22:06 27/06/2019

Đề thi Lịch sử, Giáo dục công dân "gây nhiễu" tương đối tốt

Nhật Dương

Đề thi môn Lịch sử đảm bảo được mức độ phân hóa tương đối tốt. Trong khi đó, đề môn Giáo dục công dân vẫn giữ nguyên độ khó, thậm chí có khả năng "gây nhiễu" cho học sinh

Thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội trong ngày thi cuối cùng, 27/6. Ảnh minh họa: N.Dương.
Thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học xã hội trong ngày thi cuối cùng, 27/6. Ảnh minh họa: N.Dương.

Ngày 27/6, thí sinh kết thúc kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019, sau khi đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (môn Địa lý, Lịch sử, Sinh học) trong sáng nay.

Đề thi Lịch sử xuất hiện nhiều câu hỏi dạng so sánh

Nhận xét về thi môn Lịch sử năm nay, nhóm thầy cô đến từ Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, nội dung hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 11 (10%), 12 (90%), không xuất hiện câu hỏi thuộc chương trình lớp 10.

Các câu hỏi phủ đều các cấp độ và bám sát định hướng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố trước đó. Đề thi không yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc các sự kiện, mốc thời gian, hay nhân vật lịch sử mà thiên về khả năng đánh giá, phân tích hay khái quát vấn đề. Đề cũng xuất hiện các câu hỏi có sự liên kết giữa lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới, đặc biệt xuất hiện nhiều câu hỏi so sánh (6 câu).

Phần lịch sử thế giới có 12 câu hỏi (30%) bao gồm cả chương trình lớp 11 và lớp 12. Kiến thức trải đều các nội dung của lớp 12 và chuyên đề Liên Xô xây dựng chủ nghĩa xã hội từ năm 1917-1921 của lớp 11. Chuyên đề tập trung nhiều câu hỏi nhất là chuyên đề Các nước Á, Phi, Mĩ Latinh từ 1945 - 2000.

Cũng như mọi năm, các câu hỏi vận dụng cao chủ yếu thuộc phần lịch sử Việt Nam. Để xử lí các câu hỏi này, nhóm thầy cô lưu ý, học sinh cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa, đồng thời cần có cái nhìn tổng quát, xuyên suốt các giai đoạn lịch sử theo chiều thời gian và mối quan hệ không gian mới có thể giải quyết được những câu hỏi dạng này.  

Nhóm thầy cô nhận định, nhìn chung, mặc dù đề thi năm 2019 có xu hướng giảm số lượng câu hỏi ở mức độ vận dụng cao từ 12 câu xuống còn 8 câu nhưng độ khó của các câu hỏi này lại có xu hướng nhỉnh hơn. Đặc biệt, sự xuất hiện nhiều dạng câu hỏi so sánh cũng như các câu hỏi có mối quan hệ liên chuyên đề khiến cho đề thi đảm bảo được mức độ phân hóa tương đối tốt.

Đề Giáo dục công dân "gây nhiễu" tốt 

Đối với đề thi môn Giáo dục công dân, nhóm thầy cô cho rằng, đề có cấu trúc tương tự đề thi năm 2018, bám sát đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 (90%), 10% số câu hỏi trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11.

So với đề thi năm 2018, đề năm nay giảm về độ khó. Điều này được thể hiện ở số câu hỏi vận dụng cao giảm so với đề thi năm 2018 (từ 12 câu xuống 8 câu), tăng số câu hỏi ở mức độ thông hiểu. Số lượng câu hỏi ở mức nhận biết và thông hiểu tương đương đề thi năm 2018.

Mặc dù giảm số lượng câu hỏi vận dụng cao nhưng theo nhóm thầy cô, mức độ khó của các câu hỏi này vẫn giữ nguyên, thậm chí dữ liệu được đưa trong câu hỏi có khả năng gây nhiễu cho học sinh tương đối tốt.  

Theo nhóm thầy cô, môn Giáo dục công dân là môn học có sự gắn kết chặt chẽ với cuộc sống vì xoay quanh mối quan hệ công dân với nhà nước, pháp luật. Đề thi môn Giáo dục công dân cũng thể hiện rất rõ ràng mối quan hệ đó, từ câu 105 trở đi là các câu hỏi lồng ghép các tình huống thực tiễn. Tuy nhiên, đề thi năm nay không xuất hiện các câu hỏi mang tính thời sự như năm 2018.