
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Đan Tiên
18/04/2025, 15:00
Tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh được đề xuất nâng cấp thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, nhằm tách dòng xe thô sơ, giảm ùn tắc và khép kín mạng lưới giao thông kết nối Thủ đô với vùng Đông Bắc..
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Nội Bài - Bắc Ninh.
Theo đó, tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh, dài gần 33km, vừa được đề xuất đầu tư nâng cấp với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trong cơ cấu chi phí, chi phí xây dựng chiếm hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng gần 375 tỷ, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác hơn 270 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng khoảng 367 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại tuyến tại Km1 606,20 trên Quốc lộ 18 (giao với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối tại Km31 200 (nút giao với cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, thuộc TP. Bắc Ninh).
Đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12 500 có chiều dài hơn 14km, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất thực hiện cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe.
Đoạn tuyến từ Km12 500-Km31 200 có chiều dài gần 19km thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15m, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến. Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.
Nếu được phê duyệt, dự kiến, dự kiến sẽ được hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2025, hoàn thành năm 2026.
Theo Ban QLDA Thăng Long, Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh đã được đầu tư xây dựng từ những năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với tốc độ 80km/h do một số hạng mục chưa được đầu tư như: Hệ thống an toàn giao thông (lan can tôn sóng dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ hai bên đường…), khai thác chung với xe máy.
Theo tính toán, lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 lượt xe/ngày, đêm. Sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo, làm giảm năng lực thông hành, giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Việc nâng cấp đoạn tuyến này được đánh giá là cần thiết nhằm khép kín mạng lưới giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là hoàn thiện kết nối với đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đồng thời tăng cường khả năng khai thác và đảm bảo an toàn trên tuyến giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc của Hà Nội.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: