
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Huy Nam
24/02/2015, 16:38
Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước”
Sáng nay (24/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại cuộc họp này, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng đã đề xuất giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành sẽ làm một đường cất hạ cánh, một nhà ga với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án, theo ông Hùng, sẽ là 6,598 tỷ USD, giảm khoảng 1,2 tỷ USD so với dự kiến trước đây là 7,8 tỷ USD.
Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng, với phương án làm một đường cất hạ cánh, theo tính toán có thể đảm bảo 254 nghìn lần cất hạ cánh/năm. Nếu tính bình quân 150 hành khách một chuyến thì công suất tối đa là 38 triệu lượt hành khách/năm.
“Trên thế giới một số sân bay lớn hiện nay khi thực hiện giai đoạn đầu cũng chỉ có một đường cất hạ cánh, như sân bay Kansai của Nhật Bản. Họ cũng khai thác một đường cất hạ cánh trong vòng 5 năm đầu tiên, sau đó họ triển khai giai đoạn 2”, trang tin của Bộ Giao thông Vận tải trích lời ông Thắng.
Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đã nằm trong quy hoạch và đã được công bố quy hoạch từ năm 2005.
“Bộ đã trình Quốc hội một lần cho ý kiến. Chúng ta phải tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia trong và ngoài nước, giải trình làm rõ để xây dựng được một dự án có căn cứ, có hiệu quả. Chúng ta không làm đối phó. Giải trình cho chính chúng ta làm, giải trình cho dự án tốt hơn, có chất lượng hơn, để khi chúng ta triển khai sẽ đảm bảo theo đúng những gì đã chuẩn bị và có hiệu quả”, ông Thăng nói.
Với tinh thần như vậy, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan làm lại tờ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tập trung vào các vấn đề: nêu rõ làm một đường cất hạ cánh ở giai đoạn 1, sau này làm kín hay mở thì tùy thuộc vào thực tế. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến quy mô tổng thể của quy hoạch.
Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại tổng mức đầu tư của dự án; rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết ở giai đoạn 1, cái gì doanh nghiệp làm được thì để doanh nghiệp làm và phải kêu gọi tối đa xã hội hóa đầu tư.
Ông đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư, ACV phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hoàn chỉnh lại báo cáo dự án để trình Chính phủ trong hôm nay (24/2).
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng – Công ước Hà Nội – khép lại chiều 26/10 tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc hợp tác toàn cầu mới trong bảo vệ an ninh mạng.
Tiếp tục chương trình Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur (Malaysia), chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao lần 3 Cộng đồng châu Á phát thải bằng 0 (AZEC).
Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ thống nhất thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện đi vào chiều sâu, sớm ký Hiệp định Thương mại Đối ứng và mở rộng hợp tác đầu tư, công nghệ, chuỗi cung ứng giữa hai nước.
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur (Malaysia), chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế.
Chiều 26/10 tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur ở Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 13.
Dân sinh
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: