
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Quý Hiểu
11/01/2007, 14:49
Năm 2007, thị trường viễn thông di động có thể sẽ ngừng cuộc đua khuyến mại để thay vào đó là việc đưa ra những dịch vụ mới và giảm giá cước?
Sự kiện Viettel Mobile vừa ra mắt thị trường
gói cước mới
mang tên Tomato ngay trong những ngày đầu năm là dấu hiệu cho thấy các mạng di động năm nay có thể chuyển hướng từ khuyến mại ồ ạt của năm 2006, sang việc đưa ra những dịch vụ mới và giảm giá cước.
Đây cũng là điều mong muốn của nhà quản lý và của nhiều khách hàng. Năm 2006, trong khi dịch vụ cố định ít khuyến mại khiến khách hàng của loại hình dịch vụ này chịu thiệt thòi, thì khách hàng sử dụng dịch vụ di động lại hưởng quá nhiều khuyến mại, và thậm chí nhiều người đã nhắc tới 2 từ “bội thực”.
Các nhà cung cấp luôn mời chào "thượng đế" bằng các chương trình khuyến mại lớn, cấp tập, kéo dài từ đầu năm đến những ngày cận kề của năm mới, và mặt hiệu quả là năm 2006 có gần 10 triệu thuê bao mới.
Song mặt trái là số thuê bảo ảo ngày một tăng lên, và yếu tố này góp một phần khiến tài nguyên kho số vơi cạn, dẫn đến việc nhiều đơn vị chuyển sang đầu số mới.
Không chỉ thế, một số ý kiến cho rằng các chương trình của những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động có thể vi phạm Luật Cạnh tranh.
Chưa biết đúng hay sai, song các nhà cung cấp lý lẽ, dịch vụ di động không khuyến mại thì không thể phát triển, do dịch vụ viễn thông có hình đặc thù với “chu kỳ sống” lâu dài và tạo ra nhiều lợi nhuận cho đơn vị cung cấp dịch vụ.
“Mặt khác, việc đưa ra các chương trình khuyến mại quy mô đều có xin phép các cơ quan quản lý”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.
Tuy nhiên, nếu trong năm 2007, thị trường dịch vụ điện thoại di động tiếp tục phản ứng dây chuyền khuyến mãi như năm qua thì chính khách hàng là những người chịu thiệt trước mắt về chất lượng cuộc gọi. Chất lượng thoại di động vẫn xảy ra hiện tượng rớt và các thượng đế liên tiếp nhận được những điệp khúc xin lỗi từ nhà cung cung cấp.
Qua việc xuất hiện gói cước Tomato, một chuyên gia trong ngành nhận định, năm 2007 các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động có thể sẽ chuyển từ những chiêu khuyến mại quen thuộc hiện nay sang hình thức giảm giá cước, hoặc đưa ra các gói cước mới.
Chuyên gia này lý lẽ, tại
“Vì thế, với “phát súng” đầu năm của Viettel Mobile, có thể các mạng còn lại cũng sẽ cân nhắc chiến lược marketing theo phương thức này. Tôi nghĩ vào một ngày đẹp trời trong năm nay, những nhà cung cấp khác cũng làm như vậy vì lợi ích lâu dài của khách hàng”, vẫn theo lời chuyên gia trên.
Kỳ vọng của ông cũng giống với ý kiến của Giám đốc Viettel Mobile Tống Viết Trung khi nhận định về thị trường di động trong năm nay, theo đó các nhà cung cấp có thể sẽ tiếp tục giảm giá cước, đồng thời tung ra những gói cước mới.
Tuy nhiên, ngày đẹp trời như những mong muốn trên chưa hẳn đã xảy ra, do người Việt thường có tâm lý thích khuyến mại. Do đó, việc khuyến mại như hiện nay có thể vẫn chưa lỗi thời, nếu nhà cung cấp nào đó muốn tiếp tục sử dụng để tăng mạnh số thuê bao.
Trong 5 năm qua nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chỉ chiếm từ 2%-6% thị phần, rất nhỏ so với dung lượng thị trường.
Với triết lý “Phụng sự thiên nhiên”, những người sáng lập HEPA và cộng sự đã kiên trì phục hồi từng tấc đất, từng dòng suối, xây dựng nên hệ sinh thái rừng tự nhiên vùng đầu nguồn rộng hơn 500 ha, nơi cộng đồng học cách sống hài hòa cùng rừng, tận dụng năng lượng mặt trời, nước và gió để canh tác, sinh hoạt.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, đồng bộ và an toàn tuyệt đối.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: