
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Quân
31/08/2010, 21:38
Nhiều vấn đề liên quan đến Vinashin tiếp tục được đặt ra tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/8
Các nội dung liên quan đến việc đình chỉ chức vụ đối với nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp và Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) Trần Quang Vũ, nguyên Trưởng ban Kiểm soát Trần Văn Liêm được báo chí nêu nhiều câu hỏi tại buổi họp báo Chính phủ chiều 31/8.
Vấn đề cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, xác định nợ của Vinashin với các tổ chức tín dụng… được nêu lên với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Công Nghiệp và bà Nguyễn Thị Hồng, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ.
Thông tin tại buổi họp, Thứ trưởng Nghiệp cho biết, hiện Bộ Tài chính đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến việc tái cơ cấu Vinashin và tính lại nợ sau khi đơn vị này bàn giao một số dự án cho Tập đoàn Dầu khí và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Theo ông Nghiệp, do các công việc này đang được triển khai nên chưa có thông tin cụ thể và sẽ chỉ có thể báo cáo lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất có thể.
Về việc xác định dư nợ của Vinashin tại các ngân hàng, bà Hồng cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo hệ thống tín dụng rà soát dư nợ với Vinashin để có thể báo cáo lên Chính phủ. Ngoài ra, việc xem xét các khoản nợ và cơ cấu lại nợ với Vinashin cũng đang được Ngân hàng Nhà nước triển khai.
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc tiếp tục cho Vinashin vay thêm vốn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với các dự án đóng tàu, các hợp đồng đóng tàu, quan hệ chủ tàu… rất quan trọng và nhiều dự án có tính khả thi mà vừa rồi đình trệ là do thiếu vốn.
“Thị trường đang dần trở lại, chỉ cần cho các cơ sở thuộc Vinashin tiếp cận vốn thì khởi động trở lại được. Việc hỗ trợ là theo ý như vậy”, ông Phúc nói.
Việc xác định sai phạm khi quyết định đình chỉ chức vụ đối với 2 cán bộ cấp cao của Vinashin, trong đó có nguyên Tổng giám đốc Trần Quang Vũ và khả năng truy cứu trách nhiệm hình sự cũng được đặt ra trong buổi họp chiều nay.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, quá trình Chính phủ chỉ đạo thanh tra làm rõ sai phạm của cá nhân trong quản lý, điều hành Tập đoàn này đã phát hiện 2 cán bộ trên có dấu hiệu sai phạm, trên cơ sở đề nghị của cơ quan điều tra, Thủ tướng đã cho ý kiến đình chỉ công tác hai ông để phục vụ công tác điều tra.
Liên quan đến câu hỏi liệu cơ chế bổ nhiệm tại Tập đoàn này có lỏng lẻo khi mà nguyên Tổng giám đốc Trần Quang Vũ bị đình chỉ sau có 2 tháng được bổ nhiệm, Bộ trưởng Dũng cho biết, ông Trần Quang Vũ trước khi được bổ nhiệm chức vụ là Tổng giám đốc điều hành, sau khi ông Phạm Thanh Bình nguyên là Chủ tịch và Tổng giám đốc Vinashin thôi chức tổng giám đốc, trong doanh nghiệp không thể không có người điều hành nên Bộ đã có giải pháp ngay.
Cũng trong phiên họp chiều nay, vấn đề khởi động lại đường sắt cao tốc Hà Nội - Tp.HCM và trục Hồ Tây – Ba Vì tại đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tiếp tục được nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi.
Liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng giải thích, Chính phủ chưa có chủ trương để triển khai đường sắt cao tốc nhưng việc tiếp tục nghiên cứu là cần thiết để làm rõ hơn các quan tâm của đại biểu quốc hội như quy mô, ảnh hưởng, sức chịu đựng nền kinh tế… mà trong khuôn khổ báo cáo tiền khả thi chưa đề cập rõ.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, vì sao nghiên cứu tiền khả thi đã bị bác nhưng Bộ vẫn tiến hành nghiên cứu khả thi, Bộ trưởng Phúc “chia lửa” và nhấn mạnh tới ý kiến Thủ tướng Chính phủ, việc nghiên cứu khả thi là “để tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và toàn diện hơn về dự án”.
Về quan điểm trái ngược giữa Bộ Xây dựng và Hà Nội về trục Hồ Tây - Ba Vì, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là vấn đề liên quan đến nhân dân Thủ đô và Chính phủ đã lấy ý kiến người dân, xin ý kiến các đại biểu Quốc hội…
“Con đường này có nhiều ý kiến đóng góp và đây cũng chỉ là một ý kiến. Chính phủ sẽ lắng nghe, xem xét trước khi quyết định chính thức”, ông nói.
Trên hành trình Đất nước Đổi mới – Hội nhập - Vươn tầm, mỗi doanh nhân đều chọn cho mình sứ mệnh gắn với cơ hội có tính thời đại, gắn với định hướng của Đảng và Nhà nước. Có những doanh nhân chọn lẽ sống của cuộc đời mình với cây mía, với lúa gạo, với hoa màu nông nghiệp; có những doanh nhân kiên định, bền bỉ từng bước đổi mới sáng tạo để nâng tầm giá trị của ngành công nghiệp chủ lực; có những doanh nhân thực hiện nhiều sáng kiến đột phá phát triển thương mại dịch vụ kết nối thị trường Việt
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF), Ban tổ chức đã vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Tài sản của các triệu phú được dịch chuyển qua biên giới vì nhiều lý do, bao gồm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, luật thuế và sự ổn định của nền kinh tế...
Thế giới bước vào kỷ nguyên kinh tế mới, Việt Nam cần hơn bao giờ hết những doanh nhân có tầm nhìn, bản lĩnh và khát vọng, để tiếp tục khơi dậy nội lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nâng tầm vị thế quốc gia.
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: