Trong năm 2017, DGW cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối lên tới 5.000 cửa hàng và dự kiến đạt 20.000 nhà thuốc trong năm 2019
Miếng bánh ngành hàng chăm sóc sức khoẻ Việt Nam còn rất lớn với nhiều tiềm năng.
Dù các hãng công nghệ như Digiworld, FPT shop, Thế Giới Di Động đều lên tiếng quan tâm ngành dược phẩm, nhưng cho đến thời điểm này chỉ có Digiworl là có động thái cụ thể. Cuối tuần trước ngày 18/8, Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld - DGW) tuyên bố bán Kingsmen - sản phẩm thực phẩm chăm sóc sức khỏe sinh lý nam.
Lựa chọn chiến lược đầu tư, xây dựng lộ trình kinh doanh và phát triển cho các sản phẩm chất lượng nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng, DGW chính thức mở rộng sang thị trường chăm sóc sức khỏe với vai trò đơn vị cung cấp dịch vụ phát triển thị trường với sản phẩm đầu tiên Kingsmen.
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Digiworld, cho biết: “Chiến lược của DGW là lựa chọn những sản phẩm chất lượng nhưng chưa được khai phá hết tài nguyên để đầu tư. Thị trường phân phối dược phẩm rất cần một nhà trung gian ở giữa, một kênh phân phối đủ rộng và đủ năng lực để xây dựng thương hiệu và phân phối.
Bên cạnh ngành công nghệ thông tin (ICT) truyền thống, chỉ riêng việc phân phối ngành hàng dược phẩm được kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu 80 tỷ đồng trong năm 2017 và tăng lên 400 tỷ đồng năm tiếp theo. Mục tiêu doanh thu dự kiến ngành dược phẩm đạt hơn 1.000 tỷ đồng vào năm 2019, lợi nhuận gộp từ 60-65%/năm.
Theo báo cáo tháng 1/2017 của Roland Berger, dịch vụ phát triển thị trường (Market Expansion Services - MES) tại châu Á đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á được dự đoán mức độ tăng trưởng từ 2016 - 2021 là 8,5%.
Trong đó, ngành hàng chăm sóc sức khỏe có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh do chất lượng đời sống và sự quan tâm vào sức khỏe của người dân tăng lên, đồng thời các chính sách y tế cũng được chính phủ các nước quan tâm hơn. Dự đoán, mức tăng trưởng của dịch vụ MES cho ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam từ năm 2016 - 2021 là 11,1%.
Khác với các nhà phân phối truyền thống, với nền tảng thế mạnh MES này, DGW dễ dàng mở rộng kinh doanh sang nhiều ngành hàng khác ngoài ICT. Vì DGW có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, năng lực tiếp thị điểm bán; phát triển và quản lý kênh phân phối công nghệ cao; ứng dụng hệ thống quản trị chuyên nghiệp ERP/SAP.
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam, chia sẻ: “Ngành chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là nhóm ngành thực phẩm chức năng, bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam là một trong những ngành có rất nhiều triển vọng. Nhu cầu và ý thức bảo vệ sức khoẻ hơn là chữa bệnh của người dân ngày càng cao.
Thêm vào đó, tầng lớp thu nhập trung bình tăng nhanh (từ 12 triệu người thu nhập trung bình/91 triệu dân năm 2015 và sẽ tăng 33 triệu người/97 triệu dân năm 2020); Chính sách y tế của chính phủ cũng tăng chất lượng; Chi phí chăm sóc sức khỏe cũng tăng đáng kể…”.
Sức tăng trưởng dự kiến trung bình mỗi năm của nhóm sản phẩm dược OTC (không kê toa) là 10,31% trong giai đoạn 2015 - 2020, theo Business Monitor International.
Theo ông Việt, trên thị trường hiện nay, các công ty dược lớn thường là đơn vị sản xuất và tự phân phối sản phẩm hoặc hợp tác với các công ty nước ngoài với chi phí rất cao. Trong khi đó, các công ty có quy mô nhỏ thì sản xuất và chỉ phân phối ở phạm vi thị trường nhỏ, không đầu tư xây dựng thương hiệu nên ít người biết mặc dù sản phẩm tốt và họ cũng không đủ sức để triển khai toàn quốc.
Riêng thực phẩm chức năng tại Việt Nam cũng rất đa dạng và bị tai tiếng từ mô hình kinh doanh đa cấp, trong khi Digiworld phân phối qua kênh nhà thuốc. Đây chính là thị trường ngách của Digiworld.
“Digiworld tham gia trực tiếp từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu và hành vi người tiêu dùng cho đến việc tham mưu các chiến lược phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh, mở rộng mạng lưới, quản lý chuỗi cũng như chiến lược truyền thông, marketing. Khó khăn của DGW là phải xây dựng kênh phân phối cho ngành này, không sử dụng chung với ngành ICT, ngay cả đội ngũ kinh doanh”, ông Việt chia sẻ.
Digiworld bán thực phẩm Kingsmen cho phái mạnh 1
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Digiworld.
Được biết, Kingsmen là dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuyên biệt dành cho nam giới với các thành phần thảo dược tự nhiên được chiết xuất như nhân sâm, đông trùng hạ thảo, dâm dương hoắc và đặc biệt là hàu biển - loại thực phẩm chứa nhiều kẽm.
So với các sản phẩm khác lưu hành trên thị trường thường đóng gói thành hộp số lượng nhiều từ 40-100 viên/lọ thì Kingsmen đã được kiểm nghiệm nguyên liệu có chức năng hỗ trợ sinh lý nam và có vỉ thuốc dùng thử 7 ngày.
Trong năm 2017, DGW cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối lên tới 5.000 cửa hàng và dự kiến đạt 20.000 nhà thuốc trong năm 2019, phấn đấu đạt tỷ lệ gần 50% tổng các nhà thuốc trên toàn quốc.
Trong quý 4 năm nay, DGW dự kiến sẽ ra mắt dòng sản phẩm chăm sóc sắc đẹp dành cho phụ nữ và dòng sản phẩm thứ ba sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2018. DGW sẽ không ngừng đẩy mạnh, tiếp cận và phân phối những dòng sản phẩm chất lượng từ những nhà sản xuất uy tín khác.
Miếng bánh ngành hàng chăm sóc sức khoẻ Việt Nam còn rất lớn với nhiều tiềm năng. DGW với năng lực MES của mình sẽ không quá khó để hiện thực hoá chiến lược kinh doanh mới này. Chắc chắn, mô hình và chiến lược kinh doanh này sẽ phù hợp hơn đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn.
Đọc thêm
Xăng dầu đồng loạt tăng giá
Trong kỳ điều hành ngày 18/9, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng khá mạnh so với kỳ trước (11/9). Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức tăng từ 40 đồng/kg - 176 đồng/lít..
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo: Động lực phát triển nông nghiệp xanh, bền vững
Chuyển đổi số trong nông nghiệp đang được xem là "chìa khóa" giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, song thực tế vẫn đối diện nhiều thách thức: hạ tầng công nghệ còn yếu, nhân lực nông thôn thiếu kỹ năng số, dữ liệu ngành phân tán... Đây là những "nút thắt" cần tháo gỡ để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thông minh và cạnh tranh hơn…
Tăng cường kết nối du lịch với tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc)
Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng núi sông liền kề, tình hữu nghị lâu đời đã trở thành nền tảng bền vững. Vì thế, Thiểm Tây rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực văn hóa – du lịch...
Tạo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp quản trị tài nguyên nước hiệu quả
Quản trị tài nguyên nước đang trở thành một yêu cầu sống còn đối với sự phát triển kinh tế, an ninh năng lượng. Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Gỗ, thép có nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất
Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa công bố danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại. Trong đó, nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ; nhóm hàng thép và sản phẩm thép chiếm số lượng nhiều nhất....
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: