16:39 12/09/2022

Dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát hoàn toàn trước năm 2023

Thu Hằng

Dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường, theo nhận định của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin được đưa ra tại Lễ phát động Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” do Bộ Y tế tổ chức chiều 12/9.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, hiện nay, dịch Covid-19 được dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khẳng định đến thời điểm hiện tại, chiến lược tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn hết sức quan trọng trong bối cảnh các biến thể lây lan nhanh hơn, gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Trong nước, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát, nhưng thời gian gần đây, cả nước vẫn ghi nhận trung bình hơn 2.000 ca mắc mới mỗi ngày. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca bệnh mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc.

Các biến thể phụ mới xuất hiện được cơ quan chức năng theo dõi, đánh giá và phối hợp với các tổ chức quốc tế kiểm soát hiệu quả, thường xuyên đánh giá nguy cơ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương phát biểu tại lễ phát động.

TS Shane Fairlie, Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, cũng nhận định, dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. “Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn quản lý bền vững để đảm bảo có thể tận dụng được cơ hội tái mở cửa nền kinh tế, nhưng đồng thời cũng đảm bảo các biện pháp để người dân được duy trì bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương”, TS Shane Fairlie nói.

Do đó, tại Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Trong đó, tiêm bao phủ vaccine và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng và cần thiết.

Theo Bộ Y tế, để triển khai các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, nước ta đang nới lỏng những biện pháp chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh. Nhờ việc thực hiện chiến dịch tiêm vaccne lớn nhất trong lịch sử, đến nay toàn quốc đã tiêm được hơn 258 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Việt Nam là một trong số những quốc gia có số liều vaccine được sử dụng và tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới, góp phần hiệu quả trong việc hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng, giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do Covid-19.

Để tiếp tục đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và thích ứng an toàn, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thống nhất đưa ra thông điệp mới phòng, chống dịch Covid-19 là 2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vaccine + Thuốc+ Điều trị + Công nghệ + Ý thức người dân và các biện pháp phù hợp khác, cùng với 3 trụ cột (xét nghiệm, cách ly, điều trị).

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng kêu gọi các Bộ, Ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân hãy cùng nhau hành động, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch: Khẩu trang, Khử khuẩn, Vaccine, Thuốc, Điều trị, Công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại trung ương và địa phương. Đồng thời, Bộ Y tế kêu gọi người dân trên khắp miền tổ quốc cùng đoàn kết, chung sức nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và toàn thể xã hội.

Bộ Y tế mong muốn thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 cùng với các biện pháp hữu hiệu: Khẩu trang, Khử khuẩn, Vaccine, Thuốc, Điều trị, Công nghệ, Ý thức người dân và các biện pháp khác sẽ được cộng đồng đón nhận và lan tỏa trên toàn quốc.

Các hoạt động lan tỏa chiến dịch bao gồm: Bộ Y tế đã đưa khuyến cáo thực hiện Thông điệp 2K+ vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác là thông điệp thay thế Thông điệp 5K trước đây nhằm thực hiện giải pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thông điệp 5K được Bộ Y tế được đưa ra từ giai đoạn đầu đại dịch Covid-19 bùng phát, với các biện pháp phòng, chống dịch (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế). Thông điệp 5K là một trong những giải pháp truyền thông hữu hiệu giúp tình hình dịch Covid-19 nhanh chóng được kiểm soát.

 

Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới với chủ đề “Vì một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh” diễn ra từ ngày 12/9/2022 đến ngày 31/10/2022, với nhiều hoạt động truyền thông tại trung ương và địa phương.

Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và các đối tác, đơn vị để triển khai nhiều nội dung hoạt động truyền thông phong phú và hiện đại trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hướng đến tất cả các nhóm đối tượng trong cộng đồng xã hội.