Đề xuất tăng vốn điều lệ cho VEC lên hơn 38 nghìn tỷ đồng
Huỳnh Dũng
25/10/2024, 14:33
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất nâng vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lên hơn 38.000 tỷ đồng, từ mức 1.100 tỷ đồng ở hiện tại…
Ảnh minh hoạ
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản trình Chính phủ phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC để tăng cường năng lực tài chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án lớn.
Theo kế hoạch sản xuất và đầu tư năm 2025 cũng như chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2035, VEC sẽ cân đối từ nguồn vốn chủ sở hữu thay thế nguồn vốn đầu tư công hiện nay để thực hiện nhiều dự án đường bộ cao tốc.
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA VEC
Trong đó, một số dự án nổi bật như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với số vốn hơn 7.547 tỷ đồng; đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng; mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, thuộc dự án đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng…
Về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn 2021-2023, tổng doanh thu của VEC đạt 20.556,76 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu thuần đạt 12.012,16 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính đạt 5.292,64 tỷ đồng, doanh thu khác đạt 3.251,95 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 3.469,73 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 2.015,10 tỷ đồng và xếp loại doanh nghiệp trong giai doạn này đạt loại A. Như vậy, kết quả sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ và cấu trúc tài chính của VEC chuyển biến tích cực.
Kết quả hoạt động kinh doanh của VEC trong giai đoạn 2021 - 2023
Tuy nhiên, vốn điều lệ rất thấp tác động tiêu cực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp, trọng yếu đến việc tiêp cận tín dụng từ các tố chức tín dụng và định chế tài chính.
Vốn điều lệ là tài sản đảm bảo để một doanh nghiệp có thể huy động vốn cho các dự án của mình. Với vốn điều lệ hiện chỉ 1.115 tỷ đồng, theo quy định pháp luật hiện hành, VEC rất khó huy động ngân hàng cũng như khó phát hành trái phiếu công trình để đầu tư dự án đường bộ cao tốc có tổng mức đầu tư lớn.
Vốn điều lệ thấp khiến VEC không thể bảo đảm thực hiện ngành, nghề kinh doanh chính là đầu tư, phát triển và quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.
Vì vậy, từ đề xuất của VEC, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC giai đoạn 2024 - 2026 là 38.251 tỉ đồng.
VEC SẼ ĐƯỢC TĂNG VỐN NHƯ THẾ NÀO
Về phương án bổ sung vốn của VEC, mức vốn điều lệ phê duyệt gần nhất trước thời điểm xác định lại của công ty là 1.115 tỷ đồng theo Quyết định số 396/QD-UBQLV ngày 8/8/2023 của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Căn cứ theo Nghị định số 91/2015/NĐ-CĐ, VEC xác định mức và nguồn vốn đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cụ thể như sau:
Thứ nhất,mức điều chỉnh đầu tư bổ sung vốn điều lệ được xác định từ Quỹ đầu tư phát triển tại doanh nghiệp (chiếm 30% lợi nhuận sau thuế). Trong Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 và Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển đến hết năm 2025 của VEC, nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển cân đối trong giai đoạn 2024-2026 là 1.562 tỷ đồng.
Theo Luật Phí và lệ phí năm 2015, phí sử dụng đường bộ chuyển sang giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh kể từ ngày 1/1/2017. Theo Luật Giá năm 2023, giá dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh, do trung ương quản lý và do Bộ Giao thông Vận tải định giá tối đa.
Như vậy, các khoản thu sử dụng đường bộ cao tốc do VEC đầu tư, khai thác thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ. Quỹ đầu tư phát triển cũng sẽ được trích lập theo đúng quy luật của pháp luật.
Thứ hai, mức điều chỉnh vốn bổ sung xác định từ mức chênh lệch dự kiến tăng doanh thu của hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo các quy định của pháp luật, mức điều chỉnh tăng vốn điều lệ tối đa bằng 30% của mức chênh lệch dự kiến tăng doanh thu của hoạt động sản xuất, kinh doanh năm thứ ba tiếp theo (năm 2026) so với doanh thu thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh ghi trong Báo cáo tài chính của doanh nghiệp đã được kiểm toán của năm trước liền kề năm xác định điều chỉnh vốn điều lệ (năm 2023).
Dự kiến kế hoạch doanh thu năm 2026 của VEC là 6.463 tỷ đồng trong khi doanh thu năm 2023 là 4.768, do đó mức chênh lệch là 1.677 tỷ đồng. Mức điều chỉnh vốn điều lệ tối đa bằng 30% mức chênh lệch này tương ứng với 503 tỷ đồng. Tuy nhiên, VEC không đề xuất tăng vốn điều lệ từ nguồn dự kiến tăng doanh thu.
Thứ ba, mức điều chỉnh bổ sung vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước. Mặc dù pháp luật về Đầu tư công chưa có nội dung quy định việc bố trí vốn cho các dự án và chuyển thành cấp vốn điệu lệ cho các doanh nghiệp nhà nước, nhưng Quốc hội đã có chủ trương tăng vốn điều lệ cho VEC trên cơ sở nguồn vốn vay từ năm 2022. Do đó, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 63/2022/QH15, giá trị 24.127 tỷ đồng được ghi nhận tại nguồn vốn vay được chuyển thành nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp phát.
Căn cứ chủ trương của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VEC xác định giá trị 36.689 tỷ đồng tương ứng với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, cụ thể gồm:
(i) 10.062 tỷ đồng vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước đã được giải ngân và đưa vào kế hoạch vốn từ năm 2008 đến hết năm 2018;
(ii) 24.127 tỷ đồng vồn ODA tại các dự án đang thực hiện theo hình thức chuyển vốn vay về cho vay lại thành cấp phát ngân sách nhà nước;
(iii) 2.500 tỷ đồng vốn cấp phát từ ngân sách nhà nước cho dự án Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình được giải ngân giai đoạn 2009-2012.
Như vậy, nguồn vốn đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VEC (36.689 tỷ đồng) là nguồn ngân sách nhà nước đã giải ngân để đầu tư xây dựng 5 dự án đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đúng theo quy định pháp luật.
Chi tiết Nguồn vốn bổ sung của VEC giai đoạn 2024 - 2026
Như vậy, so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt trước thời điểm xác định lại (năm 2024), VEC tính toán mức tăng đầu tư bổ sung vốn điều lệ trong giai đoạn 2024-2026 là 38.754 tỷ đồng. Tuy nhiên, VEC đề xuất mức vốn điều lệ giai đoạn 2024 - 2026 không bao gồm 503 tỷ đồng xác định từ mức chênh lệch dự kiến tăng doanh thu của hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, mức tăng đầu tư bổ sung vốn điều lệ của VEC trong giai đoạn 2024 -2026 là: 38.251 tỷ đồng; kết hợp với vốn điều lệ hiện có của VEC là 1.115 tỷ đồng.
Vậy nên, mức vốn điều lệ xác định lại giai đoạn 2024 – 2026 là 39.366 tỷ đồng.
Không khoanh và gia hạn trả nợ trái phiếu, VEC khó đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
15:44, 13/08/2024
VEC phục vụ gần 60 triệu lượt xe, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đứng đầu về tốc độ tăng trưởng và doanh thu
13:05, 12/01/2024
“Ông trùm” VEC lãi trên 600 tỷ đồng, gấp rút đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc
08:50, 06/01/2024
Đọc thêm
Báo động 29 bộ ngành và 12 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 8/2025 là 409.174,5 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 338.498,8 tỷ đồng trong tháng 7. Dù vậy, vẫn còn 29 bộ ngành và 12 địa phương ghi nhận tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung cả nước...
TP.HCM tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Thụy Điển
Sau sáp nhập, TP.HCM càng được củng cố mạnh mẽ với diện tích rộng hơn, các nguồn lực dồi dào hơn, tiềm năng đầu tư lớn hơn. Vì vậy, Thành phố còn dư địa rất lớn cho các tập đoàn như H&M mở rộng đầu tư...
Toàn quyền Australia sẽ thăm chính thức Việt Nam, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
Đại sứ quán Australia tại Hà Nội cho biết nhận lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Lương Cường, Toàn quyền Australia Sam Mostyn AC cùng phu quân Beckett SC sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 12/9/2025…
Hà Nội sẽ di dời các bãi trông giữ xe tại các gầm cầu
Sau vụ cháy hàng trăm xe ở gầm cầu Vĩnh Tuy, Thành phố Hà Nội sẽ rà soát và di dời các bãi giữ xe ở các gầm cầu trước ngày 30/10...
TP.HCM khẩn trương khởi động Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban nhân dân TP.HCM yêu cầu các sở, ngành khẩn trương hoàn tất thủ tục, quy hoạch và báo cáo để kịp khởi động Trung tâm tài chính quốc tế từ tháng 9/2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: