
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Chủ Nhật, 05/10/2025
Ánh Tuyết
11/08/2023, 16:19
Đây là những giải pháp trọng tâm trong nỗ lực xoá bỏ các "điểm đen" về ùn tắc giao thông tại các thành, phố lớn được Bộ Giao thông vận tải chú trọng triển khai thời gian tới...
Cử tri TP. Hà Nội cho rằng với tốc độ gia tăng nhanh các phương tiện giao thông hiện nay khiến nhiều nút giao thông ùn tắc thường xuyên, kéo dài trong giờ cao điểm. Do đó, cử tri thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm hơn đến công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và có quy hoạch tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phân tích dự báo tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông để có giải pháp xử lý.
Trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong thời gian qua đã phối hợp với UBND các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm mục tiêu từng bước khắc phục ùn tắc giao thông, đặc biệt trên địa bàn hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Nhiều giải pháp mang tính đột phá được tổ chức thực hiện như hoàn thành các tuyến đường vành đai, các trục hướng tâm; đưa vào hoạt động nhiều tuyến vận tải công cộng sức chứa lớn như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với đó, lắp đặt cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm; triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT cửa ngõ các thành phố lớn; điều chỉnh chu kỳ tín hiệu đèn giao thông hợp lý.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường trên các tuyến phố chính; hợp lý hoá lộ trình tuyến và đổi mới phương tiện đoàn xe buýt; kiểm soát số lượng và khu vực hoạt động của xe taxi. Ngoài ra, bố trí lệch giờ làm việc, học tập; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định pháp luật của người tham gia giao thông....
Nhờ đó, "tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm và tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh được khắc phục, hạn chế đáng kể", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy hoạch của các tỉnh, thành phố, tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị khá thấp, chưa đáp ứng theo quy định.
Cùng với đó, "sự gia tăng nhanh của các phương tiện giao thông, chủ yếu là các phương tiện cá nhân vượt quá năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông dẫn tới ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Trước tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2022-2025, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai, một số nhóm giải pháp cụ thể kéo giảm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, một là, phối hợp với các địa phương trong quá trình lập các quy hoạch tỉnh, thành phố đảm bảo phương án quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng.
"Thực hiện nghiêm quy định đất dành cho giao thông chiếm từ 16-26% diện tích xây dựng đô thị; đảm bảo hệ thống giao thông cân bằng giữa cầu và cung", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Hai là, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng, cả quốc gia, vùng và địa phương.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp, hỗ trợ hai thành phố lớn đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công để sớm đưa vào khai thác nhiều công trình trọng điểm, như: đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh...
Ba là, tiếp tục phát triển dịch vụ xe buýt, nâng cao hiệu quả kết nối giữa xe buýt với đường sắt đô thị, giữa vận tải công cộng nội đô với vận tải liên tỉnh.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông hiện đại; tiếp tục triển khai hiệu quả công tác thu phí không dừng; đầu tư trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông hiện đại với hệ thống giám sát toàn diện, trực tuyến, thông minh để nhanh chóng phát hiện hành vi vi phạm cũng như bất cập, sự cố, điểm nóng về trật tự án toàn giao thông có phương án khắc phục kịp thời và hỗ trợ xử phạt vi phạm (xử phạt nguội).
Ngoài ra, chú trọng phát triển vận tải công cộng, có giải pháp quản lý phù hợp với việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong khu vực đô thị.
Bộ Giao thông vận tải tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ; sự quyết tâm, nỗ lực của các bộ ngành, địa phương; cùng với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng ùn tắc giao thông tại các tỉnh, thành phố trong thời gian tới sẽ có chuyển biến tích cực.
Trong nửa đầu năm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội xử lý được 5/37 điểm đen ùn tắc gồm: nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Đại La - Trần Đại Nghĩa, Ngã Tư Vọng, nút giao Sa Đôi - đường 70 và nút Ngã Tư Sở - Láng. Để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tổ chức thí điểm điều chỉnh những bất cập về tổ chức giao thông một số nút giao.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: