
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thiên Ân
21/08/2025, 10:01
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quyết định phê duyệt sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (cũ, nay là tỉnh Đắk Lắk mới) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm mục tiêu góp phần phát triển Đắk Lắk trở thành trung tâm cảng biển - logistics, phục vụ phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và hội nhập quốc tế.
Theo điều chỉnh, đến năm 2030, toàn tỉnh Đắk Lắk sẽ có 3 bến cảng biển, gồm 2 bến cảng ở khu bến Vũng Rô và 1 bến cảng ở khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa với tổng số 16 - 17 cầu cảng, dài 3.417 - 3.532 m. Trong đó, khu bến Vũng Rô có từ 4 - 5 cầu cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1,5 - 2 triệu tấn; khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa sẽ có 12 cầu cảng, phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng, có bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/ khí. Lượng hàng hóa thông qua không thay đổi theo quyết định đã phê duyệt trước đó và theo quy mô đầu tư.
Các khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão tại vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô, Bãi Gốc - Đông Hòa và các khu vực khác, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 34.100 ha, bao gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng; trong đó, cảng biển là 17.600 ha.
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 606.000 ha, chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải là 900.000 ha.
Quyết định cũng điều chỉnh một số nội dung tại Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch cảng biển của tỉnh đến năm 2030 khoảng 88,59 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).
Trong danh mục quy hoạch chi tiết cảng biển Phú Yên đến năm 2030 ở phụ lục sửa đổi, bổ sung kèm quyết định điều chỉnh cục bộ này, Bộ Xây dựng nêu rõ: Phạm vi vùng đất, vùng nước được xác định theo quy hoạch tỉnh Phú Yên, và chi tiết vị trí, tọa độ diện tích của từng cầu cảng, bến cảng sẽ xác định cụ thể trong bước chuẩn bị đầu tư.
Thông số cụ thể của các tuyến luồng sẽ được xác định trong bước nghiên cứu dự án. Trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng. Luồng hàng hải chuyên dùng vào bến cảng Bãi Gốc do nhà đầu tư thực hiện.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: