Đề nghị Sóc Trăng làm rõ quy mô đầu tư dự án khu cảng Trần Đề
Xuân Nghi
17/07/2023, 17:23
Theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Sóc Trăng trong đó có dự án khu cảng Trần Đề, là cảng biển loại III. Vì vậy tỉnh Sóc Trăng chưa được công bố quy hoạch cảng biển đặc biệt.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tỉnh Sóc Trăng chưa được công bố quy hoạch cảng biển đặc biệt đối với dự án cảng biển Trần Đề.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản phản hồi công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề xuất xin chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng biển nước sâu Trần Đề, trong đó tỉnh này đã đề cập đến quy hoạch cảng Trần Đề là cảng biển đặc biệt.
Cảng biển Trần Đề được quy hoạch tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quyết định này, hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 gồm 36 cảng biển với 5 nhóm, cảng biển Sóc Trăng thuộc nhóm cảng biển số 5 gồm các cảng biển khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Khu cảng Trần Đề được định hướng đầu tư trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Còn theo phân loại thì cảng biển Sóc Trăng thuộc cảng biển loại III (có 4 loại: đặc biệt, loại I, II và III) đồng thời được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, cùng với các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa (hai cảng biển đặc biệt hiện tại là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu).
Ngày 18/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 78/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13 ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết này có đề ra định hướng là “Hoàn thành hệ thống cảng biển theo quy hoạch, trong đó cảng Trần Đề phát triển thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng…” (Mục 15, điều 2, chương II).
Trả lời Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định: Nghị quyết 78 của Chính phủ không nêu rõ thời điểm nào sẽ quy hoạch cảng biển Trần Đề (cảng biển Sóc Trăng), mốc 2030 hay mốc 2045, thành cảng biển đặc biệt và là cảng cửa ngõ vùng. Vì vậy, căn cứ vào quy hoạch chung tại Quyết định 1579/QĐ-TTg và Nghị quyết 78/NQ-CP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tỉnh Sóc Trăng chưa được công bố quy hoạch cảng biển Trần Đề là cảng đặc biệt.
Bộ này cũng đề nghị tỉnh Sóc Trăng xác định và làm rõ quy mô đầu tư của dự án cảng biển Trần Đề phù hợp với quy hoạch chung.
Được biết, trước đó ngày 28/02/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 287/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó cũng nêu rõ: Khu bến Trần Đề (cảng biển Sóc Trăng) định hướng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long...
Tháng 5/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Về phương thức đầu tư, tỉnh này kiến nghị trung ương xem xét, chấp thuận việc cho phép nhà đầu tư đề xuất dự án theo quy định pháp luật về đầu tư công, hoặc theo phương thức đối tác công tư (PPP) phù hợp nhu cầu, năng lực của nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước đề xuất dự án.
UBND tỉnh Sóc Trăng đã đề nghị Bộ GTVT thống nhất để Sóc Trăng sử dụng ngân sách địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng biển Trần Đề. Ảnh minh họa.
Đến giữa tháng 6/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ủng hộ đề xuất nói trên của tỉnh này. Ngày 07/7/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký ban hành Quyết định số 1638/QĐ-UBND giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cảng biển Trần Đề cho Sở Giao thông vận tải cùng các sở, ngành liên quan.
Xét về nguồn vốn và phương thức đầu tư theo đề xuất của tỉnh Sóc Trăng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Theo quy định tại Luật Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I.
Còn Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) quy định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mới bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt; bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển loại I có tổng mức đầu tư tương đương dự án nhóm A (Luật Đầu tư công 2019 quy định, về vốn thì dự án nhóm A có quy mô vốn từ 2.300 tỷ trở lên – NV) theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư không chỉ căn cứ vào tiêu chí phân loại cảng biển mà còn căn cứ vào các tiêu chí gồm số vốn đầu tư công vào dự án, quy mô chuyển mục đích sử dụng đất, quy mô di dân tái định cư, cơ chế chính sách đặc biệt áp dụng cho dự án... được quy định tại các luật đã nêu trên.
Từ những phân tích trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cần xác định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định. “Pháp luật về đầu tư không quy định cụ thể về nguồn vốn để cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng căn cứ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước để xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn vốn ngân sách của địa phương bố trí cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.
Sóc Trăng xúc tiến nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng biển Trần Đề
09:57, 14/07/2023
Phê duyệt quy hoạch cảng biển và khu đô thị du lịch Vân Phong, Khánh Hòa
07:38, 05/07/2023
Hãng tàu MSC mở tuyến dịch vụ nội Á Shikra
16:13, 04/07/2023
Đọc thêm
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: