
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Phương Hoa
17/10/2024, 10:17
Tổng chiều dài tuyến đường sắt khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp...
Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ Ga Lào Cai (nối với tuyến đường sắt Trung Quốc) và kết thúc tại Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), với tổng chiều dài khoảng 427 km và 41 ga dọc tuyến. Tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng, chi phí xây dựng và trang thiết bị là 107.260 tỷ đồng, phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.
Theo tính toán, nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt này đến năm 2030 ước đạt 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; đến năm 2040 tăng lên 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; và đến năm 2050 đạt 17,48 triệu tấn hàng hóa cùng 8,31 triệu hành khách.
Liên danh tư vấn TRICC - TEDI đã đề xuất quy hoạch tuyến này thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Cụ thể, tuyến chính từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng - Cảng Lạch Huyện dài 391,06 km, tuyến chính từ Nam Hải Phòng đến Cái Lân dài 50,59 km. Hai tuyến nhánh gồm Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.
Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030 ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030, cùng với việc phát triển tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến, kết nối mạng lưới đường sắt quốc gia với các cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: