Đề xuất hơn 179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Phương Hoa

17/10/2024, 10:17

Tổng chiều dài tuyến đường sắt khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và kết nối với các cảng biển, các khu công nghiệp...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu từ Ga Lào Cai (nối với tuyến đường sắt Trung Quốc) và kết thúc tại Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép - Hạ Long), với tổng chiều dài khoảng 427 km và 41 ga dọc tuyến. Tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính khoảng 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng, chi phí xây dựng và trang thiết bị là 107.260 tỷ đồng, phần còn lại dành cho tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo tính toán, nhu cầu vận tải trên tuyến đường sắt này đến năm 2030 ước đạt 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; đến năm 2040 tăng lên 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; và đến năm 2050 đạt 17,48 triệu tấn hàng hóa cùng 8,31 triệu hành khách.

Liên danh tư vấn TRICC - TEDI đã đề xuất quy hoạch tuyến này thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Cụ thể, tuyến chính từ Lào Cai đến Nam Hải Phòng - Cảng Lạch Huyện dài 391,06 km, tuyến chính từ Nam Hải Phòng đến Cái Lân dài 50,59 km. Hai tuyến nhánh gồm Nam Hải Phòng - Cảng Nam Đồ Sơn dài 12,632 km và Nam Đình Vũ - Đình Vũ dài 7,418 km.

Bên cạnh đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030 ưu tiên đầu tư xây dựng đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030, cùng với việc phát triển tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Việc đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, tối ưu hóa khả năng khai thác tuyến, kết nối mạng lưới đường sắt quốc gia với các cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch, góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy