn.

Theo đó, từ tháng 4/2015 đến nay, trong top 10 máy tính bảng bán chạy nhất trong tháng tại hệ thống FPT Shop, đều có mặt máy tính bảng Masstel - cụ thể là sản phẩm Masstel Tab720i. 

Trong đó, tháng 4, Masstel Tab720i đứng thứ 7 trong top 10, tháng 5 (vị trí 5), tháng 6 (4), tháng 7 (6), tháng 8 (5), tháng 9 (7) và tháng 10 (6).

Qua thống kê của FPT Shop, có thể thấy, sức mua Masstel Tab 720i ít nhiều đã có vị trí đối với nhu cầu của người dùng phổ thông. Thậm chí trong đó nhiều tháng, sản phẩm này còn lọt vào top 5 bán chạy. 

Masstel Tab 720i gần như là máy tính bảng duy nhất và có thể coi là “hàng hiếm”, khi duy trì được phong độ ổn định về số lượng bán ra trong hơn nửa năm trong số tất cả các sản phẩm máy tính bảng thương hiệu Việt từ trước đến nay.

Vẫn có “đất sống”

Không cạnh tranh “tàn khốc” như thị trường điện thoại di động nhưng “sân chơi” máy tính bảng tại thị trường Việt cũng diễn ra gay gắt, với sự góp mặt của hầu hết các thương hiệu từ cao cấp đến tầm trung, như Apple, Samsung, LG, Asus, Acer, Lenovo, Huawei…, rải ở các mức giá khác nhau, trong đó phân khúc giá từ 4 -  10 triệu đồng tập trung đông đảo nhất.

Tổng giám đốc Masscom Nguyễn Sỹ Pháp nói, thị trường máy tính bảng dẫu sao cũng “dễ thở” hơn thị trường smartphone do tần suất đưa sản phẩm mới (tức tốc độ thay thế, nâng cấp) ra thị trường không quá lớn và nhanh chóng. 

Ngoài ra, sản phẩm rải ở các mức giá cũng không quá dày đặc, khoảng cách biên độ giá không quá ken cứng, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ.

“Chính điều này khiến thị trường máy tính bảng vẫn có “đất sống” đối với các thương hiệu mới nếu như sản phẩm có chất lượng đảm bảo và giá phù hợp với đại đa số người dùng phổ thông”, ông Pháp bình luận.

Trong 6 tháng đầu năm, Masscom đã bán ra thị trường 70.000 máy tính bảng Masstel, trong đó số lượng tăng mạnh qua từng tháng. Mục tiêu trong khả thi của hãng trong năm 2015 là sẽ bán được khoảng 150.000 - 160.000 sản phẩm máy tính bảng.

Ông Nguyễn Sỹ Pháp cho biết, việc kết hợp giữa chiến lược giá rẻ và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua hợp tác với các tập đoàn lớn về công nghệ như Intel và Microsoft để nhanh chóng cập nhật, tích hợp những công nghệ mới nhất, hiệu năng tối ưu cho sản phẩm chính là “chìa khóa” giúp máy tính bảng Masstel bước đầu có chỗ đứng.

Hai sản phẩm mới nhất của Masscom gồm Masstel Tab W80 và Masstel Tab W101, được tích hợp chip của Intel với mức giá thuộc phân khúc bình dân, đồng thời là những dòng máy tính bảng thương hiệu Việt đầu tiên trên thị trường sử dụng nền tảng bộ vi xử lý Bay-Trail của Intel và hệ điều hành Windows 10 của Microsoft, được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra doanh số ấn tượng cho công ty.