20:36 05/05/2015

Đề nghị không áp án tử hình với người từ 70 tuổi

Nguyễn Lê

Chính phủ cho rằng điều này thể hiện chính sách hình sự nhân đạo đối với những người đã đến tuổi thượng thọ

Một phòng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc ở nước ngoài.<br>
Một phòng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc ở nước ngoài.<br>

Tại dự án Bộ luật Hình sự (sửa đổi) vừa được gửi đến các vịđại biểu Quốc hội, Chính phủ đề xuất không áp dụng hình phạt tử hình với người từ 70 tuổi trở lên.

Dù trước đó, quyđịnh này chưa nhận được sự đồng thuận cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp hồi tháng 4.

Khi
đó, cả Chủ nhiệm Ủyban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đều không đồng tình với đề xuấtcủa Chính phủ. Bởi theo hai vị này, người 70 tuổi vẫn còn trẻ, còn sáng suốt, có người còn phạm tội rấtghê gớm và chống đối rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, kiên trì quan điểm,Chính phủ cho rằng việc bổ sung đối tượng này vào diện không áp dụng hình phạttử hình thể hiện chính sách hình sự nhân đạo đối với những người đã đến tuổithượng thọ - đối tượng được hưởng chế độ chúc thọ, mừng thọ của Nhà nước, đượcđặc cách hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Dự thảo luật cũngmở rộng các trường hợp không thi hành án tử hình và chuyển hình phạt tử hìnhthành tù chung thân nhằm góp phần hạn chế hình phạt tử hình trên thực tế.

Theo đó, ngoài trường hợp người bị kết án làphụ nữ có thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi như quy định hiệnhành thì bổ sung thêm hai trường hợp: người bị kết án là người từ 70 tuổi trởlên và người bị kết án tử hình không thuộc các đối tượng nêu trên nhưng sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục hậuquả của tội phạm do mình gây ra, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trongviệc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Và, dù còn có ýkiến khác khi thảo luận ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận, Chính phủ vẫnkiên trì đề nghị bỏ hình phạt tửhình đối với 7 tội danh. Đó là các tội: cướp tài sản; phá huỷ công trình, cơ sở,phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranhxâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh.

Đồng thời, dự thảobộ luật tách tội vận chuyển, tàng trữ,mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy  thành các tội danh độc lập và chỉ giữ lạihình phạt tử hình đối với tội mua bán trái phép chất ma túy. Còn đối với các tộidanh khác thì mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Đáng chú ý, với lầnsửa đổi này, dự thảo bộ luật đã bổ sung quyđịnh về điều kiện áp dụng hình phạt theo hướng hạn chế áp dụng hình phạt tù, mởrộng áp dụng hình phạt ngoài tù.

Như, mở rộng phạm vi áp dụng phạt tiền là hìnhphạt chính đối với các tội phạm ít nghiêm trọng. Theo đó, số khoản có quy địnhphạt tiền là hình phạt chính đối với tội ít nghiêm trọng trong dự thảo bộ luật tăng35 khoản (từ 76 khoản lên 111 khoản) so với quy định hiện hành cũng như mở rộngphạm vi áp dụng phạt tiền là hình phạt chính đối với các tội phạm nghiêm trọng.

Riêng đối vớinhóm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, môi trường thì phạt tiền là hìnhphạt chính có thể áp dụng đối với cả tội rất nghiêm trọng.

Đồng thời, nhằm tăng tính cưỡng chế và ý nghĩarăn đe, phòng ngừa của hình phạt tiền, dự thảo quy định trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bản án có hiệulực pháp luật, nếu người bị kết án không chấp hành hình phạt tiền thì hình phạttiền chuyển thành hình phạt tù có thời hạn, nếu đó là hình phạt chính, tờ trìnhdự án luật nêu rõ.

Quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành về chegiấu tội phạm cũng được sửa đổi theo hướng người che giấu tội phạm là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợhoặc chồng của người phạm tội chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp che giấu các tội xâm phạm an ninh quốc gia và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác được Bộluật Hình sự quy định.

Điểm mới nữa là dự thảo bộ luật đã quy định là tội phạm đối với hành vi cảntrở việc thực hiện quyền biểu quyết khi Nhà nước trưng cầu ý dân; làm sai lệchkết quả trưng cầu ý dân và hành vi cản trở công dân thực hiện quyền tự do ngônluận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, quyền biểu tình của công dân.