Đánh giá tác động khi xây dựng cơ chế đặc thù phát triển Nghệ An, Đà Nẵng
Dũng Hiếu
12/06/2024, 15:52
Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về hai dự thảo Nghị quyết gồm: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng…
Toàn cảnh Phiên họp. Ảnh: Quốc hội
Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 34, sáng 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về: thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với định hướng giải trình, tiếp thu, định hướng các vấn đề lớn của hai dự thảo Nghị quyết theo đề xuất của Ủy ban Tài chính, Ngân sách.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận. Ảnh: Quốc hội
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về các nội dung liên quan đến các chính sách cho phép tỉnh Nghệ An được phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương giai đoạn 2026 - 2030, để đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn tỉnh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn miền Tây Nghệ An;
Chính sách cho phép các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây Nghệ An…
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến vào các nội dung như: về nợ của chính quyền địa phương (khoản 5 Điều 10);
Về đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng khoa học và công nghệ phục vụ khởi nghiệp sáng tạo; về thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Điều 13); về cho phép thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới (khoản 2 Điều 14);
Về cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (điểm c khoản 4 Điều 14)…
Kết luận nội dung thảo luận, để đảm bảo chất lượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, giải trình, tiếp thu các nội dung ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo thể chế hóa các chủ trương của Đảng, đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An và thành phố Đà Nẵng.
Đối với cơ chế đặc thù cho tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần đánh giá tác động đối với việc mở rộng phạm vi được hỗ trợ để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quyền sử dụng ngân sách của địa phương để hỗ trợ cho các địa bàn cụ thể thuộc tỉnh Nghệ An như Chính phủ đã đề xuất ban đầu.
Liên quan mở rộng thêm phân quyền quyết định biên chế, cán bộ công chức, viên chức của TP. Đà Nẵng cho HĐND TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vấn đề này chưa rõ, “chưa chín” nên không đề xuất và bàn về nội dung này; Bổ sung thêm cơ sở vật chất, kĩ thuật của các trường đại học, dạy nghề và các cơ sở vật chất, kĩ thuật của các bộ ngành Trung ương trên địa bàn thành phố là tài sản phục vụ cho sự nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu về việc miễn trừ trách nhiệm trong thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới. Về hỗ trợ kinh phí 5% trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên làm rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và cơ sở lý luận, thực tiễn ưu và nhược điểm từng loại ý kiến, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để Quốc hội xem xét vấn đề này.
Ngoài các nội dung nêu trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Cơ quan thẩm tra, Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu và giải trình đầy đủ các ý kiến này. Đồng thời giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hai dự thảo Nghị quyết và thực hiện các bước công việc theo quy định để báo cáo trình Quốc hội xem xét, quyết định. Cùng với đó, giao Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thông báo ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện.
3 vấn đề Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến:
Thứ nhất, hai dự thảo Nghị quyết đã được tiếp thu phù hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu đặt ra khi xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế đặc thù cho Nghệ An và Đà Nẵng hay chưa, các nội dung cần hoàn thiện thêm?
Thứ hai, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận cho biết quan điểm về các vấn đề lớn mà Ủy ban Tài chính, Ngân sách xin ý kiến, tuy nhiên lưu ý hiện nay có 4 vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau giữa Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo gồm: (1) mở rộng thêm phân quyền, quyết định biên chế cán bộ công chức, viên chức của TP. Đà Nẵng cho HĐND Thành phố; (2) Bổ sung thêm cơ sở vật chất, kĩ thuật của các trường đại học, dạy nghề và các cơ sở vật chất, kĩ thuật của các bộ ngành Trung ương trên địa bàn thành phố là tài sản phục vụ cho sự nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; (3) miễn trừ trách nhiệm trong thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới; (4) hỗ trợ kinh phí 5% trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
Thứ ba, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai dự thảo Nghị quyết khi tiếp thu, giải trình, chỉnh lý như đề xuất của Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã đủ điều kiện, bảo đảm chất lượng để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này hay chưa?
Chỉnh lý 5 nội dung trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Rà soát kỹ quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đường cao tốc
Quốc hội sẽ xem xét cho phép 3 luật mới liên quan bất động sản có hiệu lực từ 1/8, sớm hơn 5 tháng
Đọc thêm
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Nâng cao, đổi mới chất lượng đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp
Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng sắp tới, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng hai văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa đặc biệt, để triển khai đúng pháp luật, đồng bộ, thống nhất, bảo đảm dân chủ và minh bạch trong toàn bộ quy trình bầu cử…
Thuốc giả, thực phẩm giả: Cần xử lý tất cả những người bao che, tiếp tay
Quá trình xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm, cần phát hiện và xử lý nhanh, xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe. Đồng thời, phải xử lý tất cả những người bao che, tiếp tay. Đây là yêu cầu được đại diện Bộ Công an nhấn mạnh tại Phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong phòng, chống thuốc giả, thực phẩm giả…
Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Khi cả nước đồng loạt diễn ra nhiều sự kiện quan trọng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tích cực chuẩn bị, đề phòng nguy cơ phức tạp về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, mất an toàn giao thông, an toàn cháy, nổ…
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia
Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa hai bên vẫn rất lớn, đề nghị tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình hành động thực hiện quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, định kỳ tổ chức cơ chế đối thoại, tham vấn để gia tăng hiểu biết và củng cố tin cậy chính trị...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: