
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Thanh Thủy
03/07/2025, 06:58
Đến năm 2030, mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cà Mau đạt từ 1,4 triệu đến 3,5 triệu tấn. Trong đó, xác định rõ các khu bến trọng điểm, hướng tới phát triển đồng bộ hạ tầng, logistics và cảng biển xanh…
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 956/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, cảng biển Cà Mau bao gồm các khu bến chính là Năm Căn, Ông Đốc, bến cảng Hòn Khoai, bến cảng ngoài khơi cửa Sông Đốc, bến cảng LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) cùng kho nổi tại khu vực biển Tây; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, đến năm 2030, mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Cà Mau đạt từ 1,4 triệu đến 3,5 triệu tấn và lượng hành khách từ 3,1 nghìn đến 3,3 nghìn lượt. Để đáp ứng nhu cầu này, hệ thống sẽ có tổng cộng 3 bến cảng với 4 cầu cảng, tổng chiều dài 240 m.
Quy hoạch cũng phân chia rõ chức năng và quy mô cho từng khu bến đến năm 2030, cụ thể:
Khu bến Năm Căn sẽ có một bến cảng gồm hai cầu cảng tổng hợp, hàng rời với tổng chiều dài 240 m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn. Mục tiêu sản lượng hàng hóa là 0,2 triệu tấn và phục vụ từ 2,2 đến 2,3 nghìn lượt hành khách trên tuyến vận tải từ bờ ra đảo.
Khu bến Ông Đốc được quy hoạch để phục vụ trực tiếp Khu công nghiệp Ông Đốc khi có nhu cầu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 3.000 tấn và phục vụ gần 1.000 lượt khách tuyến bờ ra đảo.
Bến cảng Hòn Khoai được quy hoạch là khu bến tiềm năng, phát triển có điều kiện tùy thuộc vào năng lực và nhu cầu của nhà đầu tư.
Bến cảng ngoài khơi cửa Sông Đốc sẽ có một cầu cảng dầu khí ngoài khơi, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn, phục vụ hoạt động khai thác mỏ với sản lượng từ 200 - 300 nghìn tấn.
Bến LNG và kho nổi tại khu vực biển Tây bao gồm một cầu cảng phục vụ Trung tâm Điện khí LNG Cà Mau, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150 nghìn tấn. Khu bến này dự kiến có sản lượng thông qua lớn nhất, từ 1,0 đến 3,0 triệu tấn, phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa dự kiến tiếp tục tăng trưởng bình quân từ 5,5% đến 6,1% mỗi năm, đi kèm với việc phát triển các bến cảng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 9 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 26.282 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển Cà Mau đến năm 2030 ước tính khoảng 664 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng là khoảng 500 tỷ đồng và vốn đầu tư cho các bến cảng kinh doanh là 164 tỷ đồng.
Để thực hiện quy hoạch, các giải pháp về cơ chế, chính sách sẽ tập trung vào việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi.
Cụ thể, quy hoạch khuyến khích đầu tư đồng bộ giữa hạ tầng cảng biển (bến cảng, luồng tàu) với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để nâng cao hiệu quả khai thác. Đồng thời, sẽ hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển nhằm tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.
Về vốn, quy hoạch khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.
Nhà đầu tư được khuyến khích ứng dụng công nghệ số, sử dụng năng lượng xanh để đạt tiêu chí cảng xanh, cảng thông minh. Cơ chế ưu đãi sẽ ưu tiên doanh nghiệp tiên phong. Đáng chú ý, tiêu chí cảng xanh có thể trở thành điều kiện chọn nhà đầu tư.
Đồng thời, tỉnh chú trọng đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao trong quản lý, khai thác cảng. Cơ chế đặt hàng đào tạo sẽ được nghiên cứu nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát sẽ được tăng cường để đảm bảo cảng được đầu tư đúng công năng, lộ trình. Quy hoạch cũng linh hoạt cho phép tàu có trọng tải lớn hơn quy định được vào cảng nếu đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.
Việc tăng cường kết nối với hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics và các dịch vụ hậu cần sau cảng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu là tạo ra một "hệ sinh thái logistics" hoàn chỉnh. Ngoài ra, việc xây dựng kho dữ liệu tập trung và thiết lập bản đồ số hóa hệ thống cảng biển sẽ được triển khai để phục vụ công tác quản lý và tối ưu hóa tiến trình phát triển.
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau có trách nhiệm cập nhật các quy hoạch địa phương phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển, quản lý và bố trí quỹ đất để phát triển đồng bộ cảng, hạ tầng kết nối và khu dịch vụ hậu cần; phối hợp với các cơ quan liên quan trong xây dựng, điều chỉnh quy hoạch và cấp phép đầu tư cảng.
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan tỉnh Cà Mau công bố, kiểm tra, giám sát quy hoạch và quản lý chuyên ngành hàng hải tại cảng biển Cà Mau.
Đồng thời, Cục tham mưu Bộ Xây dựng về các dự án cảng, đề xuất điều chỉnh quy mô, chức năng, tiến độ thực hiện các bến cảng. Cơ quan này cũng nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật liên quan, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Với mục tiêu trở thành tổ chức doanh nhân trẻ hàng đầu khu vực ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, mở rộng hội viên lên 35.000-50.000 và đóng góp15% GDP…
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: