Đầu tư gần 20.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc qua Nam Định, Thái Bình

Thanh Thủy

27/12/2023, 15:28

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình dài 61 km được xây dựng với tổng mức đầu tư bao gồm lãi vay gần 20.000 tỷ đồng, được thực hiện theo phương thức PPP…

Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2027. Ảnh minh hoạ
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2027. Ảnh minh hoạ

Thủ tướng vừa phê duyệt Chủ trương đầu tư đoạn cao tốc cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình. Theo đó, phạm vi đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình dài khoảng 60,9km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Nam Định dài khoảng 27,6 km, tỉnh Thái Bình dài 33,3 km.

Dự án có điểm đầu tại km19 300 thuộc đầu cầu vượt sông Đáy phía Nam Định, xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm cuối tại km80 200 nút giao giữa quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình quy mô đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Dự án này dự kiến đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2027.

Tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 19.784 tỷ đồng, không bao gồm lãi vay là 18.927 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư thu xếp 10.447 tỷ đồng (chiếm 52%); vốn nhà nước tham gia là 9.337 tỷ đồng (47%), gồm ngân sách trung ương 6.200 tỷ đồng; ngân sách địa phương tỉnh Thái Bình 1.462 tỷ đồng và tỉnh Nam Định 1.675 tỷ đồng.

Theo chủ trương đầu tư, tên cơ quan có thẩm quyền với dự án là UBND tỉnh Thái Bình, nhà đầu tư đề xuất dự án là Tập đoàn Geleximco - Công ty Cổ phần.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Thái Bình đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nam Định và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án, tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước.

Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện các tuyến đường bộ cao tốc theo quy hoạch. Tuyến đường này sẽ kết nối Hải Phòng, Quảng Ninh, liên thông với hệ thống cao tốc phía đông từ Hà Nội lên tới cửa khẩu Móng Cái và các tuyến cao tốc từ Hà Nội lên Lào Cai, Hà Nội lên Lạng Sơn, góp phần phát triển công nghiệp, giảm chi phí logistics.

Cùng với đó, HĐND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Đoạn tuyến cao tốc này dài khoảng 25,3km có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông (tại xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).

Theo đó, quy mô 25,3km cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đi qua Ninh Bình là đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 120km/h. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029.

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.865 tỉ đồng, gồm 2.000 tỉ đồng ngân sách của tỉnh Ninh Bình, phần còn lại kiến nghị trung ương hỗ trợ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, 29km cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua địa phận thành phố Hải Phòng đang được thành phố Hải Phòng đầu tư khoảng 22km theo hợp đồng BOT. Đối với 7km còn lại, UBND thành phố Hải Phòng đã báo cáo Thủ tướng giao Hải Phòng là cơ quan chủ quản và đầu tư bằng ngân sách của thành phố.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy