
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
08/03/2024, 20:16
Phân khu sân bay Đà Nẵng được quy hoạch với diện tích khoảng 1.326,7ha; đây là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của TP. Đà Nẵng gắn với phát triển đô thị sân bay.
UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch Phân khu Sân bay Đà Nẵng, tỷ lệ 1/2000. Theo Quyết định, Phân khu Sân bay Đà Nẵng được quy hoạch thuộc các phường: Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu); Thạc Gián, Chính Gián, Hòa Khê, An Khê, Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê); Khuê Trung, Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) với tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.326,7ha.
Ranh giới quy hoạch phát triển khu vực đô thị Sân bay Đà Nẵng: ở phía Đông giáp các đường Nguyễn Tri Phương và đường Nguyễn Hữu Thọ, phía Tây giáp đường Trường Chinh, phía Bắc giáp đường Điện Biên Phủ và phía Nam giáp đường Cách mạng Tháng Tám. Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số khu vực đô thị Sân bay Đà Nẵng dự báo đến năm 2030 khoảng 77.000 người, trong đó, dân số thường trú khoảng 70.000 người, dân số quy đổi khoảng 7.000 người.
Phân khu Sân bay Đà Nẵng chia thành 2 khu vực chính là khu vực xây dựng đô thị và khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và được tổ chức thành 4 khu vực phát triển với 4 đơn vị ở.
Khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bao gồm: Khu vực 01 với định hướng phát triển theo Đồ án quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đối với khu vực xây dựng đô thị sẽ được tổ chức thành 3 khu vực phát triển gồm 4 đơn vị ở với quy mô dân số 77.000 người (trong đó, dân số vãng lai là 7.000 người), với tổng diện tích 478,58ha.
Quỹ đất cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở được quy hoạch theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Các khu đất của Thành phố cho thuê đất khi hết thời hạn thuê được ưu tiên quy hoạch bổ sung hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe…
Theo Quy hoạch, Đà Nẵng tăng cường phát triển cây xanh đối với các cơ sở giáo dục, các trụ sở hay khu hành chính công, khu y tế, bệnh viện, bảo tàng... Đồng thời phát triển, khuyến khích mảng xanh mái nhà, mảng xanh theo chiều đứng công trình để tăng cường diện tích xanh đô thị. Các dự án trong đơn vị ở khi triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở và đảm bảo mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.
Về tiêu chí thương mại (chợ), trong quá trình lập quy hoạch chi tiết sẽ bố trí trong các khu đất dịch vụ được định hướng quy hoạch đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định.
Điểm nhấn của không gian mở là cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - điểm tiếp cận chính vào TP. Đà Nẵng bằng đường hàng không. Trong Quy hoạch chung không xác định công trình điểm nhấn đô thị tại khu vực phân khu sân bay. Nhưng để định hướng, tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, tạo nét đặc trưng và nhận diện cho khu vực lập quy hoạch, thì xác định các điểm nhấn là các khu vực gồm: Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được định hướng là công trình kiến trúc độc đáo, mang tính biểu tượng, là cửa ngõ từ đường hàng không vào Thành phố; các không gian xanh, mặt nước như công viên kết hợp thể dục thể thao ở khu vực phía Nam Sân bay Đà Nẵng, công viên Hòa Thọ, chuỗi công viên kênh Phần Lăng kết hợp Trung tâm thể dục thao Thanh Khê, chuỗi công viên hồ điều tiết Cẩm Lệ.
Theo Quy hoạch, tại Phân khu Sân bay Đà Nẵng sẽ ưu tiên thực hiện một số dự án như: Dự án khu vực phát triển đô thị; Dự án hạ tầng xã hội; Dự án hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể: khu vực phát triển đô thị Sân bay Đà Nẵng gồm có 4 dự án chính: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Dự án cải tạo chỉnh trang các khu dân cư cũ; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư ở phía Bắc Sân bay 20ha; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang các khu dân cư ở phía Nam Sân bay.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật trong Phân khu Sân bay gồm: Các dự án giao thông (đặc biệt là Dự án đường hầm qua Sân bay; cùng với các Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các kiệt hẻm trong khu dân cư; Dự án mở rộng các đường Nguyễn Phi Khanh, Đặng Thùy Trâm; Dự án cầu vượt khác mức tại các nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương, nút giao thông Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ, nút giao thông Lê Trọng Tấn – Trường Chinh; Dự án các cầu vượt cho người đi bộ; Dự án đầu tư các bãi xe nổi và ngầm trong phạm vi quy hoạch; Dự án đầu tư các tuyến đường sắt MRT, LRT…)
Cùng với đó là các hạng mục chuẩn bị kỹ thuật (đầu tư nạo vét các hồ điều tiết trong và ngoài phạm vi Sân bay Đà Nẵng; đầu tư cống thoát nước nối từ hồ Xuân Hòa A theo đường Hà Huy Tập ra vịnh Đà Nẵng; đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống mương thoát nước tại các khu dân cư hiện hữu, các khu vực thường xuyên ngập cục bộ tại khu vực đường Trường; các hạng mục hạ tầng về năng lượng và chiếu sáng (xây dựng mới trạm biến áp 220kV Sân bay Đà Nẵng; các hạng mục hạ tầng về thoát nước thải (đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Xuân Hòa A; đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Nguyễn Phước Tần; đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Bàu Gia Hạ...
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: