
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Tuấn Khang
15/05/2025, 09:20
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1...
Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 được đề xuất điều chỉnh tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng hơn 3.700 tỷ đồng so với phương án đã được phê duyệt trước đó.
Cụ thể, Dự án thành phần 1 tăng từ 6.240 tỷ đồng lên 6.693 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng từ 6.407 tỷ lên 7.642 tỷ đồng và Dự án thành phần 3 tăng từ 5.190 tỷ lên 7.216 tỷ đồng.
Lý giải về đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết hai nhóm chi phí phát sinh chính là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí xây dựng.
Theo kết quả rà soát mới nhất, tổng chi phí dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án hiện ước khoảng 9.856 tỷ đồng, tăng 3.227 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.
Nguyên nhân chủ yếu do trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm lại chi tiết để chuẩn xác khối lượng và cơ cấu diện tích các loại đất bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật cũng được tính toán lại sát với thực tế, cộng thêm biến động đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất ở hai địa phương Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ngoài ra, việc bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao (Đường tỉnh 991) cũng khiến tổng mức đầu tư phần bồi thường tăng thêm.
Về chi phí xây dựng, tổng mức dự kiến tăng thêm 487 tỷ đồng, từ 11.208 tỷ đồng lên 11.695 tỷ đồng.
Sự điều chỉnh này xuất phát từ quá trình triển khai thực tế, khi các chủ đầu tư dự án thành phần đã tiến hành khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn, đồng thời thỏa thuận với các cơ quan quản lý công trình hạ tầng liên quan để lựa chọn các giải pháp thiết kế phù hợp và tối ưu hơn. Trong đó có việc xử lý nền đất yếu, thiết kế kết cấu cầu phù hợp với điều kiện kỹ thuật và bảo đảm an toàn khai thác lâu dài.
Bên cạnh đó, biến động đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công tại thời điểm lập, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình năm 2023 so với thời điểm lập chủ trương đầu tư cũng là nguyên nhân khiến chi phí xây dựng tăng.
Ngoài ra, dự án cũng phát sinh thêm chi phí do phải đầu tư bổ sung một số hạng mục mới, trong đó có trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy chuẩn hiện hành và cũng như bổ sung nút giao khác mức liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao.
Tờ trình cũng nêu ra nguồn vốn để triển khai dự án từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 được đề xuất là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng). Trong đó, ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn điều chỉnh tăng 1.144 tỷ đồng; ngân sách địa phương tăng 1.710 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng).
Đối với nguồn ngân sách của địa phương cần bổ sung, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết bố trí đủ.
Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34,2km, đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài khoảng 19,5km. Quy mô giai đoạn 1 từ 4 đến 6 làn xe; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô từ 6 đến 8 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư ban đầu là 17.837 tỷ đồng.
Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư được duyệt 6.012 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 2 dài khoảng 18,2km, tổng mức đầu tư được duyệt 6.852 tỷ đồng, do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản.
Dự án thành phần 3 dài khoảng 19,5km, tổng mức đầu tư được duyệt 4.964 tỷ đồng, do tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.
Dự kiến, Dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2026.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: