
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Tú
13/10/2022, 08:00
Để thuận lợi cho việc phát triển Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đáp ứng khai thác 5 triệu hành khách vào năm 2030, đơn vị tư vấn cho rằng cần nắn thẳng tuyến đường nối Đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột...
Sân bay Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) là 1 trong 3 sân bay của toàn vùng Tây Nguyên, hiện là sân bay quân sự cấp 1 và sân bay dân sự quốc gia cấp 4C, được nâng cấp có khả năng đáp ứng 1 triệu khách/năm.
Vị trí của sân bay nằm trên tuyến hàng không quan trọng nhất quốc gia nối giữa Hà Nội với TP. Hồ Chí Minh và thuận lợi gắn kết về đường hàng không với các trung tâm du lịch lớn của quốc gia như Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Nam và ngược lại.
Tuy nhiên, thời gian qua, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chứng kiến sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo trước đây.
Cụ thể, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có 1 đường cất hạ cánh, hướng 09 - 27, kích thước 3.000m x 45m. Mặt đường bê tông nhựa đường cất hạ cánh được cải tạo, mở rộng, kéo dài từ năm 2003 đến nay hết tuổi thọ thiết kế, mặt đường cất hạ cánh xuất hiện nhiều vết nứt dọc, vết nứt ngang, rạn nứt chân chim, vết nứt khe giữa vệt sơn kẻ tín hiệu và mặt đường.
Còn nhà ga hành khách Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có 1 nhà ga hành khách, công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm.
Năm 2019, cảng đón 1.003.419 hành khách, bằng với công suất thiết kế của nhà ga hành khách. Dự báo năm 2022 công suất cảng hàng không sẽ đạt trên 1,4 triệu hành khách/năm và tăng nhanh vào các năm tiếp theo. Do đó, trong thời kỳ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu khai thác cần xây mở rộng nhà ga T1 hoặc xây dựng thêm nhà ga hành khách T2.
Cùng với đó, hiện nay, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa có nhà ga hàng hóa trong khi đó theo số liệu thống kê năm 2019 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 6.634 tấn hàng hóa.
Do đó, trong thời kỳ quy hoạch cần quy hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa để đảm bảo nhu cầu khai thác.
Trong báo cáo đầu kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (tỉnh Lâm Đồng) giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh, đường lăn nối, sân đỗ hiện hữu hiện hữu; đồng thời, xây dựng đường lăn song song, 2 đường lăn nối, 1 đường lăn thoát nhanh ở mỗi đầu đường cất hạ cánh; mở rộng sân đỗ và xây dựng nhà ga hành khách về phía Tây (nhà ga hiện hữu) công suất 4 triệu hành khách/năm.
Cùng với đó, đề xuất nắn thẳng tuyến đường nối Đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thuận lợi cho việc phát triển cảng hàng không đáp ứng khai thác 5 triệu hành khách vào năm 2030.
Bên cạnh đó, quy hoạch hệ thống sân đỗ máy bay mới đảm bảo tiếp nhận 19 vị trí đỗ máy bay code C và tương đương, trong đó có 08 vị trí cầu ống lồng với phương thức tự lăn vào đẩy ra và 11 vị trí với phương thức tự lăn vào lăn ra, khoảng cách giữa đường lăn song song và đường lăn trên sân đỗ là 76m.
Với các công trình hàng không dân dụng, đơn vị tư vấn cho rằng cần quy hoạch nhà ga hành khách mới T2 đáp ứng 4 triệu hành khách/năm kết nối với nhà ga hiện hữu T1 bằng đường dẫn dài khoảng 220m. Quy hoạch sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách đáp ứng 4 triệu hành khách/năm. Song song, quy hoạch các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ, khu chức năng, công trình quản lý điều hành bay, hệ thống giao thông đồng bộ.
Tuy nhiên, "do tuyến đường nối theo định hướng của tỉnh nằm sâu vào diện tích quy hoạch theo Quyết định số 978/QĐ-BGTVT, cần phải đề xuất và phối hợp với tỉnh nắn thẳng tuyến đường nối Đại lộ Đông Tây và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để thuận lợi khai thác máy bay Code E khi có nhu cầu trong tương lai", đơn vị tư vấn nhấn mạnh.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: