
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Lan Ngọc
30/09/2025, 10:30
Trên hành trình phát triển và hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khu vực tư nhân, đang khẳng định vai trò là động lực then chốt của nền kinh tế...
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam tiếp tục đồng hành, vinh danh những đóng góp nổi bật và lan tỏa tinh thần đổi mới, hội nhập trong kỷ nguyên phát triển mới. Trải qua gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội. Hướng tới dấu mốc năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao, và đến năm 2045 sẽ vươn lên nhóm các nước có thu nhập cao, thực hiện khát vọng phát triển hùng cường, thịnh vượng.
Với vai trò trung tâm và là động lực then chốt của nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực tư nhân, đã và đang tạo ra nội lực tăng trưởng bền vững thông qua sản xuất, xuất khẩu, tạo việc làm, đóng góp ngân sách và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp không chỉ là “người chơi chính” trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mà còn là chủ thể dẫn dắt các mô hình phát triển mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, chính doanh nghiệp sẽ là nơi lan tỏa đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh quốc gia.
Sau gần 40 năm phát triển, nền kinh tế, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhà nước đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ thời kỳ công nghiệp hóa ban đầu cho đến thời đại số hóa hiện nay, các tập đoàn kinh tế nhà nước luôn là những đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ và tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Song hành với đó, trong hai thập niên qua, khu vực kinh tế tư nhân đã bùng nổ với gần một triệu doanh nghiệp cùng hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước và tạo ra hơn 40 triệu việc làm, chiếm hơn 82% tổng số lao động trong nền kinh tế.
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam, khởi xướng từ năm 2003, đã trở thành sự kiện thường niên uy tín hàng đầu dành cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Năm 2025, chương trình sẽ vinh danh 80 doanh nghiệp tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ hội nhập và vươn tầm. Việc bình xét và vinh danh đa dạng các hạng mục cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ trong cách nhìn nhận và đánh giá doanh nghiệp không chỉ dựa trên quy mô hay lợi nhuận, mà còn dựa trên giá trị bền vững, năng lực đổi mới, đóng góp xã hội và khả năng vươn tầm quốc tế.
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025 phát hành ngày 29/09/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Link: https://premium.vneconomy.vn/dat-mua/an-pham/tap-chi-kinh-te-viet-nam.html
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về máy móc thiết bị công nghiệp chế biến gỗ (VietnamWood 2025) và Furnitec 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), từ ngày 19 đến 22/11/2025.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: