
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 11/12/2025
Đỗ Mến
15/08/2025, 18:47
Quy định “chỉ các Trung tâm giáo dục thường xuyên mới được dạy các kiến thức phổ thông, các trường nghề chưa được phép dạy” phần nào gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp…
Sáng 15/8, Tạp chí Luật sư Việt Nam tổ chức Tọa đàm: "Tháo gỡ bất cập, vướng mắc về thể chế trong tổ chức giảng dạy văn hóa ở các trường đào tạo nghề”.
Theo PGS.TS. Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện phát triển giáo dục nghề nghiệp và an sinh xã hội, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam, dạy văn hóa, thực chất là trang bị các kiến thức phổ thông và chính xác hơn là kiến thức bậc trung học phổ thông cho học sinh/người học đã tốt nghiệp THCS.
Việc tổ chức dạy các kiến thức THPT trong các trường nghề là một trong những giải pháp để thực hiện phân luồng học sinh sau THCS vào học trong các trường nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Vấn đề này được đặt ra từ khá lâu và đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị “hỗ trợ các trung tâm giáo dục thường xuyên dạy bổ túc văn hóa trung học phổ thông gắn với dạy nghề; có cơ chế khuyến khích các cơ sở tuyển dụng học sinh sau trung học cơ sở qua đào tạo nghề; tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được học liên thông lên các cấp học cao hơn”.
Từ góc độ pháp lý, các quy định liên quan đến việc dạy văn hóa được quy định ở Luật Giáo dục (2019) và Luật dạy nghề (2006), Luật Giáo dục nghề nghiệp (2014) và các dự thảo Luật đang được lấy ý kiến.
Theo PGS.TS. Mạc Văn Tiến, hiện nay còn một số bất cập, vướng mắc dạy văn hóa trong các trường nghề.
Thứ nhất, đó là tính đồng bộ của các quy định trong các văn bản pháp luật về các quy định có liên quan đến học văn hóa trong các trường nghề.
Theo quy định của Luật Giáo dục (2019) thì trong hệ thống văn bằng không quy định giấy chứng chỉ là văn bằng.
Câu hỏi đặt ra là các giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông này có tính pháp lý cao không? Nhiều đơn vị sử dụng lao động vẫn yêu cầu phải có các văn bằng nào đó hoặc bằng tốt nghiệp THCS hoặc THPT, dù đã có các bằng nghề.
Hơn nữa, ngay trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, vấn đề này vẫn chưa được nhất quán và dường như còn lúng túng.
Mặt khác, khi các môn học để đủ điều kiện lấy Giấy chứng nhận (3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn), liệu có đảm bảo được đó là kiến thức đại diện cho bậc THPT để làm cơ sở học lên các trình độ cao hơn cũng cần được làm rõ.
Thứ hai, các quy định hiện hành trong các luật đã, đang và sẽ gây khó khăn cho người học và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, khi quy định “chỉ các Trung tâm giáo dục thường xuyên mới được dạy các kiến thức phổ thông, các trường nghề chưa được phép dạy”.
Người học nghề từ trình độ THCS muốn học lên cao đẳng ( còn được gọi là hệ 9+) phải đến các Trung tâm giáo dục thường xuyên để học, đồng thời với việc phải học nghề. Điều này gây ra sự quá tải đối với người học và phức tạp trong khâu quản lý, xây dựng kế hoạch học tập của các trường nghề.
Theo PGS.TS. Mạc Văn Tiến, để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề, cần phải tuân thủ yêu cầu đầu ra của văn bằng về học vấn (THPT) và văn bằng nghề (trung cấp, cao đẳng). Do vậy, cần rà soát lại Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT, ngày 8/11/2022 của Bộ GD-ĐT quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ngoài ra, cần phải phân loại học sinh khi vào học trường nghề. Những người có đủ năng lực tiếp thu thì được phép học song song hai chương trình phổ thông và nghề và khi ra trường phải được cấp hai văn bẳng (THPT và bằng trung cấp, cao đẳng).
Những người chưa đủ năng lực, chỉ nên học chương trình, chương trình phổ thông chỉ trang bị kiến thức ở mức tối thiểu và được cấp chứng nhận.
Chứng nhận này chỉ có giá trị cho người học sau này muốn tiếp tục học chương trình THPT và được miễn trừ những môn đã học, đã tích lũy trên giấy chứng nhận, để có thể cấp bằng THPT. Tuyệt đối không nên hạ thấp các tiêu chuẩn của THPT và tiêu chuẩn chất lượng của các trình độ nghề.
Cho phép các trường nghề được phép dạy kiến thức phổ thông, với điều kiện đáp ứng yêu cầu về nhà giáo, cơ sở vật chất…
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, ứng dụng AI trong dạy và học trong trường nghề. Điều này cho phép người học có thể đảm bảo chất lượng, nhưng rút ngắn được thời gian học tập, đáp ứng được yêu cầu vừa học văn hóa, vừa học nghề.
Thị trường lao động và khoa học công nghệ luôn biến động và thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần xây dựng các chương trình đào tạo một cách linh hoạt giữa trang bị kiến thức phổ thông và kiến thức, kỹ năng nghề, điều chỉnh theo nhu cầu của thị trường lao động.
Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) xây dựng cơ chế đảm bảo quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở giáo dục đại học không phụ thuộc vào mức độ tự chủ tài chính. Quan điểm đã chuyển từ "tự chủ là tự lo" sang cơ chế nhà nước và cơ sở giáo dục đại học cùng chăm lo cho sự phát triển của giáo dục đại học...
Từ ngày 1/7/2026, viên chức sẽ được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Họ cũng được hành nghề với tư cách cá nhân nếu pháp luật về ngành, lĩnh vực không cấm, bảo đảm không xung đột lợi ích theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp...
Theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, hộ và cá nhân kinh doanh sẽ được tự xác định doanh thu hàng năm để kê khai và nộp thuế. Quy định mới này giúp đơn giản hóa thủ tục; tạo thuận lợi cho quản lý và thực hiện nghĩa vụ thuế…
Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã quy định không cấp bằng trung học cơ sở, và thay bằng hoàn thành chương trình trung học cơ sở hoặc tương đương. Các loại văn bằng, chứng chỉ sẽ được cấp dưới dạng bản giấy hoặc bản số, nhằm thúc đẩy triển khai các chủ trương về chuyển đổi số trong giáo dục...
Quốc hội giao Chính phủ xây dựng lộ trình nâng phụ cấp ưu đãi nghề tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập, với mức tối thiểu 70% đối với giáo viên, tối thiểu 30% đối với nhân viên, và 100% đối với giáo viên công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: