
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Đan Tiên
18/04/2025, 15:00
Tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh được đề xuất nâng cấp thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, nhằm tách dòng xe thô sơ, giảm ùn tắc và khép kín mạng lưới giao thông kết nối Thủ đô với vùng Đông Bắc..
Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến đường Nội Bài - Bắc Ninh.
Theo đó, tuyến Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh, dài gần 33km, vừa được đề xuất đầu tư nâng cấp với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trong cơ cấu chi phí, chi phí xây dựng chiếm hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng gần 375 tỷ, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác hơn 270 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng khoảng 367 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại tuyến tại Km1 606,20 trên Quốc lộ 18 (giao với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối tại Km31 200 (nút giao với cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, thuộc TP. Bắc Ninh).
Đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội-Lào Cai (Km1-606,20) đến Km12 500 có chiều dài hơn 14km, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất thực hiện cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe.
Đoạn tuyến từ Km12 500-Km31 200 có chiều dài gần 19km thực hiện nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 15m, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến. Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.
Nếu được phê duyệt, dự kiến, dự kiến sẽ được hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2025, hoàn thành năm 2026.
Theo Ban QLDA Thăng Long, Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh đã được đầu tư xây dựng từ những năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với tốc độ 80km/h do một số hạng mục chưa được đầu tư như: Hệ thống an toàn giao thông (lan can tôn sóng dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ hai bên đường…), khai thác chung với xe máy.
Theo tính toán, lưu lượng xe trên Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài-Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 lượt xe/ngày, đêm. Sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường hiện trạng đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt, cường độ mặt đường không còn đảm bảo, làm giảm năng lực thông hành, giao thông trên tuyến liên tục xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào các giờ cao điểm.
Việc nâng cấp đoạn tuyến này được đánh giá là cần thiết nhằm khép kín mạng lưới giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là hoàn thiện kết nối với đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đồng thời tăng cường khả năng khai thác và đảm bảo an toàn trên tuyến giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc của Hà Nội.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức và bất ổn, GDP quý 3/2025 tăng ấn tượng 8,23%. Mức tăng này góp phần đưa GDP 9 tháng năm 2025 tăng 7,85% so với cùng kỳ năm trước, tiến sát mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2025 phát hành ngày 06/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trước áp lực tiến độ và yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong năm 2025, Ninh Bình đang tập trung nguồn lực, huy động sự phối hợp của các sở, ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: