
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Anh Tú
24/12/2021, 06:00
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng trong đường Vành đai 3, từ đi trên cao sang đi ngầm...
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị UBND Thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ trắc dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (Quốc lộ 1A cũ) làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng.
Để sớm thông tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị UBND đề xuất HĐND Thành phố xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (Quốc lộ 1A cũ), làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm 10 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm.
Ngoài ra, Hà Nội còn dự kiến thực hiện thêm ba tuyến tàu điện một ray.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 là 7,55 tỷ USD. Giai đoạn từ 2021 - 2025 là 7,6 tỷ USD. Từ năm 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD và sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.
Theo khái toán của Hà Nội, bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng. Trong đó, đường sắt xây cao là 80 triệu USD tương đương 1.823 tỷ đồng, xây ngầm là 170 triệu USD tương đương 3.874 tỷ đồng.
Trước đó ngày 28/7/2021, Văn phòng chính phủ cũng ban hành công văn 5135/VPCP-CN năm 2021 lấy ý kiến về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 thành phố Hà Nội, đoạn tuyến phía Nam sông Hồng (trong Vành đai 3) từ đi cao sang đi ngầm.
Tuyến đường sắt trên cao số 4 có lộ trình đi qua Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh với chiều dài khoảng 54 km, dài nhất trong các tuyến đường sắt đô thị. Tuyến được thiết kế theo dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, 2, 3 và 5.
Chiều 14/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp liên quan để rà soát tình hình triển khai các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027 tại Phú Quốc, tỉnh An Giang, đồng thời tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ...
Chiều 13/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khánh thành công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, đáp ứng tiêu chí cảng cá loại 1-cảng cá động lực Trung tâm nghề cá lớn nhất miền Trung…
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách về kinh tế, hạ tầng, nhằm tạo dư địa để địa phương hướng tới mục tiêu tăng trưởng 2 con số...
Trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới, “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy - LAE) nổi lên như một “không gian” kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là một cơ hội chiến lược để tạo ra bước đột phá, nâng cao năng suất và khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ toàn cầu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: