11:43 31/10/2009

Điện thoại Samsung “made in Vietnam”: 90% để xuất khẩu

Tú Uyên

“Việt Nam có nhiều tiềm năng về công nghiệp điện tử nói chung cũng như điện thoại di động nói riêng, nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội”

Ông Nguyễn Văn Đạo.
Ông Nguyễn Văn Đạo.
“Việt Nam có nhiều tiềm năng về công nghiệp điện tử nói chung cũng như điện thoại di động nói riêng, nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội”.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina, nhân dịp Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) chính thức khai trương hoạt động nhà máy sản xuất điện thoại di động mang thương hiệu Samsung tại Bắc Ninh vào ngày 28/10 vừa qua.

100 triệu sản phẩm/năm

Nhà máy tại Bắc Ninh có tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu của Samsung không? Nếu có, vị trí của nhà máy nằm ở đâu trong dây chuỗi này? Quy mô nhà máy thuộc loại nào…?

Nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại Bắc Ninh là một mắt xích rất quan trọng trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu của Samsung, với quy mô sản xuất thuộc hàng lớn nhất.

Nhà máy sản xuất hầu hết các dãy sản phẩm điện thoại di động của Samsung để cung ứng cho thị trường trong nước cũng như toàn cầu, trong đó xuất khẩu chiếm tỷ lệ hơn 90%. Sản lượng của nhà máy khi đạt năng suất thiết kế sẽ là hơn 100 triệu sản phẩm/năm, giải quyết cho khoảng 10.000 lao động địa phương.
 
Sản phẩm điện thoại di động sản xuất tại nhà máy SEV chủ yếu xuất khẩu vào những thị trường nào? Những sản phẩm cao cấp có được sản xuất tại đây không, hay chỉ giới hạn ở những dãy sản phẩm cấp thấp?

Ngay từ khi bắt đầu đi vào sản xuất, ngoài việc cung ứng cho thị trường trong nước, những sản phẩm điện thoại di động của Samsung từ nhà máy này đã được xuất khẩu đến các thị trường Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi, và sắp tới sẽ vươn đến những thị trường khác như châu Âu, Úc...

Sản phẩm của SEV rất đa dạng, bao gồm từ những dãy sản phẩm cấp thấp cho những thị trường mới nổi đến những sản phẩm cấp cao dành cho thị trường của những nước phát triển. Không có giới hạn sản phẩm trong quy mô sản xuất của nhà máy.

Sẽ có các nhà máy "vệ tinh"
 
Samsung đã có nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Trung Quốc, tại sao không tận dụng Hiệp định Thương mại ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) mà vẫn đầu tư nhà máy tại Việt Nam? Như vậy Samsung có bị cạnh tranh từ chính hàng hoá của mình nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam không? Ngoài ra, với Hiệp định Thương mại ASEAN-Nhật Bản (AJCEP), thuế suất nhập khẩu hiện nay của sản phẩm điện thoại di động là 4%, và sẽ xuống còn 3% vào năm 2010, sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường cũng như đầu tư của Samsung tại Việt Nam?

Thực sự nhà máy điện thoại di động của Samsung tại Bắc Ninh sẽ phải cạnh tranh với chính những nhà máy khác của Samsung trên thế giới, chứ không phải chỉ riêng những nhà máy của Samsung tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ Samsung Vina, dự án đầu tư đầu tiên của Samsung tại Việt Nam, chúng tôi rất tự tin vào những sản phẩm sản xuất từ Việt Nam. Các sản phẩm từ nhà máy SEV sẽ có tính cạnh tranh cao không những với các đối thủ của mình mà còn với chính các nhà máy khác của Samsung trên thế giới. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong tính cạnh tranh là chất lượng sản phẩm, chứ không phải chỉ là giá thành.
 
Ngoài ra, song song với nhà máy SEV, những nhà cung cấp phụ của Samsung cũng đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam nhằm tạo ra một cụm công nghiệp phức hợp, với nhân là nhà máy SEV. Như vậy tính chủ động trong cung ứng vật tư sẽ tăng lên rất nhiều cũng như giá thành giảm xuống nhờ tiết kiệm chi phí vận chuyển, kiểm soát.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, hơn 90% sản phẩm của SEV là để xuất khẩu đến các thị trường khác, thị trường Việt Nam chỉ chiếm dưới 10% sản lượng của nhà máy nên những hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và khối ASEAN với các nước khác trong khu vực không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của nhà máy.

Theo Quyết định 75 của Bộ Bưu chính Viễn thông, phê duyệt tổng thể phát triển ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đến 2010 và tầm nhìn đến 2020, mục tiêu đến năm 2010 ngành công nghiệp điện tử Việt Nam sẽ đạt doanh số khoảng 6 tỷ USD, trong đó 90% là xuất khẩu. Samsung dự kiến chiếm tỷ trọng như thế nào trong chiến lược phát triển này?

Mục tiêu của nhà máy SEV vào năm 2010 sẽ đạt doanh số, trong đó chủ yếu là xuất khẩu, từ 4-5 tỷ USD, đưa Samsung trở thành doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.
 
Nhận xét của ông về tiềm năng ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam nói chung và điện thoại di động nói riêng?

Việt Nam có nhiều tiềm năng về công nghiệp điện tử nói chung cũng như điện thoại di động nói riêng. Tuy nhiên, một trong những yếu tố khó khăn cơ bản của nền công nghiệp điện tử tại Việt Nam lại nằm ở chỗ chúng ta thiếu một nền tảng của ngành công nghiệp phụ trợ cơ bản, điều mà chúng ta đã không làm được qua suốt thời kỳ bảo hộ mậu dịch trong nước.

Đây cũng chính là điều các tập đoàn công nghệ điện tử đắn đo khi chọn lựa Việt Nam làm điểm đến của đầu tư. Tuy nhiên, cùng với sự kiện Việt Nam gia nhập vào WTO, bức tranh phân công toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử đang có chiều hướng thay đổi, như Trung Quốc không còn chỉ là “công xưởng của toàn cầu” nữa, đi theo là những chuyển dịch về đầu tư trong khu vực.

Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội, là vận hội mới của chúng ta, và chúng ta cần sẵn sàng để đón bắt nó.