
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hải Hà
20/11/2009, 23:39
Thảo luận tại tổ, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội không tán thành với việc đưa nhà ở vào diện chịu thuế
Chiều 21/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về Luật Thuế nhà đất. Trước đó 10 ngày, thảo luận tại tổ, nhiều ý kiến cho rằng đây là một dự án luật có tác động trực tiếp đến mọi nhà, mọi người. Tuy nhiên còn có nhiều điểm chưa thực sự thuyết phục.
Và, bản tập hợp ý kiến tại 17 tổ thảo luận vừa được gửi đến đại biểu Quốc hội đã cho thấy đa số ý kiến không tán thành với việc đưa nhà ở vào diện chịu thuế. Vì hiện có rất nhiều loại thuế liên quan đến nhà, nếu đánh thuế đối với nhà ở trong thời điểm này dễ phát sinh sự không đồng thuận.
Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ rõ quan điểm, đánh thuế nhà ở là không hợp lý, thuế chồng lên thuế, do người xây dựng nhà ở đã bị đánh thuế vào vật liệu xây dựng. Chỉ nên đánh thuế vào người kinh doanh nhà, không nên thu thuế nhà ở của người chỉ có một căn nhà.
Đa số ý kiến thảo luận cũng cho rằng, thu thuế nhà sẽ không khuyến khích người dân xây dựng nhà ở khang trang, hiện đại. Nếu thu thuế để nhằm mục tiêu hạn chế đầu cơ nhà, đất thì phải cho phép người dân sở hữu tối thiểu 1 căn nhà không phải chịu thuế, chỉ nên đánh thuế từ ngôi nhà thứ 2 trở đi.
Có ý kiến đề nghị cần làm rõ thuế nhà ở là thuế đánh vào tài sản hay đánh vào chỗ ở, nếu là thuế tài sản thì tại sao những tài sản khác có giá trị lớn hơn (máy bay, du thuyền…) chỉ đánh thuế một lần còn nhà ở lại đánh thuế nhiều lần và nếu là thuế tài sản thì không có mức miễn trừ.
Bên cạnh những ý kiến hoàn toàn không đồng ý việc đưa nhà ở vào diện chịu thuế, có ý kiến đề nghị cần làm rõ đối tượng chịu thuế là nhà ở hay nhà để kinh doanh. Và, chỉ nên thu thuế đối với người sở hữu nhiều nhà, nhà quá lớn, vượt hạn mức, nhà cho thuê và nhà không sử dụng; không nên thu thuế đối với nhà ở của người có thu nhập thấp.
Nếu đánh thuế đối với nhà ở thì không nên đánh thuế đối với nhà chung cư vì phần lớn những người ở trong loại nhà này là có thu nhập thấp đồng thời giá nhà chung cư đã bao gồm cả giá đất, do đó không có căn cứ để xác định giá trị nhà để tính thuế.
Một số đại biểu đề nghị bổ sung các biện pháp để quản lý thu thuế đối với nhà ở, nhà công vụ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Nếu vẫn kiên quyết thu thuế đối với nhà ở thì đề nghị giải trình rõ những Luật thuế đã được ban hành có góp phần chống đầu cơ hay không hay chỉ Luật này mới góp phần chống đầu cơ.
Luật cũng cần quy định rõ người phải chịu các chi phí phát sinh trong quá trình định giá nhà để làm căn cứ tính thuế.
Kết quả thảo luận tại tổ cũng nêu rõ một số ý kiến cho rằng việc thu thuế nhà là cần thiết nhưng hiện nay chưa nên thu, nên đề ra một lộ trình hợp lý. Hơn nữa, chủ trương của Đảng và Nhà nước hiện nay là khuyến khích nhà ở nông thôn. Trong khi đó thuế nhà đất ở nông thôn đóng góp cho ngân sách nhà nước không nhiều. Vậy cân nhắc về việc có nên đặt vấn đề thu thuế nhà đất ở nông thôn. Đề nghị áp dụng lộ trình chậm hơn, khoảng 5- 7 năm nữa mới tính đến việc thu thuế nhà ở khu vực nông thôn.
Đối với đất, một số ý kiến cho rằng chưa nên thu thuế ngay với đất nông nghiệp và nên có một chế độ miễn giảm phù hợp. Đồng thời làm rõ: đất trang trại, đất danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa - du lịch, đất kinh doanh phi nông nghiệp; đất hồ, đất ao; đất ở các nông, lâm trường; các loại đất chưa đuợc quy định trong dự thảo luật; đất làm đường giao thông có thuộc đối tượng chịu thuế không? Đất thổ cư của hộ gia đình, cá nhân nếu cho thuê thì ai sẽ là người nộp thuế?
Trong quá trình thảo luận, về sự cần thiết ban hành luật, theo một số đại biểu thì luật cần được chuẩn bị kỹ càng và mang tính thực tiễn cao hơn. Chính phủ cần giải trình rõ hơn những bất cập của Pháp lệnh Thuế nhà đất hiện hành, làm căn cứ cho việc ban hành luật. Đồng thời cần nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế, cân nhắc trong mối quan hệ tổng thể với các loại thuế hiện hành liên quan đến nhà, đất để có những quy định phù hợp hơn.
Có ý kiến cho rằng chưa nên ban hành luật trong thời điểm hiện nay. Cần khảo sát, đánh giá cụ thể hơn và cân nhắc tính hợp lý của việc Luật Thuế nhà, đất được trình Quốc hội xem xét trước khi Luật Đất đai được sửa đổi.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: